Sự kiện

Thủy điện Sơn La: Phát điện tổ máy số 1 chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI

Thứ ba, 19/1/2010 | 00:00 GMT+7
Thời tiết ở phố núi Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La sau những ngày dài lạnh buốt, đã ấm dần lên. Trên công trường thủy điện Sơn La dẫu trong điều kiện thời tiết nào vẫn âm vang tiếng máy từ phía khúc sông dội về hai bên vách núi suốt 24 giờ/ngày. Trên đại công trường này đã từ lâu rồi không còn khái niệm “bắt đầu một ngày mới”, bởi anh em công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp nên  lúc nào cũng nhộn nhịp người và xe, tất cả đang dồn sức đáp ứng tiến độ nút cống tích nước vào tháng 5, phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm nay.
 

Cảnh thi công ban đêm trên công trường thủy điện Sơn La. Ảnh: Ngọc Hà

Mặc dù đang cận ngày Tết Nguyên đán, nhưng trên công trường thuỷ điện Sơn La vẫn hội tụ 4 bậc anh tài trong làng xây dựng thuỷ điện là: Tổng công ty sông Đà (tổng thầu), Tông công ty Lắp máy (LILAMA), Tổng công ty phát triển hạ tầng (LICOGI), Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và để chuẩn bị cho việc lắp đặt tua bin tổ máy số 1, có thêm Công ty TNHH một thành viên Cơ khí Đông Anh tham gia làm mái che gian máy và Công ty Cơ khí Quang Trung lắp đặt cần trục trung gian.

Chúng tôi có mặt trên công trường cũng là khi Sông Đà đã đổ đến mét khối bê tông đầm lăn thứ 1.495 triệu đạt 65%; mét khối bê tông thường thứ 2.010 đạt 77% khối lượng bê tông cần thực hiện cho cả công trình và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đã lắp đặt được 32.400 tấn thiết bị, đạt 42%.

Những người thợ lắp máy của Lilama cũng đã hoàn thành việc lắp đặt và hàn khẩu khoanh cuối cùng đường ống áp lực tổ máy số 6 và đang chuẩn cho khâu quan trọng là lắp đặt thiết bị cơ điện. Để tổ máy 1 phát điện vào cuối tháng 12 năm nay như kế hoạch yêu cầu, Lilama phải hoàn thành lắp đặt 54.000 tấn thiết bị của nhà máy.

Đứng trên cao độ 228m, chúng tôi đã nhìn thấy bức tường bê tông chắn ngang dòng sông và các tổ máy đã được định hình. Nhiều hạng mục cũng đang được xây dựng như: lắp đặt các đường ray cần trục trun gian 250 tấn, gian máy 2x560 tấn, đập tràn đang thi công đổ bê tông thường ở cao độ 207m với cường độ thi công 2000m3/ngày-đêm, đổ bê tông đầm lăn với cường độ thi công 5000m3/ngày-đêm; cửa nhận nước đang thi công ở cao trình 200m.

Ở vị trí cầu tạm phía hạ lưu sông Đà trông lên, toàn cảnh công trường thủy điện hiện lên các cung bậc của hạng mục công trình nhấp nhô như những dòng kẻ nhạc. Người thợ uốn mình, thắt dây đai an toàn đang thi công trên các tầng cao, hàn khẩu đường ống áp lực, cheo leo trên các cần cẩu, làm tô điểm thêm cho bản hùng ca trên đại công trình thủy điện Sơn La.

Các chủng loại phương tiện vận chuyển cỡ lớn, siêu trường siêu trọng, máy đào xúc, khoan nổ, xe máy đặc chủng, công nghệ máy móc được điều động hoạt động ngày đêm với sự nỗ lực của gần 10.000 kỹ sư, công nhân, nhân viên kỹ thuật đã trải qua xây dựng ở nhiều công trình thủy điện của đất nước như Thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang, Yaly, Cần Đơn, Bản Vẽ, Sê San…và cả những người kỹ sư, người thợ trẻ lần đầu tiên tham gia công trình thủy điện.

Hiện nay, các cỗ máy khổng lồ của tổ máy số 1 gồm bánh xe công tác nặng 210 tấn, trục tua bin 110 tấn, máy biến áp 282 tấn-cỗ máy nặng nhất của công trường, 1 kiện hàng liên quan đến máy phát điện gần 200 tấn đã được Công ty Vận tải Đa phương thức vận chuyển từ cảng Hải Phòng lên và đã được tập kết tại công trường thủy điện Sơn La.

Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Đa phương thức Nguyễn Đăng Sâm cho biết, đây là những thiết bị có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay do công ty chịu trách nhiệm vận chuyển. Do nước sông Hồng và sông Đà năm nay thấp nhất trong vòng hàng trăm nay nên trên dòng chảy xuất hiện nhiều bãi đá ngầm. Vì vậy, phương án vận chuyển ban đầu dự kiến đến cảng Bến Ngọc đã phải hủy bỏ. Công ty phải tiến hành khảo sát và chọn địa điểm mới chưa có cảng tại bến Nghiêng. Với vị trí mới, Công ty đã phối hợp với Công ty 565 của Quân đội thi công cấp tốc trong vòng 15 ngày để hoàn thành bến cảng mới với chiều dài 150m, cũng là thời điểm thiết bị được đưa từ Hải Phòng về. Các thiết bị siêu trường siêu trọng này đã được vận chuyển đến vị trí tập kết tại công trình thủy điện Sơn La trong vòng 13 ngày đêm, vượt 32 ngày so với kế hoạch.

Bước vào năm 2010, giai đoạn có ý nghĩa quyết định, bắt đầu nút cống dẫn dòng tích nước hồ chứa nên khối lượng xây dựng rất lớn với 1,234 triệu m3 bê tông, lắp đặt 17.700 tấn thiết bị. Vì vậy, các đơn vị đều phải hết sức nỗ lực để đảm bảo những mốc tiến độ đã đề ra.

Công tác di dân cũng đi vào giai đoạn cuối, đòi hỏi tập trung đẩy nhanh thu hồi và giao đất sản xuất, hướng dẫn phương án và hỗ trợ sản xuất để sớm ổn định đời sống cho các hộ dân TĐC; hoàn thành các công trình giao thông tránh ngập; xây lắp và đóng điện các dự án tuyến đấu nối điện cũng như thu dọn lòng hồ, khai quật, di dời di chỉ khảo cổ vùng lòng hồ.

Toàn bộ hồ chứa khoảng 9,26 tỷ m3 nước, mặt hồ rộng gần 225km, với chiều dài lòng hồ hàng trăm km từ Huyện Mường La, tỉnh Sơn La đến thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên phải được dọn dẹp, vệ sinh lòng hồ trước thời  tích nước vào tháng 5-1020.

Lắp đặt và cân chỉnh buồng xoắn tổ máy số 1. Ảnh: Ngọc Hà


Ngày 18-1, sau khi đi kiểm tra công trình, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm hỏi anh em cán bộ công nhân đang lao động trên công trường thủy điện Sơn La và khu tái định cư Huổi Hao-xã Mường Pú- huyện Mường La, Tổng Bí thư đã biểu dương tinh thần làm việc tích cực của các nhà thầu thi công, Chủ đầu tư để đạt mục tiêu phát điện tổ máy 1 vào tháng 12 năm nay, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội năm 2010; đồng thời đánh giá cao tình thần lao động cần cù, sáng tạo và năng động của kỹ sư, công nhân trên công trường. Tổng Bí thư đánh giá cao sự điều hành đồng bộ, nhịp nhàng của Ban Chỉ đạo Nhà nước, Chủ đầu tư và khẳng định đây là yếu tố quan trọng để tạo hiệu quả về chất lượng và an toàn công trình.

Tổng Bí thư khẳng định, thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm của đất nước nằm ở vị trí quan trọng khu vực Tây Bắc, vì vậy, sự đồng thuận của chính quyền và người dân 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên trong việc khẩn trương di chuyển nơi ở mới để dành đất cho xây dựng công trình là yếu tố không thể thiếu được trong việc đảm bảo tiến độ công trình.

Tổng Bí thư yêu cầu Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tiến độ phát điện, đây là món quà có ý nghĩa chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI vào năm 2010.

Chúng tôi lên Sơn La đúng vào dịp tết người H’Mông, rừng Tây Bắc đã lác đác hoa mai trắng, hoa đào bích. Mùa này suối ít nước. Núi non trùng điệp . Sương mù dầy đặc. Ruộng bậc thang, nhà ven suối, tất cả các làng tái định cư mang dáng dấp Tây Bắc đang chuyển mình theo nhịp sống mới. Tại các làng Tái định cư Huổi Hao, Mường Chùm..tôi đã cảm nhận được sự ấm cúng lan tỏa ra từ những ngôi nhà, trong đó, người dân có cuộc sống sung túc hơn, đầy đủ hơn./

Thanh Mai