Tự động hoá đo đếm điện năng

Thứ năm, 30/3/2023 | 08:42 GMT+7
Chỉ mới hơn 6 giờ sáng, khoảng 20 nhân viên của Ðiện lực TP Cà Mau (PC Cà Mau) đã có mặt tại đơn vị để làm các thủ tục nhận thiết bị để đi thay điện kế định kỳ và điện kế cơ bằng điện kế điện tử cho khách hàng.

Từ sáng sớm, các nhân viên đã nhận điện kế để thay thế cho khách hàng.

Trên địa bàn TP Cà Mau có đến 17 phường, xã, dân cư tập trung đông đúc, với hơn 71.772 khách hàng. Do đó, để hoàn thành mục tiêu thay thế toàn bộ điện kế cơ bằng điện kế điện tử mất nhiều thời gian và công sức. Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 4 sẽ có hơn 10.760 điện kế cơ và điện kế đến kỳ được thay thế bằng điện kế điện tử mới, hoàn thành mục tiêu thay thế toàn bộ điện kế điện tử của khách hàng.

Ðể hoàn thành mục tiêu này, Ðiện lực TP Cà Mau huy động lực lượng hỗ trợ từ Ðiện lực Trần Văn Thời, các đội quản lý vận hành trạm biến áp trên địa bàn thành phố với 10 người. Theo đó, 2 người kết hợp thành một đội và mỗi ngày phải tiến hành thay thế 40 điện kế. Anh Trần Huy Linh cho biết: "Ðể hoàn thành thay thế 40 điện kế mỗi ngày, anh em phải làm xuyên suốt, không nghỉ trưa, nhiều bữa uống nước thay cơm. Thay thế một điện kế chỉ mất khoảng 5 phút, tuy nhiên, khó khăn nhất là hiện nay nhiều chủ nhà đi vắng, phải đi tới đi lui nhiều lần mới làm được".

Việc thay thế điện kế cơ bằng điện kế điện tử mang lại nhiều tiện ích cho cả đơn vị cung cấp điện và khách hàng. Tiêu biểu, thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, khách hàng có thể theo dõi bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu tình hình sử dụng điện và hoá đơn tiền điện hàng tháng của mình. Từ đó, chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện cho phù hợp, tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó, khách hàng không cần phải mở cửa để nhân viên ngành điện vào ghi chỉ số định kỳ hàng tháng như trước đây.

Về phía ngành điện, điện kế điện tử tự động ghi nhận chỉ số tiêu thụ hàng tháng, giúp giảm nhân viên ghi chỉ số điện, chủ động theo dõi và nắm bắt liên tục tình hình cung cấp điện cho khách hàng, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường, như quá hoặc sụt áp, quá dòng, nâng cao được chất lượng điện cho khách hàng.

Ngoài ra, điện kế điện tử còn phát tín hiệu trường hợp bị mất điện để ngành điện chủ động khắc phục kịp thời, giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng.

"Với nhu cầu điện luôn ở mức cao, thời gian qua, ngành điện đã dành nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển lưới điện nhằm đảm bảo mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Ðồng thời, không ngừng cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Việc thay thế điện kế tự động cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn thành phố là một trong những nỗ lực đó", ông Trần Hoàng Duy, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Ðiện lực TP Cà Mau, cho biết.

Link gốc

 

Theo: Báo Cà Mau