Kỷ niệm 20 năm Đường dây 500kV Bắc Nam

Từ một quyết định lịch sử (bài 3): Khẳng định tài năng, trí tuệ và bản lĩnh

Thứ tư, 14/5/2014 | 08:47 GMT+7
Ngay từ các tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi cân đối cung cầu đã nhận thấy tình hình cung cấp điện sẽ khó khăn cho khu vực Miền Nam, nhiều nơi đã bị mất điện cục bộ do quá tải đường truyền. Trong mùa khô 2013, đã có 2 đợt ngừng cung cấp khí là Nam Côn Sơn và Tây Nam bộ để bảo dưỡng. Theo kế hoạch, năm 2014, EVN sẽ sản xuất và mua 143,619 tỷ kWh điện, tăng 9,57% so với năm 2013, với sản lượng này sẵn sàng đáp ứng cho khả năng nhu cầu điện tăng cao hơn so với dự kiến tăng trưởng. Tuy nhiên, do một số công trình nguồn điện phía Nam vào chậm tiến độ nên khả năng sẽ xảy ra tình trạng thiếu điện ở Miền Nam. Để đáp ứng nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế-xã hội và không ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế Miền Nam, đường dây 500kV mạch 3 (Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông) được gấp rút triển khai và hoàn thành trong vòng hai năm rưỡi trong điều kiện muôn vàn khó khăn về giải phóng mặt bằng và thời tiết khắc nghiệt, đỏng đảnh của Tây Nguyên đã khẳng định tài năng, trí tuệ và bản lĩnh của những người thợ điện Việt Nam và quyết định sáng suốt, nhạy bén của Chính Phủ.


Thi công xây dựng đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Củ Chi. Ảnh: Ngọc Hà

Được khởi công vào tháng 10-2011, với việc phải xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép, phân pha  4 dây/1 mạch dài 437,514 km từ trạm biến áp 500kV Pleiku đến trạm biến áp 500kV Cầu Bông;  mở rộng diện tích tại các trạm biến áp 500 kV Pleiku và  500 kV Cầu Bông, lắp thiết bị các ngăn xuất tuyến 500kV tại mỗi trạm; xây dựng mới 2 trạm lặp quang đồng bộ với tuyến cáp quang trên đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông và 1.092m đường dây 22kV, 2 trạm biến áp công suất 22/0,4kV-50kVA cấp điện cho 2 trạm lặp quang Buôn Đôn và Bù Đăng, nhưng  tiến độ đề ra chỉ gói gọn 875 ngày, tương đương khoảng 2 năm rưỡi để khắc phục tình trạng thiếu điện vào mùa khô 2014 ở Miền Nam.

Thời gian thi công công trình là 2 năm rưỡi, nhưng cả 2 mùa xuân nhưng cán bộ, công nhân của các đơn vị thi công và Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (đơn vị đại diện chủ đầu tư) đón giao thừa ngay trên công trình. Song với họ điều đó dường như không quan trọng, bởi trong mỗi người đều mang một trong trách nặng nề và vinh quang. Ngày đêm họ miệt mài chung sức xây dựng đường dây 500kV mạch 3 để cứu cho vùng kinh tế trọng điểm của cả nước khỏi cơn thiếu điện. Năng lượng sẽ được đưa từ Miền Bắc và Miền Trung Tây Nguyên vào Miền Nam như cách đây 20 năm khi xây dựng mạch 1.

Để đảm bảo tiến độ, đối với các vị trí cột chưa dựng xong ở phần xà trên, thì các đơn vị thi công néo tạm tại thân cột để đồng thời tiến hành rải dây đợi khi nào xong phần xà thì kéo dây lên. Phương pháp thi công này đã rút ngắn được rất nhiều thời gian thi công nhưng để thực hiện được phải bố trí mặt bằng thật khoa học để vừa thi công dải dây, vừa dựng cột nhưng lại không ảnh hưởng đến việc thi công của nhau.

Có thể khẳng định rằng, nếu không có sức trẻ, sức khỏe và lòng nhiệt tình, thì những người thợ xây dựng điện, những cán bộ quản lý mà chúng tôi đã gặp trên khắp các cung đoạn thi công đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông khó có thể vượt qua được nhưng thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên. Những buổi trưa nắng oi bức, gió thổi ù tai trên cột điện cao chót vót, rồi những tháng mưa ở Tây Nguyên, ở Miền Đông Nam Bộ, mồ hôi lẫn nước ngấm vào bùn đất trong hố sâu của những móng cột…tất cả, tất cả những gian lao, vất vả ấy đã được những người thợ đón nhận và vượt qua.

Ngày 5-5-2014, Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia đã đóng điện thành công và đưa vào vận hành an toàn đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Việc đóng điện và đưa vào vận hành công trình trọng điểm cấp bách đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo truyền tải điện an toàn, ổn định từ miền Bắc vào miền Nam, kịp thời cung ứng đủ điện cho sinh hoạt và   phát triển kinh tế - xã hội của toàn Miền Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng ngay trong mùa khô năm 2014 và những năm tiếp theo.

Cùng với  đường dây 500kV mạch 1 và mạch 2, việc đưa vào vận hành kịp thời  đường dây 500kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông góp phần tạo tiền đề liên kết lưới điện khu vực Đông  - Tây Nam Bộ, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, kinh tế trong trường hợp cần có sự trao đổi điện năng ở mức độ cao giữa các vùng – miền trên cả nước.

Kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự quyết tâm cao độ từ Tập đoàn Điện lực Việt nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Đặc biệt sự quản lý điều hành quyết liệt, hiệu quả của Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Trung trong suốt quá trình triển khai dự án; sự nỗ lực và tinh thần hăng say thi đua lao động, ngày đêm bám trụ công trường của các đơn vị thi công dự án; sự Phối hợp đồng bộ giữa các cấp các ngành, các đơn vị tham gia dự án; sự chia sẻ và ủng hộ của địa phương trong suốt quá trình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hơn nữa là sự đồng thuận, chia sẻ của nhân dân với dự án trọng điểm cấp bách.

Nếu như đường dây 500kV mạch 1 được xây dựng bằng tinh thần dám làm dám chịu trách nhiệm, đường dây 500kV mạch 2 được xây dựng bằng tinh thần phát huy nội lực và chứng minh khả năng tự cường dân tộc thì đường dây 500kV mạch 3 Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông được xây dựng bằng sức trẻ, lòng nhiệt thành và bản lĩnh của những người thợ điện Việt Nam.

Đường dây 500kV mạch 3 Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông hoàn thành đã góp phần dệt lên khung trời đất nước những dây đàn trĩu nặng năng lượng của những dòng sông./

 
Thanh Mai / ICON.com.vn