Sự kiện

Về chiến khu Ba Lòng

Thứ hai, 25/1/2010 | 10:04 GMT+7

Chiến khu Ba Lòng gồm 3 xã: Ba Lòng, Triệu Nguyên và Hải Phúc thuộc huyện Đakrông. Ba Lòng nằm gọn vào thung lũng thượng nguồn sông Thạch Hãn, kẹp giữa bốn bề núi. Có lẽ do địa hình như vậy nên Ba Lòng được chọn làm chiến khu thời kỳ kháng chiến. Tôi được biết đến chiến khu Ba Lòng từ những trang sách học trò, khi ấy Quảng trị chưa được giải phóng, nhưng ký ức về nôi cách mạng Ba Lòng vẫn còn nguyên vẹn trong tôi cho đến tận bây giờ…

. Dòng điện và những con đường ước mơ

Bí thư xã Ba Lòng nói, người dân Ba Lòng thực sự được đổi đời từ năm 1998, khi vùng đất cách mạng có điện thắp sáng. Những năm về trước, gần 10.000 người dân Ba Lòng sống gần như biệt lập với bên ngoài, sản phẩm nông nghiệp tự tiêu tự sản, cuộc sống gần như tự cung tự cấp. Ba Lòng chỉ có trường Trung học cơ sở nên học sinh học hết THCS là nghỉ học vì đi lại hết sức khó khăn, hễ mưa lớn là nước dâng rất nhanh nên người dân ở đây vẫn gọi là “lũ hỗn”.  Ba Lòng lúc ấy điện thoại không có, điện cũng không. Sau khi được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đưa điện về, Ba Lòng lại được xây dựng chiếc cầu bắc qua sông Ba Lòng vào dịp Quốc khánh năm 2009. Bây giờ Ba Lòng đã có điện, có cầu lại có cả điện thoại. Người dân Ba Lòng toại nguyện lắm rồi.

Đưa chúng tôi vào Ba Lòng, anh Chánh Văn phòng Điện lực Quảng Trị kể lại, ở vào thời điểm Điện lực Quảng trị tiến hành khảo sát để xây dựng đường điện 35kV đưa điện về Ba Lòng, đến được chiến khu chỉ có duy nhất con đường sông Thạch Hãn. Mỗi chuyến từ Ba Lòng về thị xã Quảng Trị và ngược lại dù chỉ hơn hai chục cây số nhưng phải mất một ngày. Con đường đi bộ từ ki-lô-mét 41, quốc lộ 9 vào xe ô tô không thể đi được vì chưa có cầu bắc qua sông.

Bây giờ ôtô đã đi vào được trung tâm các xã, vì cùng với chiếc cầu, chúng tôi đã được đi trên con đường trải nhựa dài khoảng 22km nối từ ki-lô-mét 41 của quốc lộ 9 chạy vào trung tâm xã Triệu Nguyên, Ba Lòng và Hải Phúc.

Chị Hồ Thị Hạnh ở xã Ba Lòng dân tộc Vân Kiều tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn đơn sơ. Chúng tôi hỏi thăm chị về cuộc sống gia đình, về công việc làm ăn, về những ước mơ của người sống trong chiếc nôi cách mạng đã nhiều năm lăn lộn với gian khổ, khó khăn…mặc dù chị nói tiếng kinh không sõi nhưng những gì chị nói chúng tôi vẫn hiểu được là sự biết ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đưa ánh sáng về cho người dân, đã xây cầu, làm đường để người Ba Lòng bớt được bao nhọc nhằn trong cuộc sống dân sinh. Lại có thêm chiếc điện thoại do bên Điện lực tặng miễn phí là điều mà người dân Ba Lòng chưa dám nghĩ đến.

Chị Hạnh chỉ chiếc tivi 21inch gắn ăng ten Parabol và chiếc điện thoại cố định không dây cười hiền hậu nói với chúng tôi, bây giờ người dân Ba Lòng có thể biết được nhiều chuyện ở trong và ngoài nước; nghe được giọng nói của người thân dù đang ở rất xa là nhờ những cái mà Đảng đem đến.

Phó trưởng phòng thống kê huyện Đakrông Nguyễn Hữu Đông cho biết, năm 2009, thời tiết từ vụ Đông Xuân đến Hè Thu đều thuận lợi, không có dịch bệnh gì xảy ra đối với cây trồng nên năng suất sản lượng đều đạt khá: lúa nước đạt 40,5tạ/ha, ngô đạt 13,5 tạ/ha, lạc đạt 16,5 tạ/ha. Tuy nhiên đầu tháng 10 do cơn bão số 9 gây ra lũ lụt lớn trên diện rộng nên số diện tích lúa nước chưa thu hoạch ở dọc ven sông suối, một phần lúa nương bị hư hại. Cơn bão số 9 cũng làm nhiều đàn gia súc, gia cầm bị trôi.

Biết tôi là phóng viên Báo Hà Nội mới, anh Đông tỏ ra rất thân mật trong câu chuyện. Anh nhắc lại những câu chuyện cảm động trong chuyến đi hỗ trợ bà con các vùng bị thiệt hại của đoàn công Quỹ Trái tim nhân ái – Báo Hà Nội mới: Bà con Đakrông vô cùng biết ơn tấm lòng thơm thảo của tờ báo Thủ đô, những tình cảm ấy đã giúp người dân Đakrông có nghị lực vượt qua cơn hoạn nạn.

Công nhân Điện lực Quảng Trị đảm bảo nguồn lưới điện. Ảnh: Báo Quảng Trị

. Nguồn lực quý báu của Quảng Trị

 Quảng Trị, tuy đất không rộng, người không đông nhưng lại có tiềm năng về tài nguyên đất đai, khoáng sản, nguồn nhân lực và có những lợi thế về cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo cho vai trò trọng yếu của mình nằm trên một vị trí chiến lược quan trọng trong việc khai thác, bảo vệ vùng biển Đông và trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Mặc dù trong chiến tranh, Quảng Trị bị tàn phá nhiều, nhưng trong một vài năm gần đây các khu công nghiệp cùng với cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng được hình thành, phát triển khá nhanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư và đang đi vào hoạt động tốt như khu công nghiệp Nam Đông Hà, khu công nghiệp Quán Ngang. Khu kinh tế thương mại  đặc biệt Lao Bảo, Trung tâm thương mại Đông Hà cùng các vệ tinh thương mại huyện, thị xã, thị trấn phát triển khá ổn định.

Các cụm điểm du lịch như cụm điểm du lịch Lao Bảo- Khe Sanh, cụm điểm du lịch Đakrông, cụm điểm du lịch Đông Hà và các vùng lân cận, cụm điểm du lịch sinh thái biển Cửa Việt- Cửa Tùng- Cồn Cỏ và các dịch vụ du lịch được đầu tư, phát triển.

Sử dụng điện lưới quốc gia được phát triển, 100% số xã phường được sử dụng điện. Công trình thuỷ lợi - thuỷ điện Rào Quán đã được đưa vào vận hành hoà lưới điện quốc gia làm tăng thêm năng lực và ổn định điện của hệ thống, đảm bảo cho việc sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

Vì những lợi thế trên nên kinh tế Quảng Trị đã phục hồi khá nhanh sau ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sản lượng điện năm 2009 vẫn tăng trưởng ở mức cao là 18,03% so với năm 2008, giá bán bình quân tăng 116,98đồng/kWh; doanh thu từ dịch vụ viễn thông là 10,4 tỷ đồng trên tổng số 36.230 thuê bao.

Phó Giám đốc Điện lực Quảng Trị cho biết, trong năm 2009, Điện lực đã tiếp nhận và bán điện đến tận hộ sử dụng được 58 xã. Dự kiến, đến 30-6 năm nay sẽ hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên toàn Tỉnh.

Đường đi đến ngày mai của người dân Quảng Trị, người dân Ba Lòng, nơi có gần 100% số gia đình có công với cách mạng còn lắm chông gai  nhưng tôi vẫn tin rằng, con người và vùng đất Quảng Trị có bề dày lịch sử- văn hoá, trải qua bao nhiêu thời đại, con người trên mảnh đất này đã vượt qua mọi thử thách gian nan để làm nên những kỳ tích trong đấu tranh và hôm nay trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương đất nước, cùng với  sự hỗ trợ của Chính phủ, truyền thống cách mạng sẽ là nguồn lực quý báu để Quảng trị vững vàng vượt qua mọi khó khăn đi đến thành công./

Thanh Mai