Vì sao giảm mạnh?

Thứ năm, 18/3/2010 | 15:12 GMT+7
Sau một tuần tăng khá, thị trường chứng khoán bất ngờ giảm mạnh trong phiên ngày 16.3, và tiếp tục giảm trong phiên hôm qua 17.3.

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán không khỏi choáng váng trước sự tăng điểm thất thường của TTCK (Ảnh minh họa)
Như vậy chỉ sau hai phiên giao dịch, VN-Index chỉ còn 510,85 điểm, giảm 20,66 điểm so với cuối tuần qua. Thành quả của những ngày tăng điểm trước đó nhanh chóng bị xóa sạch khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) bị choáng váng. 

Giải thích cho việc này có nhiều ý kiến khác nhau: Các công ty chứng khoán cho rằng do tác động của việc chốt lời ngắn hạn khi đến sát ngưỡng quan trọng   540-545 điểm; Thông tin ngân hàng ANZ thông báo việc thoái vốn tại Sacombank (STB); Lo ngại khi gần đến ngày công bố chỉ số CPI tháng 3; Xôn xao tin đồn Công ty chứng khoán SSI cho phép NĐT bán khống cổ phiếu (CP) khiến công ty này phải lên tiếng bác bỏ...

Sau chuỗi ngày tăng điểm thì việc điều chỉnh là tất yếu. Đặc biệt, số lượng NĐT cá nhân chỉ thích lướt sóng ngắn hạn khá nhiều nên khi chưa có nhiều khả năng chắc chắn cho việc thị trường tăng mạnh nữa thì họ lập tức bán CP ra ngay. Yếu tố tác động quan trọng khác là các NĐT đang chờ chỉ số CPI tháng 3 được công bố chính thức vào cuối tuần này.

Theo dự báo, CPI tháng 3 ở mức tăng 0,7-0,9% cũng không phải là cao. Tuy nhiên, nếu tính chung CPI cả quý 1/2010 cũng tăng trên 4% thì lại làm cho NĐT lo sợ. Bởi dù chưa nói về việc CPI tháng 3 chính thức khi công bố là bao nhiêu, nhưng đây là một con số đáng lưu ý vì nó còn cách không xa mức 7% mục tiêu của CPI cả năm mà Chính phủ phải kiềm giữ. Vì vậy, khó có thể đánh giá được chính xác mức độ tác động của nó đến thị trường khi được công bố chính thức.

Theo nhận định của chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chí, thị trường có khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn, nên NĐT thận trọng vẫn chưa vội bắt đáy vì rủi ro còn khá cao. NĐT nên giữ tiền và CP theo một tỷ lệ thích hợp trước khi chính thức nhận được báo cáo các chỉ báo kinh tế trong tháng 3 và quý 1/2010. Tuy nhiên, ông Chí cũng cho rằng có thể đợt giảm điểm này không quá sâu và ngưỡng 500 điểm đang hỗ trợ khá mạnh cho VN-Index, khi đó sẽ kích thích lòng tham của những NĐT đã bán chốt lời thành công. Từ đó lượng cầu sẽ gia tăng trong khi nguồn cung đang cạn dần. Riêng đối với những NĐT đang nắm giữ các CP có chỉ số cơ bản tốt, có thông tin hỗ trợ hoặc với mục tiêu đầu tư trung-dài hạn thì không phải quá lo lắng trước những biến động ngắn hạn của thị trường. Thậm chí vẫn có cơ hội cơ cấu lại danh mục trong các phiên điều chỉnh, để tìm ra được CP có sức bật tốt nhất khi thị trường quay đầu tăng trở lại.

Theo: Thanh niên