Vn-Index tăng mạnh cùng Dow Jones

Thứ ba, 24/3/2009 | 16:20 GMT+7
Sau những phiên điều chỉnh khá mạnh, đón nhận những hiệu ứng từ thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số Vn-Index đã bật mạnh trở lại. Hầu hết các cổ phiếu đều tăng lên kịch trần.
Nguyên nhân chính vẫn là sự kiện đột biến từ thị trường chứng khoán Mỹ khi các chỉ số chính đều tăng trên 5%: DJ tăng 6,8%, S&P 500 tăng 7,1%, Nasdaq tăng 6,8%. Nhìn chung các mức tăng trên 5% của những chỉ số này thường chỉ gắn liền với các sự kiện hoặc thông tin đặc biệt đủ tầm gây sốc cho thị trường.

Sự kiện ảnh hưởng nhiều nhất đến thị trường Mỹ đêm qua là việc công bố kế hoạch chi tiết sử dụng 1.000 tỷ USD mua lại các tài sản xấu. Thực tế thông tin này không mới, nhưng điều được thị trường kỳ vọng là kế hoạch chi tiết về cách thức triển khai, thỏa mãn nhưng mong muốn và giải tỏa nghi ngờ của giới đầu tư.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng xoay chiều trong khoảnh khắc với sức mua khá lớn ngay từ những phút đầu. VN-Index nhảy vọt 11,01 điểm trong đợt khớp lệnh mở cửa, mức tăng mạnh nhất trong một đợt kể từ đầu năm đến nay.

Sự kiện quá bất ngờ từ bên ngoài đã khiến thị trường bỏ qua thông tin Ngân hàng Nhà nước quyết định tăng biên độ giao dịch với đồng USD từ +/-3% lên +/-5%. Thị trường ngoại tệ sáng nay đã những phản ứng ngay lập tức và giá USD cũng như giá vàng đều tăng mạnh. Như vậy kênh đầu tư ngoại tệ hiện cũng có mức dao động tối đa khá lớn - đặc điểm ưa thích của giới đầu cơ.

Diễn biến thị trường trên cả hai sàn hôm nay diễn ra một chiều trong phần lớn thời gian giao dịch. Một số cổ phiếu chủ chốt như SSI, REE, STB của HOSE và KLS, ACB của HASTC cũng xuất hiện một số thời điểm được phân phối nhẹ nhưng không đủ sức đè giá xuống sâu như trước. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là hoạt động phân phối chấm dứt vì rất có thể bên bán đang dành sự hưng phấn cho những phiên tới.

Về khối lượng giao dịch, khoảng 20,3 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được bán ra trên sàn HOSE hôm nay, tăng 31,3% so với hôm qua. Khối lượng tại HASTC cũng tăng tới 55% với 15,56 triệu đơn vị. Trong bối cảnh đa số nhà đầu tư cá nhân đều hưng phấn trước sự khởi sắc từ bên ngoài và quyết định bán ra sẽ rất khó khăn thì khối lượng lớn như vậy cũng rất đáng quan tâm và tiếp tục có dấu hiệu của sự phân phối.

Một diễn biến rất đáng chú ý hôm nay trên sàn HOSE là hoạt động mua vào vội vã của nhà đầu tư nước ngoài. Đã từ rất lâu thị trường mới chứng kiến cảnh khối ngoại tranh mua giá trần ngay trong đợt khớp lệnh mở cửa. Khoảng 3,6 triệu đơn vị được khối này mua vào trong cả phiên là một con số đột biến. Phiên có mức mua vào tương đương gần nhất là từ cuối tháng 9/2008.

Tỷ trọng bán hôm nay của khối ngoại chỉ chiếm khoảng 10% với 2,1 triệu đơn vị. Như vậy 90% giao dịch thị trường hôm nay là xuất phát từ hoạt động bán của nhà đầu tư trong nước.

Trong số các giao dịch đáng chú ý, khối ngoại đã bán ròng 912,700 STB. Đây là lần đầu tiên hoạt động khớp lệnh với STB của nhà đầu tư nước ngoài lớn như vậy. Thị trường đang đặt nhiều câu hỏi xung quanh giao dịch này. Rất có thể đó là hoạt động bán của IFC khi khối lượng thoái vốn lần trước chưa đạt kế hoạch. Mới đây, những thông tin quanh việc đối tác chiến lược nước ngoài ANZ cũng bất đồng trong việc tăng vốn cũng khiến thị trường nghi ngại.

Xét về tổng thể, thị trường hôm nay vẫn trong trạng thái hưng phấn và quyền chủ động thuộc về người mua. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ các giao dịch đè giá trong phiên với một số mã như KLS, BVS, ACB, STB, REE, SSI, SJS thì có thể nhận thấy mức độ "hiếu chiến" của bên mua đã giảm bớt.

Các lệnh bán đè giá xuống được phản công khá yếu ớt và khối lượng chặn mua trần không còn chất đống hàng trăm ngàn đơn vị trong nháy mắt như trước. Thậm chí STB, REE, KLS, BVS có lúc còn dư bán vài chục ngàn đơn vị khá lâu. Sổ lệnh cũng cho thấy các lực lượng mua vào khá yếu so với thời điểm đầu của sóng tăng vừa qua, không còn những seri lệnh hàng chục ngàn đơn vị nữa.

Mặc dù tinh thần hưng phấn chung vẫn đang diễn ra nhưng thị trường sẽ sớm cho thấy khả năng kéo dài của nó. Trước mắt, những nhà đầu tư đã thoát ra khỏi thị trường vẫn đang chờ đợi một sức mạnh thực sự đủ để kéo VN-Index vượt qua đỉnh 276,81 điểm. Nếu chỉ số không qua được một cách rõ rệt thì sẽ tạo nên tình huống thử đỉnh không thành và các chỉ báo kỹ thuật sẽ thể hiện tình trạnh phân kỳ giảm.

Một điểm khá đặc biệt trong đợt tăng này là thị trường chịu ảnh hướng quá nhiều từ yếu tố bên ngoài. Liệu các động lực từ bên kia trái đất sẽ đưa thị trường đi tiếp đến đâu vẫn còn là câu hỏi lớn và sẽ còn nhiều bất ngờ không ai biết trước.
Theo: VnEconomy