Sự kiện

Một năm hoạt động Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực: Vững chãi từ những bước đi đầu tiên

Thứ ba, 15/9/2009 | 09:15 GMT+7

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) ra đời để thực hiện sứ mệnh là “cầu nối” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực phát triển điện Việt Nam. Một năm - khoảng thời gian chưa dài để nói lên tất cả mọi điều, nhưng cũng đủ để khẳng định “cầu nối” ấy đang ngày một vững chãi hơn nhờ sự chung tay vun đắp của EVN, các đối tác, khách hàng và nỗ lực của toàn thể CBNV  EVNFinance.

EVNFinance ký kết hợp tác với các ngân hàng thương mại Nhà nước tại Lễ ra mắt Công ty 

Đan xen thuận lợi - thách thức

Tháng 9/2008, thời điểm ra đời của EVNFinance cũng chính là tâm điểm của “cơn bão” khủng hoảng tài chính toàn cầu với sự lung lay, sụp đổ của rất nhiều các định chế tài chính lớn trên thế giới. Đây cũng là khoảng thời gian khó khăn nhất của lĩnh vực tài chính, ngân hàng của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Trong hoàn cảnh đó, EVNFinance đã ý thức rất rõ những thách thức phải đối mặt. Đó là làm sao để hoạt động thu xếp vốn đáp ứng yêu cầu cấp bách cho các dự án điện của EVN trong thị trường tài chính nhiều biến động, đảm bảo hoạt động  xuyên suốt có hiệu quả theo mong muốn của cổ đông.

Tuy nhiên, trong thách thức luôn hàm chứa những cơ hội phát triển. Thực tế đã cho thấy, nhờ bắt đầu hoạt động sau giai đoạn tăng trưởng quá nóng của thị trường tài chính, ngân hàng, EVNFinance đã tránh được những rủi ro, biến động hệ thống trong thời kỳ đầu hoạt động. Bên cạnh đó, với lợi thế về vốn điều lệ lớn, sự ủng hộ tuyệt đối của EVN, sự hỗ trợ hợp tác của các đối tác trong và ngoài ngành, EVNFinance đã tích cực tiếp cận các đơn vị, dự án trong ngành nhằm triển khai thành công hoạt động huy động vốn, tín dụng, đầu tư và các hoạt động khác.

Khẳng định sự chuyên nghiệp

Từ định hướng chủ đạo là khai thác và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, chất lượng quản lý rủi ro, EVNFinance đã coi đây là những yếu tố quan trọng hoàn thành toàn diện mục tiêu kinh doanh do Đại hội đồng cổ đông thông qua và tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển EVNFinance trong tương lai. Sau một năm hoạt động, cùng với việc thiết lập được một đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, EVNFinance đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên nhiều bình diện. Tính đến thời điểm 30/6/2009, tổng tài sản của EVNFinance đã đạt hơn 8.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt  56 % kế hoạch đề ra. EVNFinance đã thiết lập quan hệ với hơn 40 tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế, hợp tác chặt chẽ với hàng chục đối tác là các đơn vị lớn trong và ngoài ngành Điện để triển khai hiệu quả các dịch vụ tài chính.

Bên cạnh việc thực hiện hiệu quả các hoạt động cấp tín dụng, đầu tư trực tiếp, nhận ủy thác quản lý dòng tiền cho EVN và các đơn vị trong ngành, hoạt động nổi bật trong năm qua là EVNFinance đã tư vấn phát hành thành công 4.000 tỷ đồng trái phiếu EVN. EVNFinance đã xây dựng và thực hiện “Đề án Thanh toán điện tử, tiền điện, cước viễn thông… cho các công ty điện lực”… Điều đó đã khẳng định kết quả của sự nỗ lực, tính chuyên nghiệp, khả năng nhạy bén nắm bắt thị trường, nâng cao vị thế, vai trò của EVNFinance tại Tập đoàn. Đồng thời, góp phần tạo dựng và từng bước khẳng định thương hiệu của EVNFinance - một định chế tài chính mới trên thị trường Việt Nam. Những thành quả mà EVNFinance đạt được trong năm qua đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và EVN ghi nhận, đánh giá cao.

Ra đời trong khó khăn, EVNFinance hiểu rõ hơn hết những cơ hội, và cả những thử thách còn đang chờ đợi phía trước. EVNFinance đang từng ngày nỗ lực tích lũy kinh nghiệm, xây dựng phương thức tối đa hóa lợi thế, nắm bắt nhu cầu khách hàng, phấn đấu trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng, đối tác thông qua việc tạo dựng niềm tin và uy tín trên thị trường, cùng các sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng. Con đường từ một định chế tài chính còn non trẻ đến một định chế tài chính hùng mạnh, hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam sẽ còn rất nhiều thử thách. Tuy nhiên, tham vọng, lòng quyết tâm và nền tảng cơ bản tốt chính là thuận lợi lớn nhất của EVNFinance trên con đường chinh phục những đỉnh cao mới.

Kết quả hoạt động kinh doanh của EVNFC

(Đến 30/06/2009)

•   Vốn điều lệ: 2.500 tỷ VND

•    Tổng tài sản: 8.641 (tăng 188% so với cuối năm 2008)

•    Dư huy động vốn: 5.302 tỷ VND (tăng 287% so với cuối năm 2008)

•    Dư nợ tín dụng: 1.432 tỷ VND (tăng 118% so với cuối năm 2008)

•    Dư đầu tư: 2.620 tỷ VND (tăng 274% so với cuối năm 2008)

-  Doanh thu: đạt 55% kế hoạch năm

-  Lợi nhuận trước thuế: đạt 56% kế hoạch năm

-  Đảm bảo các cơ cấu, tỷ lệ an toàn theo quy định, chuẩn mực của Ngân hàng Nhà nước

-  Định chế tài chính: Thiết lập quan hệ với 4 ngân hàng thương mại lớn trong nước gồm : Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ; các công ty tài chính như : PVFC, Than Khoáng sản Việt Nam, Tài chính Công nghiệp Tàu Thủy, Tài chính cao su,… ; và hơn 40 tổ chức tín dụng trong và ngoài nước là các ngân hàng TMCP trong nước, ngân hàng nước ngoài (ANZ, ADB)…

Cam kết của EVNFinance :

-  Đầu mối đắc lực trong việc quản trị vốn và thu xếp vốn cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

-  Cung cấp nguồn vốn ổn định, chi phí hợp lý, tiến độ đảm bảo.

-  Cung cấp các dịch vụ tài chính một cách chuyên nghiệp, chất lượng với chi phí cạnh tranh.

-  Chia sẻ các cơ hội kinh doanh, đầu tư hiệu quả, là cầu nối giữa các đơn vị ngành điện và các dự án ngoài ngành.

-  Chia sẻ các thông tin kinh tế, tài chính cập nhật, đáng tin cậy, hỗ trợ các đối tác trong việc ra các quyết định kinh doanh chính xác, kịp thời.

-  Phục vụ trực tiếp cán bộ nhân viên của đối tác, các đối tượng khách hàng cá nhân với các dịch vụ tài chính đa dạng, thuận tiện và giá cả hấp dẫn.

-  Mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng và các cổ đông.

Theo: Tạp chí Điện lực