Sự kiện

Công ty Điện lực Thanh Hóa: Thành công nhờ đổi mới công tác quản lý

Thứ bảy, 18/10/2014 | 16:29 GMT+7
Tiền thân là nhà máy Điện Hàm Rồng với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Điện lực Thanh Hóa vững vàng trên vị trí sản xuất, kiên cường đánh trả địch, bảo vệ nhà máy, xông pha dưới bom đạn; trong thời bình hăng say với công cuộc đổi mới xây dựng đất nước.


 Hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã “lột xác” về nhiều mặt, đặc biệt là từ năm 2010 đến nay, công ty đã trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đóng góp không nhỏ cho công cuộc phát triển kinh tế xứ Thanh.

Đổi mới trong công tác quản lý

Năm 2010 đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ về mô hình hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc. Cùng với 4 tổng công ty điện lực quản lý và phân phối điện là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, miền Trung và miền Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) được thành lập ngày 5/2/2010. Điện lực Thanh Hóa chuyển đổi từ điện lực thành công ty. Đây cũng là thời điểm ông Trịnh Xuân Như nhận nhiệm vụ giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Thanh Hóa. Xác định việc chuyển đổi từ điện lực thành công ty là sự chuyển biến thật sự về chất, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vươn lên tầm cao mới cùng với ban lãnh đạo công ty, ông Trịnh Xuân Như đã chủ động thực hiện nguyên tắc nhất quán tập trung dân chủ thống nhất từ ban chấp hành Đảng bộ đến các chi bộ trực thuộc, đồng thời linh hoạt trong chiến lược sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển. Đối với lãnh đạo các bộ phận, giám đốc luôn khích lệ, động viên mọi người phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong công việc, cùng giúp các nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ khuyến khích mà bằng các việc làm cụ thể như: bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, tổ chức các khóa tham quan, khảo sát trong và ngoài nước để nâng cao trình độ. Từ năm 2010 đến nay, cán bộ, công nhân viên công ty và đội ngũ thợ điện nông thôn năm nào cũng được bồi huấn sát hạch quy trình an toàn về điện. Bên cạnh đó, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, bồi huấn công tác kỹ thuật là công việc triển khai thường xuyên. Cũng theo ông Như, công tác cán bộ có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và phát triển của đơn vị. Với đội ngũ nhân lực được lựa chọn kỹ càng đã khẳng định vai trò nòng cốt hỗ trợ cùng ban lãnh đạo đưa con thuyền Công ty Điện lực Thanh Hóa đi tới thành công.

Trước tinh thần quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt đổi mới trong công tác quản lý, ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các ban, ngành, của EVN NPC, EVN; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Văn hóa doanh nghiệp - giá trị cốt lõi

Hoạt động theo đặc thù với nguồn nhân lực đông, làm việc rải rác tại các huyện, nhưng để tạo thành một khối thống nhất là sự cố gắng lớn của người đứng đầu công ty. Vừa nghiên cứu tìm tòi sáng tạo để có những hướng đi phù hợp và phát triển, vừa chăm lo quan tâm đến đời sống, tâm tư của cán bộ, công nhân viên là cách mà Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa điều hành và quản lý. Là đơn vị cung cấp dịch vụ nên công ty luôn chú trọng việc nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng, tuân thủ nội quy lao động, có ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Công ty đã triển khai văn hóa doanh nghiệp đến toàn thể cán bộ, công nhân viên để mỗi người nhận thức sâu sắc các vấn đề của văn hóa doanh nghiệp, từ đó có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động tất cả “vì sự phát triển cộng đồng”. Triển khai công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp xuống từng bộ phận bằng việc tạo dựng các mối quan hệ trong nội bộ, đối tác, khách hàng, cộng đồng xã hội bằng sự cầu thị, tình thân ái và tính nhân văn. Khẩu hiệu “Gia đình Công ty Điện lực Thanh Hóa trên thuận dưới hòa” không mang tính chất phong trào mà đã thực sự đi vào cuộc sống. Gia đình êm ấm, mọi người chú tâm với công việc. Từ việc đeo thẻ phù hiệu trong thời gian làm việc, ứng xử văn minh lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp, trên kính dưới nhường đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên, để mọi nhân viên tâm phục khẩu phục, lãnh đạo công ty luôn luôn lắng nghe những chia sẻ của cấp dưới để điều chỉnh phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc công ty, thường xuyên phổ biến rút kinh nghiệm vào các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ để mọi người gần nhau hơn, đoàn kết giúp đỡ trong công việc, tạo nên tập thể vững mạnh cùng nhau hướng đến mục tiêu chung.
 

Các thí sinh tham gia thi lý thuyết và thực hành tại Hội thi Tôn vinh những người thợ giỏi

Những thành quả đáng ghi nhận

Đến nay, công ty có 1.512 cán bộ, công nhân viên, trong đó, 297 người có trình độ đại học và trên đại học với 13 phòng nghiệp vụ, 27 điện lực trực thuộc, 3 phân xưởng. Với nỗ lực và quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên, đến tháng 1/2014 Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đưa điện đến xã Mường Lý, huyện Mường Lát. Đây là xã cuối cùng trong tỉnh có điện, đạt 100% xã có điện, sớm hơn hai năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVI đề ra. Từ năm 2010 - 2014, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh mà EVN NPC giao. Cũng trong thời gian qua, công việc điều hành lưới điện hợp lý, bảo đảm cho hệ thống điện vận hành ổn định đáp ứng cung cấp điện cho các sự kiện trọng đại của tỉnh và phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân. Đến nay, công ty đã cấp điện lưới quốc gia cho 27/27 huyện, thị, thành phố đạt 100% kế hoạch, hoàn thành cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, đồng thời đang thực hiện các dự án điện phục vụ Khu kinh tế Nghi Sơn…
 
Theo: Công Thương