Sự kiện

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Giảm đến mức thấp nhất lượng điện năng thiếu hụt

Thứ sáu, 13/8/2010 | 14:50 GMT+7

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho biết: Nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi khá nhanh trong 6 tháng đầu năm 2010. Tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm trước. An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt. Tuy nhiên, nhận định của Chính phủ cho rằng nền kinh tế còn khó khăn tồn tại như: Nhập siêu vẫn ở mức cao, giá cả trên thị trường và thế giới vẫn còn đang ở mức cao… tình trạng thiếu điện ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân… là những khó khăn thách thức cần có biện pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm 2010. 

 

Thiếu điện do cả chủ quan và khách quan

 

Tại cuộc họp báo của Chính phủ, trả lời câu hỏi của báo giới về tình trạng thiếu điện trầm trọng trong thời gian qua và trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng: Tình trạng thiếu điện trong thời gian qua do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Do thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, hạn hán kéo dài nên hồ chứa nước của các nhà máy thủy điện bị cạn kiệt, nhiều tháng phải hoạt động dưới mực nước chết mà trong cơ cấu nguồn điện Việt Nam hiện nay, thủy điện chiếm tới 42% sản lượng điện sản xuất. Tình trạng mất điện trong những ngày tháng 5 và tháng 6 vừa qua làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và sản xuất của doanh nghiệp có trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Công Thương và của EVN - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận. Về vấn đề này, EVN đã có báo cáo Chính phủ, trong báo cáo đã phân tích chi tiết những hoàn cảnh khó khăn khách quan mà ngành Điện đang gặp phải cũng như những biện pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

 

Nâng cao khả năng cung ứng điện

 

Để nâng cao khả năng cung ứng điện đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối của năm 2010, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 4552/VPCP-KTN ngày 01/7/2010 về việc bảo đảm đảm điện cho sản xuất và sinh hoạt.

 

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong tháng 7/2010 Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng việc đánh giá việc thực hiện Quy hoạch điện VI, phân tích các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc cung cấp thiếu hụt điện năng trong thời gian qua, kể cả những bất cập về cơ chế, chính sách, đề xuất các giải pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nguồn điện, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 424/CT-TTg ngày 5/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2010.

 

Không để thiếu điện trong các năm sau

 

Để đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt trong tháng 7 và các tháng cuối của năm 2010, Phó thủ tướng yêu cầu EVN tập trung chỉ đạo, điều hành để đảm bảo tối đa khả năng, hiệu quả cung cấp điện. Trong trường hợp mất cân đối cung cầu điện, đề cao ý thức trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương lập kế hoạch điều hòa phụ tải hợp lý, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt; huy động tối đa các nguồn điện của Tập đoàn, kể cả các nguồn điện có giá thành cao; tăng cường mua điện từ các nguồn điện độc lập, nguồn điện dự phòng của khách hàng và nhập khẩu điện để nâng cao khả năng cung ứng điện, giảm đến mức thấp nhất lượng điện năng thiếu hụt. Phó Thủ tướng chỉ đạo EVN khẩn trương đưa vào vận hành ổn định các nguồn điện mới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nguồn điện, không để thiếu điện các năm sau.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (KTV), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) thực hiện các biện pháp để có thể phát công suất cao nhất các nguồn điện theo điều độ của EVN, đảm bảo cung ứng nhiêu liệu đầy đủ, ổn định cho các nhà máy điện, nỗ lực đảm bảo điện cho phát triển kinh tế, xã hội năm 2010 và những năm tiếp theo.

 

Tăng trưởng GDP và tăng trưởng điện năng (%)

 

 

6 tháng đầu năm 2010

Tăng trưởng GDP

Tăng trưởng điện

Toàn bộ nền kinh tế

6,16

15,5

Nông, lâm nghiệp và thủy sản

3,31

 

38,76

 

Công nghiệp và xây dựng

6,6

 

20,84

 

Thương mại dịch vụ

7,05

13,32

 

 

‘’Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chỉ đạo quyết liệt bằng các giải pháp đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, đồng thời chủ động cân đối các nguồn điện cho nhu cầu điện năng năm 2011 và các năm sau. Đề xuất và tổ chức thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong sản xuất và tiêu dùng.” (Trích Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2010)

Theo: TCĐL số 7/2010