Sự kiện

Ban QLDA lưới điện (PC3 ): 12 năm hoàn thành đóng điện 152 công trình

Thứ hai, 24/12/2007 | 08:59 GMT+7

Ban QLDA lưới điện được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 1995. Ban đầu chỉ có 12 người, đến nay đội ngũ CBCNV đã lên tới 90 người, trong đó trình độ Đại học và trên Đại học: 64 người, hiếm tỉ lệ 71%. Ban hiện quản lý các dự án lưới điện đến điện áp 110 kV.

            

Khánh thành TBA 110 kV An Nhơn (Bình Định)- công trình do Ban QLDA điều hành 

Với chức năng của mình, Ban đã thực hiện đầy đủ các bước của công tác quản lý đầu tư xây dựng, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng. Ngoài ra, Ban  được PC3 giao thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, giám sát thi công công trình và một số công tác khác. Qua 12 năm hoạt động, Ban đã quản lý điều hành 173 công trình với tổng giá trị gần 4.200 tỉ đồng, với tổng chiều dài đường dây hơn 7.000 km, tổng dung lượng các TBA khoảng 1.784.000 KVA. Đã nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành 152 công trình ở khắp 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây nguyên với tổng chiều dài đường dây 6.520,9 km, tổng dung lượng các TBA: 1.307.441 KVA, trong đó có 09 công trình đường dây và TBA 110 kV.

Quản lý dự án lưới điện có nhiều cái khó. Một trong những cái khó là đền bù giải phóng mặt bằng. Có trường hợp chỉ cần đền bù khoảng 30 m2 đất vườn để xây dựng TBA 35 kV ở thành phố Huế nhưng phải mất thời gian gần 5 năm với biết bao thời gian đi lại, họp hành, văn bản đề nghị, cuối cùng mới giải quyết được; Kế đến là thủ tục xin thu hồi và giao đất xây dựng cũng tốn rất nhiều công sức, rất dễ làm nản lòng nhà đầu tư. Mặt khác, địa bàn quản lý xây dựng của Ban rất rộng, từ Quảng Bình đến Khánh Hoà và 4 tỉnh Tây Nguyên, giao thông đi lại nhiều nơi rất khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, nhất là vùng sâu, vùng xa hẻo lánh. Song, vượt lên tất cả khó khăn, trở ngại, Ban đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

CBCNV của Ban thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác quản lý đầu tư xây dựng. Tất cả các dự án sắp triển khai, Ban đều khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình và được UBND các tỉnh, thành phố ra quyết định thu hồi và giao đất cho Ban để xây dựng. Công tác giám sát chất lượng công trình được tổ chức chặt chẽ; Nghiệm thu đóng điện đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ; Công tác tài chính rõ ràng, minh bạch, thanh toán kịp thời, đúng khối lượng đã nghiệm thu. Các đơn vị Kiểm toán Nhà nước đã kiểm tra những Dự án do Ban quản lý điều hành ở các thành phố: Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Buôn Mê Thuột ...đều đánh giá tốt công tác quản lý của Ban.         

Đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA lưới điện là Ban quản lý đầu tiên và duy nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa làm nhiệm vụ quản lý dự án, vừa được giao tự thiết kế các dự án lưới điện cấp điện áp đến 110 kV. Với kinh nghiệm đúc rút được trong việc quản lý các dự án, công tác thiết kế được triển khai phù hợp với thực tế, giải quyết tốt những điểm bất hợp lý, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm chi phí và đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ trong một thời gian ngắn, Ban đã thiết kế được 6 dự án đường dây 110 kV và TBA 110 kV do PC3 giao .

Liên tục nhiều năm, Ban được các cấp đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được tặng nhiều cờ thi đua, bằng khen và phần thưởng. CBCNV Ban QLDA lưới điện tự hào vì đã góp phần tích cực của mình trong việc thực hiện tốt chủ trương đầu tư của PC3. Xây dựng hệ thống lưới điện từ vùng sâu, vùng xa đến nông thôn, thành thị; hoàn thành điện khí hoá ở những xã anh hùng, nâng cao chất lượng. cung cấp điện ổn định và liên tục; góp phần giảm tổn thất điện năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của nhân dân khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Theo TC Điện lực số 11 - 2007