Cần sớm có thị trường điện cạnh tranh

Thứ sáu, 10/4/2009 | 09:19 GMT+7

Sáng 9/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tổ chức hội thảo "Xây dựng thị trường điện cạnh tranh" nhằm thảo luận, lấy ý kiến phản biện, phân tích của các nhà khoa học, nhà quản lý, các tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp để Hiệp hội tổng hợp, lựa chọn phương án tái cơ cấu ngành điện Việt Nam trình Chính phủ xem xét trong thời gian tới.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, các mốc đầu tư xây dựng của ngành điện được dự báo là năm 2010, công suất 19.200MW, sản lượng điện 112 tỷ kWh tương ứng với sản lượng điện bình quân 1.200 kWh/người/ năm; năm 2025, công suất 69.000MW, sản lượng điện 431 tỷ kWh tương ứng với 3.700 kWh/người/ năm, tốc độ đầu tư hàng năm tăng gấp 3 đến 4 lần so với hiện nay. Do đó, cần sớm có một thị trường điện cạnh tranh để thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xây dựng ngành điện.

Tại hội thảo, ý kiến của nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần thiết phải xây dựng thị trường điện cạnh tranh. Trước mắt, ngành điện cần tổ chức lại hoạt động cho hợp lý để tạo ra một thị trường có tính cạnh tranh. Ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần phải thành lập các Tổng Công ty phát điện thuộc các Tập đoàn, các Tổng Công ty, các doanh nghiệp để thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh phát triển. Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa các khâu điều hành và quản lý của thị trường điện cần có tính minh bạch và khách quan. Tránh độc quyền cho một Tập đoàn kinh tế hoặc cho một nhà đầu tư nào đó về quản lý ngành điện. Xung quanh lộ trình tăng giá điện, đề nghị tăng giá điện phù hợp với tốc độ phát triển của nền kinh tế để có đủ sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào thị trường điện./.

Xuân Mai