Thiết kế chi tiết thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh tại Việt Nam

Thứ sáu, 3/4/2009 | 14:49 GMT+7
Đó là nội dung hội thảo do Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) phối hợp với tư vấn PB Associates (Niu-di-lân) tổ chức sáng 3/4 tại Hà Nội. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án Xây dựng Quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh  tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.
Nhiệm vụ của tư vấn PB Associates trong dự án này là căn cứ trên cấu trúc tổng thể đã được xây dựng để  phát triển thiết kế chi tiết, trên cơ sở đó xây dựng Quy  định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh  cho Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết: đến thời điểm này, tư vấn PB Associates đã cơ bản hoàn thành và trình thiết kế chi tiết thị trường phát điện cạnh tranh. Thiết kế chi tiết này đảm bảo các nguyên tắc, phương pháp và trình tự cho các hoạt động trong thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh, bao gồm: các bước lựa chọn, tính toán nhà máy bổ sung tốt nhất; tính giá công suất CAN; tính toán giá trị nước của các nhà máy thuỷ điện; tính giá trần bản chào  cho các nhà máy nhiệt điện; điều chỉnh sản lượng ký kết hợp đồng mua bán điện hàng năm cũng như lập kế hoạch vận hành trước mỗi năm, tháng, tuần và vận hành thực tế hàng ngày, giao dịch thanh toán giữa các đơn vị tham gia thị trường điện.

Ngoài việc trình bày các nội dung chính của báo cáo thiết kế chi tiết thị trường phát điện cạnh tranh, tư vấn PB Associates còn nêu ra các điểm tồn tại cần được thảo luận trước khi đưa ra đề xuất cuối cùng. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan tại hội thảo, Cục Điều tiết điện lực sẽ cùng tư vấn hoàn thiện lần cuối Báo cáo thiết kế chi tiết để xây dựng Quy định thị trường phát điện cạnh tranh.

Theo kế hoạch, Quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh sẽ được hoàn thành và trình Bộ Công Thương phê duyệt trong quý III năm nay để có thể đưa thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh vào vận hành theo đúng lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (năm 2010)./.



Mai Phương