Sự kiện

Cấp điện cho 21 địa phương phía Nam: Hành trình không chỉ có thảm đỏ

Thứ tư, 29/10/2014 | 09:10 GMT+7
40 năm phát triển, đặc biệt là 10 năm tăng tốc vừa qua, đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đầy ấn tượng của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC). Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Duy- Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam về những thành quả đó.

 Xin ông cho biết những thành quả quan trọng mà EVN SPC đạt được trong chặng đường đầy thách thức vừa qua?

EVN SPC là một doanh nghiệp thuộc EVN với nhiệm vụ quản lý, kinh doanh phân phối điện năng đến cấp điện áp 110kV trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam từ Ninh Thuận, Lâm Đồng đến Cà Mau, Kiên Giang (trừ TP.Hồ Chí Minh).

Trong những năm qua, sự phát triển kinh tế- xã hội của các tỉnh phía Nam luôn ở tốc độ cao, GDP của khu vực giai đoạn 2001- 2014 tăng bình quân 14-15%/năm; phụ tải điện của khu vực thường xuyên tăng cao, đặc biệt là điện phục vụ sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu, mỗi năm, EVN SPC đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phát triển nguồn và lưới điện, cung cấp điện cho các vùng kinh tế trọng điểm, KCN, KCX; xây dựng và cải tạo lưới điện nông thôn, thực hiện hàng loại các dự án điện khí hóa nông thôn để cấp điện đến tất cả các thôn, làng, bản vùng sâu, biên giới, hải đảo. Hiện nay, EVN SPC đã đưa điện đến 99,91% xã, phường, thị trấn và 98,6 số hộ dân trong khu vực, tỷ lệ số hộ dân nông thôn có điện đạt 97,6%.

Sự phát triển đó đặt ra những yêu cầu về năng lực, tính chuyên nghiệp trong điều hành, quản trị doanh nghiệp của EVN SPC như thế nào, thưa ông?

Với nhận thức con người là nhân tố quan trọng, EVN SPC đã tạo mọi điều kiện cho người lao động rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển, khuyến khích và tạo điều kiện tối đa để các ý tưởng sáng tạo được áp dụng. Nhiều chương trình, khóa đào tạo được triển khai hàng năm như: Thạc sỹ quản trị kinh doanh quốc tế-MBA, Giám đốc điều hành-CEO, Giám đốc tài chính-CFO, quản trị và phát triển nhân viên, quản lý thời gian và công việc hiệu quả… EVN SPC đã xây dựng, đào tạo được một đội ngũ cán bộ quản lý năng động, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Với các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện, để không xảy ra tình trạng thất thoát vật tư, tiền vốn, EVN SPC đã có giải pháp quản lý như thế nào?

Mục tiêu của EVN SPC là phải quản lý và kiểm soát được việc đầu tư xây dựng của các đơn vị theo khuôn khổ pháp luật và bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. EVN SPC đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

Hiện nay, trên địa bàn mỗi tỉnh, thành phố đều có nhiều trạm 110kV, lưới điện được kết vòng; đường dây110 kV tăng 3,7 lần, với 3.856 km; số trạm tăng 3,18 lần, với tổng dung lượng 7.270 MVA; lưới điện trung thế tăng 1,86 lần, với 52.819km; đường dây hạ thế tăng 2.81 lần, với 67.786km…
Hoàn chỉnh bộ máy đầu tư xây dựng; cán bộ làm công tác đầu tư xây dựng phải được đào tạo, chuyên môn tốt, minh bạch, tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật.

Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống văn bản, quy trình hướng dẫn công tác đầu tư xây dựng, tuân thủ pháp luật hiện hành.

Áp dụng các giải pháp kỹ thuật để tiết kiệm vốn đầu tư, thi công xây dựng các công trình phù hợp với khí hậu, địa chất trên địa bàn; trình tự đầu tư khoa học; tranh thủ sự ủng hộ tích cực của chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng.

Tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những sai sót.

EVN SPC là nhà bán lẻ điện đến hàng triệu hộ tiêu dùng cuối cùng, làm thế nào để nâng cao chất lượng điện, chất lượng dịch vụ?

EVN SPC luôn coi khách hàng là những người bạn, người đồng hành với sự phát triển của ngành điện, trước hết là cung cấp điện đến người sử dụng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới luôn được EVN SPC quan tâm thực hiện. Nhiều nghiên cứu đã được triển khai và phát huy hiệu quả rất tốt trong quá trình ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng và độ tin cậy trong cung cấp điện như: Sử dụng phần mềm PSS/ADEPT, PSS/E trong tính toán, mô phỏng bài toán lưới điện; chương trình CMIS, FMIS trong quản lý bán điện, vật tư, kế toán; văn phòng điện tử; các thiết bị đo ghi từ xa… EVN SPC đang triển khai dự án SCADA và trạm 110kV không người trực đối với lưới điện nhằm xây dựng hệ thống lưới điện thông minh.
Hiện nay, trên địa bàn mỗi tỉnh, thành phố đều có nhiều trạm 110kV, lưới điện được kết vòng; đường dây 110 kV tăng 3,7 lần, với 3.856 km; số trạm tăng 3,18 lần, với tổng dung lượng 7.270 MVA; lưới điện trung thế tăng 1,86 lần, với 52.819km; đường dây hạ thế tăng 2.81 lần, với 67.786km…

Với hộ dùng điện, EVN SPC thực hiện đơn giản thủ tục cấp điện, khách hàng không cần đến điện lực vẫn đăng ký mua điện được bằng điện thoại, email; rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng sinh hoạt ở thị xã, thị trấn, thành phố là 3 ngày, khách hàng các xã là 5 ngày… Từ năm 2015, EVN SPC áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng dùng điện chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo.

EVN SPC đã đi qua một chặng đường dài, đầy thách thức để có được thành quả ngày hôm nay. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập EVN SPC và 60 năm ngày truyền thống ngành điện, ông có thể chia sẻ đôi điều?

Nhìn lại chặng đường dài 40 năm qua với nhiều gian nan, thử thách, nhất là thời kỳ đầu có quá nhiều khó khăn về vốn, hạ tầng, vừa củng cố, phát triển cơ sở hạ tầng vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Vượt lên tất cả, đến năm 2014, EVN SPC đã đạt sản lượng 44,120 tỷ kWh, bảo đảm cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế- xã hội-an ninh quốc phòng của 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Có được thành quả đó, chúng tôi rất biết ơn các thế hệ lãnh đạo đàn anh vượt qua bao gian khó, xây dựng và phát triển EVN SPC, để thế hệ hôm nay có động lực tiếp bước. Đó còn là sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, sự giúp đỡ tích cực và hiệu quả các cấp chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, EVN SPC biết ơn những người dân ở các địa phương đã vì ngành điện mà tự nguyện hy sinh nhà cửa, ruộng vườn cho công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các công trình điện!

Xin cảm ơn ông!

 
Theo: EVNSPC