Chuẩn bị điều kiện cho thị trường điện cạnh tranh

Thứ ba, 20/7/2010 | 09:38 GMT+7

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quyết tâm đến quý 3/2011 sẽ có cơ sở hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện, rút ngắn hai năm rưỡi so với dự kiến.


 
Đến quý 3/2011, sẽ có cơ sở hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện - Ảnh Chinhphu.vn

Tại hội thảo về cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ thị trường điện tại Việt Nam do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức ngày 19/7, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, một trong những điều kiện tiên quyết để xây dựng và phát triển thị trường điện tại Việt Nam đó là phải có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ đáp ứng các giao dịch của thị trường, đảm bảo tính minh bạch, tin cậy cao.

Theo ông Hùng, thực chất cơ sở hạ tầng thị trường điện đã được EVN nghiên cứu và phát triển ở mức độ đơn giản phục vụ cho cơ chế giá hạch toán nội bộ EVN từ năm 2005 và thị trường điện nội bộ EVN từ năm 2007 được Bộ Công Thương phê duyệt.

Bên cạnh đó, EVN cũng đã đầu tư hệ thống quản lý thị trường Vietpool, hệ thống thu nhập và xử lý dữ liệu đo đếm thanh toán.

EVN cũng đang triển khai hai dự án: nâng cấp SCADA/EMS mới (Hệ thống thu thập dữ liệu, điều khiển và giám sát hệ thống/Hệ thống quản lý năng lượng) tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và dự án bổ sung các thiết bị đầu cuối (RTU), làm tiền đề cho việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh chính thức sau này.

Tại Hội thảo, nhà tư vấn quốc tế Savu C.Savulescu của Công ty ECI cho biết, EVN cần triển khai ngay giải pháp tiếp cận nhanh hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường điện tại Việt Nam và chi phí sơ bộ cho giải pháp này sẽ vào khoảng 32 triệu USD, gồm cả hệ thống giao diện thị trường cho các đơn vị phát điện.

Với giải pháp tiếp cận nhanh như nhà tư vấn quốc tế đưa ra, ông Hùng cho biết, EVN quyết tâm đến quý 3/2011 sẽ có cơ sở hệ thống công nghệ thông tin phục vụ vận hành thị trường điện, rút ngắn được hai năm rưỡi so với dự kiến.

Trong văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hồi tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng đã yêu cầu EVN phải hoàn thành hạ tầng cơ sở phục vụ sự vận hành thị trường điện trong năm 2011.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trong quý 1/2011, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ vận hành và giám sát hoạt động của thị trường điện cần được EVN hoàn thành.

Để đáp ứng được mục tiêu này, nghĩa là chỉ trong vòng chưa đầy một năm, các công việc dành cho thiết kế, triển khai thực hiện và thử nghiệm hệ thống phải đáp ứng được yêu cầu sử dụng tạm thời nhằm phục vụ tốt cho việc bắt đầu khởi động thị trường phát điện cạnh tranh hoàn chỉnh trong khi vẫn đáp ứng được mục tiêu dài hạn.

Được biết, thị trường điện Việt Nam dự kiến sẽ được phát triển theo 3 cấp độ, mỗi cấp độ được thực hiện theo 2 bước thí điểm và hoàn chỉnh với thời gian dự kiến như sau: Cấp độ 1: Thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn 2005 - 2014). Cấp độ 2: Thị trường bán buôn điện cạnh tranh (giai đoạn 2015 - 2022). Cấp độ 3: Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh (giai đoạn sau 2022).

Theo: (Chinhphu.vn)