Chuyển đổi số trong EVN

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Thứ ba, 7/2/2023 | 10:06 GMT+7
Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian qua, ngành điện đã đẩy mạnh việc chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số này giúp cho khách hàng sử dụng điện có sự trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ ngành điện, từ đó, từng bước kết nối người sử dụng điện gần hơn với ngành điện.

Chỉ cần một vài thao tác nhanh gọn trên điện thoại thông minh là các nhu cầu về dịch vụ điện được đáp ứng một cách kịp thời. Ảnh: Hà Hương

Thuận tiện trong việc đăng ký dịch vụ điện

Ngay khi Công ty Điện lực Quảng Trị có quyết định về kế hoạch chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2022, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số trong các dịch vụ cung cấp điện, nhằm mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Trước đây, khi có nhu cầu đăng ký sử dụng điện, khách hàng cần phải đến các quầy giao dịch ngành điện để tiến hành thủ tục đăng ký cấp điện, nhân viên ngành điện tổng hợp hồ sơ đăng ký mua điện và các hồ sơ liên quan đến các thủ tục cấp điện để trình hồ sơ, giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. 

Hiện nay, tất cả các bước đăng ký và thủ tục cấp điện cho khách hàng là tổ chức, cá nhân đều được thực hiện trực tuyến, khách hàng tại Quảng Trị chỉ cần thao tác qua ứng dụng trên các thiết bị di động để yêu cầu cung cấp điện như: “Dịch vụ điện” trên ứng dụng Quảng Trị IOC, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh Quảng Trị, đăng ký cấp điện qua ứng dụng hay website ngành điện https://cskh.cpc.vn. Ngành điện sẽ làm đầu mối chủ động luân chuyển hồ sơ của khách hàng đến cơ quan Nhà nước, tiếp nhận hồ sơ xử lý từ cơ quan Nhà nước để chuyển trả cho khách hàng và thông báo kết quả xử lý.

Với những tiện ích này, khách hàng tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc đăng ký sử dụng điện. Ngoài ra, khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ điện khác như: Thay đổi thông tin hợp đồng, tra cứu dịch vụ kiểm tra sử dụng điện, tra cứu hóa đơn… khách hàng chỉ cần truy cập vào các ứng dụng “Dịch vụ điện” trên ứng dụng Quảng Trị IOC hay ứng dụng Chăm sóc khách hàng của ngành điện trên thiết bị di động cá nhân. Qua đó, không chỉ tiết kiệm được thời gian cho khách hàng mà còn tiết kiệm chi phí đi lại, chi phí cho việc hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, từ đó, nâng cao mức độ hài lòng khách hàng sử dụng điện.

“Tôi chỉ cần một vài thao tác nhanh gọn trên điện thoại thông minh thì có thể đăng ký được dịch vụ điện một cách rất kịp thời. Chỉ 1 đến 2 ngày sau là nhu cầu của mình đã được ngành điện đáp ứng”, chị Kô Kăn Sương - phường Đông Lương, thành phố Đông Hà hào hứng chia sẻ sau khi trải nghiệm việc đăng ký dịch vụ điện trực tuyến.

Thanh toán hóa đơn nhanh chóng

Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Trị đã đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt qua bằng cách hợp tác với nhiều ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian trên địa bàn.

Khách hàng khi thanh toán tiền điện sẽ được thực hiện bằng cách ủy thác ngân hàng trích nợ tự động qua các tài khoản ngân hàng hoặc thanh toán chủ động qua các ứng dụng Internet Banking, ví điện tử MoMo, Viettel Pay, Zalo Pay… trên các ứng dụng di động. Qua đó, tạo sự tiện lợi trong thanh toán tiền điện cho khách hàng sử dụng điện như: Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, minh bạch trong việc thanh toán…

Anh Hồ Văn Thông, Thôn Trỉa, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa cho biết: “Thông qua dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến, tôi chỉ cần vài thao tác rất nhanh trên điện thoại thông minh là có thể thanh toán tiền điện của gia đình. Tôi thấy việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tiết kiệm được nhiều thời gian và không phải ghi nhớ ngày để đi nộp tiền điện hàng tháng”.

Chuyển đổi số vì lợi ích khách hàng

Đến cuối năm 2022, Công ty Điện lực Quảng Trị đã lắp đặt 100% công tơ điện tử đo đếm điện năng cho khách hàng trên địa bàn, 100% các trạm biến áp công cộng được khai thác dữ liệu qua hệ thống đo xa. Việc này giúp khách hàng có thể chủ động theo dõi sản lượng điện tiêu thụ của mình theo thời gian thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, ngành điện đưa ra các cảnh báo khi có sản lượng điện bất thường của khách hàng, từ đó, công khai, minh bạch về thông tin sử dụng điện của khách hàng, mang lại sự tin cậy của khách hàng sử dụng điện.

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số như: tự động cung cấp thông tin sản lượng điện sử dụng cho khách hàng, chủ động cung cấp đúng và kịp thời các thông tin cần thiết đến khách hàng theo đúng kênh giao tiếp khách hàng hay sử dụng, phấn đấu thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đang ký giấy sang hợp đồng điện tử trước 30/06/2023…

Với những hiệu quả tích cực trong công tác chăm sóc khách hàng nhờ việc chuyển đổi số mang lại thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Trị sẽ không ngừng nỗ lực vì lợi ích của khách hàng sử dụng điện.
 

Văn Thái