Sự kiện

Có giải pháp về vốn cho các nhà thầu các dự án điện sẽ đúng tiến độ?

Thứ năm, 17/1/2008 | 11:02 GMT+7

Trước tình hình dự báo nhu cầu điện Việt Nam cho đến năm 2015 tăng từ 17 - 20%/năm, đột biến có thể tăng 22%, đặc biệt năm 2008 tình trạng thiếu điện có diễn biến xấu hơn… thì việc thúc đẩy để đưa các dự án điện vào vận hành đúng tiến độ hiện là vấn đề cấp bách. Một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án điện là vấn đề tài chính. Hội thảo “Giải pháp tài chính cho các nhà thầu Điện lực thực hiện thi công các dự án điện” được EVN và ABBANK tổ chức ngày 14/12 tại Hà Nội cũng không nằm ngoài mục tiêu trên.

Linh hoạt…

Phó tổng Giám đốc EVN - Đinh Quang Tri phát biểu tại Hội thảo

Với những giải pháp tài chính linh hoạt mà EVN và ABBANK đưa ra, có thể khẳng định đây là cơ hội lớn đối với các nhà thầu điện lực  những doanh nghiệp hoạt động sản xuất, thương mại, thiết bị phụ tùng ngành Điện hoặc xây dựng các công trình phục vụ ngành Điện đang bị “kẹt” về năng lực tài chính. Các doanh nghiệp sẽ được sử dụng các sản phẩm tín dụng và bảo lãnh ưu đãi của ABBANK để thực hiện các gói thầu và dự án điện. Dựa trên Hợp đồng được ký kết giữa nhà thầu với Điện lực, ABBANK sẽ là nhà tài trợ vốn cho các nhà thầu điện. Cụ thể về sản phẩm tài chính tín dụng trọn gói mà ABBANK cung cấp cho nhà thầu Điện lực bao gồm: Sản phẩm tài khoản - các nhà thầu sẽ được ưu đãi về duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản và được miễn phí giải ngân bằng tiền mặt; Sản phẩm tài trợ vốn - các nhà thầu được ABBANK cấp hạn mức cho vay đến 80% giá trị tài sản đảm bảo (TSĐB), với lãi suất chỉ từ 90% - 95% lãi suất áp dụng cho khách hàng thông thường tùy theo TSĐB. Nếu đáp ứng được một số tiêu chí về tài chính và có lịch sử quan hệ với EVN, ABBANK sẵn sàng tín chấp dựa trên hợp đồng với EVN; Sản phẩm bảo lãnh - các nhà thầu đang thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện các gói thầu của EVN sẽ được ABBANK cung cấp các loại hình bảo lãnh như: Bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh bảo hành, bảo lãnh tiền ứng trước với mức phí ưu đãi.

Theo ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc EVN thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn tất cả các dự án điện đảm bảo thi công đúng tiến độ để khắc phục tình trạng thiếu điện trên toàn quốc hiện nay. Việc thi công đúng tiến độ phụ thuộc vào hai yếu tố chính là năng lực thi công và năng lực tài chính của các nhà thầu. Năng lực thi công phụ thuộc vào các điều kiện như: Máy móc thiết bị, trình độ thi công và trình độ quản lý. Năng  lực tài chính của các nhà thầu thể hiện ở các chỉ tiêu: Vốn lưu động, khả năng thanh toán ngắn hạn. Năng lực tài chính kém không đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu phụ, trả lương cho nhân công là nguyên nhân cơ bản dẫn đến không đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Với năng lực và uy tín của mình, EVN có trách nhiệm đảm bảo giải ngân, thanh toán đúng hạn cho các nhà thầu. Ngoài ra, EVN kết hợp với ABBANK cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu về vốn lưu động và ứng trước để thanh toán.

…Và rất ưu đãi

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - Phó Tổng giám đốc ABBANK cho hay: Sau khi đã cụ thể hóa việc liên kết chiến lược giữa Tập đoàn EVN và ABBANK bằng việc ký kết hợp tác toàn diện với các thành viên Tập đoàn EVN để cung cấp trọn gói các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng cho các đơn vị này; ABBANK đang hướng đến mục tiêu cung cấp giải pháp tài chính tối ưu cho các khách hàng là các nhà thầu Điện lực, thể hiện ở gói sản phẩm, dịch vụ đa dạng,  các chương trình ưu đãi về hạn mức vay, về lãi suất, về TSĐB, v.v.... Chính vì vậy, Hội thảo “Giải pháp Tài chính cho nhà thầu Điện lực thực hiện thi công các dự án điện” thật sự rất cần thiết để ABBANK hiểu rõ nhu cầu của các nhà thầu, từ đó tìm kiếm nguồn tài trợ cấp vốn cho các công trình để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ. Đồng thời Tập đoàn EVN và ABBANK muốn trực tiếp lắng nghe những vấn đề khó khăn, vướng mắc của các nhà thầu khi tham gia thực hiện các dự án của Tập đoàn EVN. Như vậy, chúng tôi mới có thể cung cấp giải pháp phù hợp và kịp thời

                                     

   Năng lực tài chính nhà thầu kém là một trong những nguyên nhân gây chậm tiến độ các dự án điện              

Theo bà Mai, một giải pháp tài chính linh hoạt mà ABBANK sẵn sàng đáp ứng cho các nhà thầu Điện lực là mở rộng các hình thức đảm bảo. Nếu các nhà thầu có nhu cầu vay vốn, ngoài tài sản đảm bảo (TSĐB) theo quy định chung của ABBANK, các khách hàng này còn có thể cầm cố các khoản phải thu từ hợp đồng bán hàng, cung cấp dịch vụ hay hợp đồng thi công cho EVN.

Có giải được “cơn khát điện”?

Thông qua Hội thảo này, EVN và ABBANK mong muốn giải đáp những thắc về vốn cho các nhà thầu để đạt mục đích cao nhất là đảm bảo thi công đúng tiến độ. Do đó, những giải pháp linh hoạt này được áp dụng đồng nghĩa với việc đáp ứng tối ưu nhu cầu thoả mãn năng lực tài chính, thì vấn đề còn lại của các nhà thầu là khắc phục các yếu tố khác như năng lực thi công, máy móc thiết bị… để làm sao đảm bảo “về đích” đúng hẹn.

Giải pháp về tài chính đã có, song thực tế các dự án điện liệu có được đưa vào vận hành đúng tiến độ hay không?, “cơn khát điện” trước mắt là năm 2008 có được “giải nhiệt”?,… vẫn là nỗi lo ngại lớn nhất trong tình hình “đói” điện như hiện nay. 

Theo TC Điện lực số 12 - 2007