Sự kiện

Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: Vượt ngưỡng tiết kiệm 90 triệu kWh

Thứ ba, 15/1/2008 | 09:15 GMT+7

Sau khi EVN và UBND TP.Hồ Chí Minh ký biên bản cam kết thực hiện tiết kiệm điện, Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh đã chủ động cùng Sở Công nghiệp tham mưu cho UBND Thành phố dự thảo chỉ thị tiết kiệm điện để phù hợp với thực tế tại địa phương. Với Chỉ thị số 06/2007/CT-UBND ngày 19/3/2007, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hành triệt để tiết kiệm điện, góp phần tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu được giao.

                                                      

Trên nhiều tuyến đường, hệ thống chiếu sáng đã sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện tiết kiệm theo Quyết định số 2297/QĐ -UBND ngày 23/5/2007. Phó Chủ tịch UBND Thành  phố làm Trưởng ban, các thành viên gồm đại diện các Sở Công nghiệp, Sở Tài chính, Sở Văn hóa Thông tin, Sở Giao thông Công chính, Sở Khoa học công nghệ, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Phó chủ tịch UBND các quận, huyện và Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh. Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện đã thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn Thành Phố và giao Sở Công nghiệp chủ trì. Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh và các Điện lực khu vực cũng thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai cụ thể và sát sao hơn trong việc thực hiện công tác tiết kiệm điện.

Đối với khu vực chiếu sáng công cộng, Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty Công viên cây xanh để khảo sát hiện trường, cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng công viên trên địa bàn; Làm việc với địa phương để thay thế dứt điểm các bóng đèn chiếu sáng công cộng dân lập có công suất trên 150W, vận động địa phương thay các đèn công suất cao bằng loại đèn compact, cắt giảm 50% số lượng bóng đèn. Trong quảng cáo, trang trí, Công ty đã làm việc với Sở Văn hoá Thông tin để chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiết giảm 50% sản lượng điện tiêu thụ phục vụ quảng cáo, trang trí. Các Điện lực khu vực làm việc với các công ty quảng cáo trên địa bàn quản lý để thống kê số lượng bảng quảng cáo và công suất tiêu thụ, thực hiện tiết giảm 50% sản lượng điện tiêu thụ so với năm 2006. Hằng tháng, Công ty thống kê số lượng, theo dõi điện năng tiêu thụ của tất cả các điện kế phục vụ quảng cáo, trang trí và có biện pháp kiến nghị để phối hợp giải quyết kịp thời đối với các đơn vị chưa thực hiện triệt để chủ trương tiết kiệm điện.

Công ty đã phối hợp với UBND quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện chủ trương tiết kiệm điện đến từng cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị hưởng ngân sách Nhà nước, các cơ quan doanh nghiệp theo Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các Chỉ thị của ủy ban Nhân dân TP.HCM và chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM tại văn bản số 177-CV/TU ngày 30/01/2007. Đồng  thời, trao đổi với các đơn vị để biết được tốc độ tăng trưởng, sự thay đổi quy mô nhằm đánh giá kết quả thực hiện tiết kiệm điện được chính xác. Công ty đã triển khai các bước như: Gửi thông báo khuyến cáo đến khách hàng để vận động thực hiện chủ trương tiết kiệm điện; phối hợp với Phòng Kinh tế quận, huyện đến làm việc với khách hàng (có biên bản làm việc); báo cáovề Sở Công nghiệp TP.HCM danh sách các khách hàng chưa nghiêm túc thực hiện cam kết tiết giảm 10% sản lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ. Chỉ riêng trong 10 tháng đầu năm 2007, các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị hưởng ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố đã tiết kiệm được 29.295.500 kWh (đạt 128% kế hoạch). Đối với các khách hàng thuộc khu vực sinh hoạt và sản xuất, Công ty tập trung vào công tác truyên tuyền, nhằm nâng cao ý thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Sản lượng điện tiết kiệm 10 tháng đầu năm 2007 trong thắp sáng sinh hoạt là 14.048.655 kWh (đạt 124% kế hoạch).

Đạt được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo, ủng hộ của Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cùng các sở, ban, ngành Thành phố; sự phối hợp của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM trong việc triển khai các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, Công ty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện với nhiều hình thức như: Thực hiện 4 phóng sự về tiết kiệm điện, phát trên Đài truyền hình Thành phố 12 lần, kêu gọi tiết kiệm điện - phát 32 lần; phóng sự phát trên Đài truyền hình Trung ương 3 lần; phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam, Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát nhiều phóng sự, bài viết về tiết kiệm điện. Công ty cũng đã ký với các báo để tuyên truyền tiết kiệm điện như Báo Đầu tư Tài chính, Bảo hiểm Xã hội, Khoa học Công nghệ, Tạp chí Điện Việt  Nam với trên 60 bài viết về tuyên truyền tiết kiệm điện. Đặc biệt là Báo Sài Gòn Giải phóng, mỗi tuần đã dành nguyên trang 6 để tuyên truyền tiết kiệm điện.

Trong 10 tháng đầu năm 2007, Công ty đã tổ chức in 600.000 tờ rơi và 5.000 poster để tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt và tại công sở. Công ty cũng đã nhận 170.000 tờ rơi tiết kiệm điện từ Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng - Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM để phát cho khách hàng là đối tượng hộ gia đình dùng điện thắp sáng sinh hoạt. Các Điện lực đã phối hợp với địa phương treo 502 băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện tại trụ sở UBND quận - huyện, phường - xã, khu phố, tổ dân phố và tại các tuyến đường.

Ngoài các biện pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng tổ chức một số lớp học bồi huấn kiến thức tiết kiệm điện cho 4.643 cơ quan hành chính sự nghiệp, công sở, đồng thời cũng tổ chức lớp bồi huấn về tiết kiệm điện cho 655 đơn vị sản xuất trọng điểm trong toàn Thành phố; các điện lực khu vực còn tổ chức tuyên tuyền trên hệ thống phát thanh cơ sở tại phường, xã (các điện lực đã phát trên hệ thống phát thanh, tổng cộng 6.502 lượt), phân phát tờ rơi đến từng khách hàng sử dụng điện, dán các poster tại các cơ quan, công sở, làm việc với địa phương để UBND các Quận, Huyện có văn bản chỉ đạo UBND các phường, xã thông báo, tuyên truyền chủ trương tiết kiệm điện đến từng người dân qua các cuộc họp tổ dân phố. Đồng thời, Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cùng phối hợp kiểm tra sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, có hiệu quả trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó giám đốc Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đến hết tháng 10/2007, Công ty đã hoàn thành chỉ tiêu tiết kiệm điện được giao là 90 triệu kWh. Trong 2 tháng cuối năm, Công ty sẽ thực hành tiết kiệm khoảng 16 triệu kWh, như vậy, đạt trên 120% so với kế hoạch. Trong công tác SXKD, việc tiết kiệm điện là một trong những yêu cầu và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Công ty. Kinh nghiệm cho thấy, ngoài các chỉ thị, nghị quyết và công tác tổ chức thực hiện thì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng tiết kiệm điện phải được đặt lên vị trí đầu tiên. Trong năm qua, Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp rất tốt các hoạt động nên việc tiết kiệm điện đã đạt được kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Theo TC Điện lực số 12 - 2007