Giới thiệu đơn vị

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại: Vai trò quan trọng trong lưới điện quốc gia

Thứ ba, 14/11/2017 | 10:36 GMT+7
 
 
Với 2 dây chuyền sản xuất có tổng công suất 1,04MW, sản lượng điện hàng năm trung bình khoảng 6,5 tỷ kWh, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại) là nhà máy nhiệt điện chạy than chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng điện toàn quốc và giữ vai trò quan trọng trong lưới điện quốc gia.
 
Chú trọng đào tạo nhân lực
 
Hơn 30 năm rèn luyện và thử thách, nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã trưởng thành, đóng góp đáng kể trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành điện. Việc tiếp quản và đưa vào vận hành các tổ máy công suất 600MW dây chuyền 2 an toàn, ổn định, công ty đã trở thành một trong những nơi đào tạo nhân lực cho các nhà máy nhiệt điện trong và ngoài ngành như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Vũng Áng... Qua thực tế, đội ngũ nhân lực được Nhiệt điện Phả Lại đào tạo đều có đủ khả năng vận hành, duy tu, bảo dưỡng tốt các nhà máy nhiệt điện. Đồng thời, công ty cũng chú trọng nâng cao năng lực của máy móc, thiết bị, bảo đảm phát điện liên tục, đáp ứng nhu cầu về điện năng ngày càng cao. Cùng với đó, công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp máy móc, công nghệ được ưu tiên hàng đầu. Điển hình là việc đầu tư sửa chữa và nâng cấp hệ thống lọc bụi tĩnh điện hiện đại, thực hiện tốt công tác giữ gìn môi trường. Nhờ đó dây chuyền I và dây chuyền II luôn vận hành ổn định.
 
Cùng với đào tạo nhân lực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại Nguyễn Văn Thủy cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được Nhiệt điện Phả Lại chú trọng. Theo đó, hàng chục đề tài khoa học, sáng kiến của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên lao động kịp thời được đưa vào ứng dụng trong sản xuất. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng. Điển hình là áp dụng “Giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống lọc bụi tĩnh điện” vào vận hành đã giải quyết cơ bản vấn đề môi trường tại công ty. Toàn bộ tro bay, khí sau khi đốt sẽ được đưa qua hệ thống lọc bụi. Qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện này, trên 99% bụi được giữ lại và lượng tro bay thu được đã trở thành nguyên liệu cho ngành công nghiệp xi măng.
 
Vượt kế hoạch 22%
 
Những năm gần đây, ngành điện đã tập trung đầu tư thêm nhiều nhà máy nhiệt điện, trong đó chủ yếu là nhiệt điện than ở phía Bắc và nhà máy nhiệt điện chạy khí ở phía Nam. Theo tổng sơ đồ phát triển điện lực Việt Nam, những năm tới, hệ thống điện còn thiếu nguồn. Là một trong những nhà máy có công suất lớn ở khu vực  phía Bắc, Nhiệt điện Phả Lại đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia.
 
Nhân tố trọng tâm của thị trường điện là các nhà máy điện. Do đó, mục tiêu hiện nay là phải làm sao cho các nhà máy phát điện hoạt động hiệu quả. Với kinh nghiệm phát điện lâu năm, nên khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại có những thuận lợi hơn so với các công ty phát điện khác và theo đó việc sản xuất, kinh doanh ngày càng phát triển. Cụ thể, Công ty luôn chú trọng công tác vận hành bảo dưỡng thiết bị, bảo đảm số đầu lò máy bám lưới phát điện theo kế hoạch bằng chiến lược chào giá phù hợp. Kết quả thể hiện bằng số lần sự cố năm sau giảm hơn năm trước, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cũng ngày càng tốt hơn, tiến tới đáp ứng yêu cầu tối ưu hóa chi phí do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động.
 
Tuy nhiên, thị trường phát điện cạnh tranh luôn biến động nên Nhiệt điện Phả Lại cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tính toán chào giá bán điện. Để hoàn thành kế hoạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại Nguyễn Văn Thủy cho biết, công ty phải bảo đảm bán điện cho thị trường với giá phù hợp để bù đắp chi phí, cân bằng giữa yêu cầu lợi nhuận và sản lượng. Đồng thời, công ty cũng lập kế hoạch rà soát lại toàn bộ việc sử dụng các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất điện theo hướng tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, tăng lợi nhuận. Nhờ đó, lũy kế 9 tháng năm 2017, doanh thu thuần đạt 4.600 tỷ đồng, tăng 180 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt tới 881 tỷ đồng, “đảo ngược dòng” khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 300 tỷ đồng. Được biết, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho cả năm 2017 gần 723 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng, Nhiệt điện Phả Lại đã vượt 22% kế hoạch.