Đầu tư xây dựng

Đáp ứng các nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hưng Yên

Thứ ba, 21/5/2024 | 10:04 GMT+7
Thực hiện kế hoạch phát triển lưới điện theo kế hoạch đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt, Công ty Điện lực Hưng Yên đã tích cực phối hợp triển khai để các dự án phát triển mở rộng khu, cụm công nghiệp với tiến độ thuận lợi và nhanh chóng.

Nhân viên kiểm tra định kỳ TBA 110kV Lý Thường Kiệt 2.

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên có 17 khu công nghiệp (KCN) với diện tích hơn 4.300 ha. Trong đó, có 07 KCN đã đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đi vào hoạt động, đó là KCN Phố Nối A, KCN Dệt may Phố Nối, KCN Thăng Long II, KCN Yên Mỹ II, KCN Yên Mỹ, KCN Minh Quang và KCN Minh Đức; 03 KCN đang triển khai xây dựng hạ tầng gồm KCN Sạch, KCN số 03, KCN số 05; 07 KCN đang thực hiện các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư: KCN Tân Dân, KCN Kim Động, KCN Lý Thường Kiệt, KCN số 01, KCN số 06, KCN Thổ Hoàng, KCN Tân Á Đại Thành. 

Tổng diện tích đất công nghiệp thuê sử dụng của các dự án đầu tư thứ cấp trong các KCN đang hoạt động khoảng hơn 1000 ha. Trong đó, nhiều KCN được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại đảm bảo mặt bằng, sẵn sàng tiếp nhận dự án đầu tư, điển hình như: KCN Thăng Long II đã và đang đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên toàn bộ diện tích đất theo quy hoạch. Hệ thống cấp điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy,… nguồn điện được cấp ổn định với tổng công suất 216MVA. 

Khu công nghiệp đã tiếp nhận được 108 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 728 tỷ đồng và 3,4 tỷ USD. Tổng diện tích đất KCN đã cho thuê đạt 300 héc-ta (lấp đầy 74,7% KCN). Trong đó, một số có một số tập đoàn kinh tế lớn như: Kyocera, Hoya, Mektec Manufacturing, Panasonic, Toyota, Toto, Nikkiso, Nestlé.,… Ngoài ra, tỉnh Hưng Yên đã thành lập 26 cụm công nghiệp (CCN) với diện tích hơn 750ha. Các CCN đang thực hiện các thủ tục đầu tư, dự kiến từ nay đến 2025 sẽ triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Để cung cấp điện kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các khách hàng sản xuất, các khách hàng trong các KCN, CCN góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Hưng Yên; thời gian qua Công ty Điện lực Hưng Yên đã chủ động làm việc với các chủ đầu tư KCN, CCN ngay từ bước lập quy hoạch; thường xuyên cập nhật kế hoạch đầu tư xây dựng, tình hình triển khai các KCN, CCN, nhu cầu công suất và tiến độ đăng ký đóng điện của KCN, CCN. 

Công ty Điện lực Hưng Yên thường xuyên làm việc với Sở Công thương, Sở Kế hoạch & Đầu tư để nắm bắt thông tin các dự án tiếp nhận đầu tư, khu vực đầu tư nhằm dự báo sớm nhu cầu phụ tải để có kế hoạch chuẩn bị nguồn điện, lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải. Căn cứ tốc độ tăng trưởng của phụ tải sử dụng điện trên địa bàn điện tỉnh, tình hình vận hành lưới điện tỉnh, Công ty thực hiện rà soát quy hoạch phát triển điện lực tỉnh và lập các phương án đầu tư xây dựng, phương án sửa chữa lưới điện, báo cáo Tổng Công ty để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Song song với việc tổ chức thực hiện kịp thời kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Công ty cũng chủ động thực hiện công tác phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường dây truyền tải, đặc biệt là đường dây 500kV mạch 3 - đoạn đi qua tỉnh Hưng Yên, đường dây 110kV Phố Cao – Hưng Hà (Thái Bình).

Đồng thời tăng cường công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa cải tạo, nâng cấp lưới điện theo quy hoạch phát triển điện lực. Từ đó, hiệu quả mang lại đảm bảo khả năng cung ứng điện, góp phần nâng cao chất lượng điện, giảm tổn thất điện năng và ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra trong quản lý vận hành lưới điện cũng như thực hiện tốt độ tin cậy cung cấp điện Tổng Công ty giao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Trong 04 tháng đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hưng Yên đã triển khai đóng điện nhiều công trình trọng điểm như: Đóng điện trạm biến áp (TBA) 110kV Nhân Hòa và các xuất tuyến sau TBA 110kV Nhân Hòa; đưa vào vận hành 133 TBA phân phối cùng cáp xuất tuyến hạ áp; đóng điện các mạch vòng trung áp và các REC/LBS thuộc dự án đa chi đa nối (MDMC) năm 2024; đóng điện đường dây 110kV Phố Cao – Hưng Hà; đóng điện các xuất tuyến sau TBA 110kV Lý Thường Kiệt 2, … Các dự án này sau khi đưa vào vận hành đã kịp thời chống quá tải cho lưới điện 110kV và lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh, góp phần vào việc đảm bảo cấp điện phục vụ nhân dân và đặc biệt phục vụ khách hàng các ngày lễ, tết và các sự kiện trọng đại trong 04 tháng đầu năm như: Tết Nguyên đán; nghỉ lễ 30/4- 01/05; ...

Cùng với đó, Công ty Điện lực Hưng Yên tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như xây dựng các xuất tuyến 22kV sau các TBA 110kV Khoái Châu 2, TBA 110kV Yên Mỹ 2, 110kV Ngọc Long, ... để kịp đóng điện trong năm 2024, góp phần đảm bảo cấp điện phục vụ các nhu cầu sử dụng điện đang gia tăng trong nhân dân trong thời gian tới. Công ty Điện lực Hưng Yên đang tích cực làm việc, phối hợp với các Ban trực thuộc Tổng công ty và Tập đoàn triển khai thực hiện dự án xây dựng đường dây và trạm biến áp 110kV Lý Thường Kiệt, dự án xây dựng đường dây và trạm biến áp 110kV Khoái Châu 2, dự án xây dựng đường dây và trạm biến áp 110kV Yên Mỹ 2. Công ty nỗ lực đưa công trình điện Trạm biến áp 220kV nối cấp trong trạm biến áp 500kV Phố Nối (đóng điện AT2); và công trình đường dây và TBA 220kV Phố Cao; Xuất tuyến 110kV sau trạm 220kV Yên Mỹ (02 xuất tuyến đi TBA 110kV Văn Giang 2 theo kết dây cơ bản); nâng công suất MBA T2 TBA 110kV Phố Cao;… Từ đó, góp phần chống quá tải cho các đường dây 110kV đang có nguy cơ vận hành đầy (quá) tải trong thời gian tới. 

Trong đó, các doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng KCN cùng Ban Quản lý các KCN tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tích cực phối hợp với ngành Điện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sẵn sàng mặt bằng sạch để đầu tư các công trình điện phục vụ thu hút các dự án đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. 

Ông Vũ Quốc Nghị- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư vào các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư hạ tầng KCN, các tổ chức tư vấn xúc tiến đầu tư vận động thu hút đầu tư vào các KCN. Đặc biệt ngành Điện đã tích cực triển khai cùng Ban quản lý từ công tác giải phóng mặt bằng đến thi công các hạng mục công trình của dự án rất nhanh. Trong đó việc cung cấp và phân phối điện, cắm trạm biến áp cấp điện cho công trường xây dựng trong các KCN, CCN được Công ty Điện lực Hưng Yên, các Điện lực huyện, thành phố, thị xã sát sao nắm bắt và thực hiện, nhà đầu tư ghi nhận sự phối hợp tích cực từ ngành Điện. 

Huế Vũ