Sự kiện

Đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư kinh doanh điện nông thôn

Thứ tư, 26/12/2007 | 09:11 GMT+7

Cùng với khó khăn về vốn đầu tư phục vụ công tác hạ ngầm 1.500 km lưới điện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội như Tạp chí Điện lực đã phản ánh trong số tháng 10/2007, hiện nay, Công ty Điện lực Hà Nội (HNPC) cũng đang đối mặt với một khó khăn tương tự nhưng trong lĩnh vực kinh doanh điện nông thôn.

HNPC đang kinh doanh và bán điện trực tiếp đến 107 xã với 373.954 hộ dân nông thôn Hà Nội. Hiện, lưới điện nông thôn tiếp nhận đã quá cũ nát, tổn thất điện năng cao. Tại nhiều nơi mới tiếp nhận chưa được đầu tư cải tạo như xã Tây Tựu (huyện Từ Liêm, xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì), xã Trung Màu, Đình Xuyên (Gia Lâm), xã Nam Hồng, Bắc Hồng (Đông Anh), xã Việt Long, Kim Lũ (Sóc Sơn). Mức đầu tư tiếp nhận bình quân cho mỗi hộ là 730.000 đồng. Các thực tế trên đòi hỏi HNPC phải tập trung một khối lượng vốn rất lớn để tiếp nhận, đầu tư cải tạo, sửa chữa lưới điện.

Tuy nhiên, HNPC cho biết, việc huy động vốn đầu tư từ ngân hàng hiện gặp rất nhiều khó khăn do không đáp ứng được các yêu cầu của ngân hàng về tiêu chí đầu tư hiệu quả. Và trong khi chờ đợi có đủ vốn đầu tư thì hằng tháng, việc kinh doanh điện nông thôn của HNPC lỗ từ 2,5-8,8 tỷ đồng. Vì vậy, HNPC đang đề nghị Thành phố hỗ trợ 127 tỷ đồng để Công ty hoàn thành kế hoạch tiếp nhận và đảm bảo cấp điện ổn định cho các hộ dân.

Cũng cần nói thêm, đề nghị của HNPC là chính đáng và phù hợp với điều 61 của Luật Điện lực về hỗ trợ xây dựng các công trình điện vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, sau hai năm Luật Điện lực đi vào cuộc sống vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện điều luật trên. Vì vậy, các ban ngành liên quan cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn đầu tư các công trình điện khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Theo TC Điện lực số 11 - 2007