Sự kiện

Xí nghiệp điện cao thế miền Bắc vững bước đi lên

Thứ ba, 25/12/2007 | 00:00 GMT+7

Xí nghiệp điện cao thế miền Bắc (tiền thân là Xưởng quản lý lưới điện 110 kV) được thành lập ngày 26/10/2005, trực thuộc Công ty Điện lực 1. Những ngày đầu thành lập, đơn vị gặp nhiều khó khăn như: đội ngũ cán bộ công nhân viên còn mỏng, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, cơ sở vật chất thiếu thốn... Trước tình hình đó, Đảng ủy, ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV Xí nghiệp đã phát huy sức mạnh đoàn kết, trên dưới một lòng, luôn quan tâm và động viên, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

            

Xí nghiệp luôn tập trung cao độ, chủ động, sáng tạo trong quản lý, vận hành và sửa chữa lưới điện 110 kV

Ý thức được vai trò, trách nhiệm cung cấp điện an toàn, ổn định cho các tỉnh miền Bắc, Xí nghiệp đã khẩn trương triển khai tổ chức bộ máy, xây dựng lực lượng, tổ chức tiếp nhận quản lý vận hành lưới điện 110 kV khu vực Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định. Thực hiện chủ trương của Công ty Điện lực 1, một mặt Xí nghiệp phải ổn định nơi làm việc, củng cố lưới điện, đào tạo công nhân, bổ sung cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo vận hành cấp điện ổn định cho các địa phương đã tiếp nhận, một mặt tiếp tục tiếp nhận lưới điện 110 kV các tỉnh còn lại. Cái tên Xí nghiệp điện cao thế miền Bắc dần trở nên quen thuộc đối với mỗi CBCNV của Công ty Điện lực 1. Không đầy một năm sau khi thành lập, Xí nghiệp đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện 110 kV của các điện lực miền Bắc. Tại Đại hội Đảng bộ của Xí nghiệp lần đầu tiên (tháng 12/2006), đồng chí Nguyễn Phúc Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực 1 đã cho rằng, đó là một kỳ tích đáng khen ngợi.

Toàn bộ lưới điện 110 kV do Xí nghiệp điện cao thế miền Bắc quản lý là một phần quan trọng trong hệ thống điện quốc gia và không ngừng phát triển. Bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, sáng tạo trong quản lý, điều hành cùng với đội ngũ CBCNV thường xuyên được đào tạo, nắm vững quy trình quy phạm, làm chủ trang thiết bị máy móc, Xí nghiệp đã tập trung cao độ, thực hiện quản lý, vận hành và sửa chữa lưới điện 110 kV nhanh chóng, bài bản hơn với tính chuyên môn hoá ngày càng cao. Đơn vị đã thực hiện tốt các công tác như: Tổ chức kiểm tra và xử lý triệt để tất cả các khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện 110 kV do Xí nghiệp quản lý; củng cố nền nếp quản lý vận hành, nâng cao chất lượng duy tu, bảo dưỡng; tổ chức thí nghiệm định kỳ, sửa chữa nâng cấp thiết bị, từng bước bổ sung thay thế thiết bị cũ; đảm bảo việc cung cấp điện cho nhu cầu phụ tải của các địa phương trong các dịp lễ, tết; các mặt quản lý của Xí nghiệp cũng được phân cấp từng bước, các quy chế được xây dựng và bổ sung hoàn chỉnh; tổ chức quản lý ranh giới giao nhận điện năng, phản ánh kịp thời và chính xác sản lượng điện năng cấp cho các điện lực tỉnh.

Hiện nay, trên hệ thống điện miền Bắc thường xuyên xuất hiện tình trạng quá tải MBA, hầu hết các trạm 110 kV do Xí nghiệp quản lý đều đã đầy tải và quá tải. Song song với nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện 110 kV, phát huy năng lực và thế mạnh của mình, Xí nghiệp đã đảm đương và hoàn thành xuất sắc một khối lượng lớn các công trình XDCB do Công ty Điện lực 1 giao. Đó là hàng loạt các công trình nâng công suất MBA, mở rộng các trạm biến áp và nâng cấp lưới điện 110 kV, tiêu biểu như trạm Châu Khê, Lập Thạch, Kim Động, Tiên Sơn..., đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh trước Tết nguyên đán Mậu Tý. Bên cạnh các công trình XDCB, Xí nghiệp đã được Công ty Điện lực 1 giao nhiệm vụ giám sát thi công các công trình. Xác định công tác giám sát thi công là nhiệm vụ quan trọng và là tài sản của Xí nghiệp sau khi nghiệm thu, Xí nghiệp đã cử những cán bộ có kinh nghiệm và chuyên môn kỹ thuật bám sát hiện trường, kiểm tra chặt chẽ các khâu thi công, giúp cho việc thi công được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng thiết kế và tiến độ. Có thể nói, công tác XDCB tại Xí nghiệp điện cao thế miền Bắc thực hiện đã mang lại hiệu quả cao. Ngoài việc tiết kiệm chi phí nhờ biện pháp tổ chức thi công hợp lý, an toàn tiết kiệm, vượt tiến độ và giảm thiểu thời gian cắt điện thì năng lực của Xí nghiệp không ngừng được nâng cao, khả năng cung cấp điện được nâng cao, trình độ tổ chức, năng lực chuyên môn của CBCNV được phát huy. Ngoài ra, Xí nghiệp còn mở rộng lĩnh vực hoạt động đến các đối tác bên ngoài, thực hiện việc kinh doanh và thu cước viễn thông, quản lý vận hành đường dây 110 kV, giám sát thi công các công trình đường dây 110 kV, di chuyển đường dây 110 kV. Các lĩnh vực hoạt động trên của Xí nghiệp luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ và được các đối tác đánh giá cao.

Thực hiện chủ trương lãnh đạo của Đảng uỷ, các tổ chức chuyên môn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đều được quan tâm củng cố, xây dựng và tăng cường phát triển cả về lượng và chất các nguồn lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của Xí nghiệp. Công tác tổ chức sản xuất của Xí nghiệp ngày càng đi vào nền nếp và đạt hiệu quả tốt hơn, công tác chuẩn bị sản xuất cho các đường dây và trạm biến áp mới đều được chuẩn bị chu đáo từ công tác đào tạo đến cơ sở vật chất.

Xí nghiệp không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV để người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với Xí nghiệp. Điều kiện làm việc và sinh hoạt của các đội đường dây, các TBA, các nhà điều hành sản xuất đã được đầu tư, sửa chữa, cải tạo hệ thống điện nước, lắp đặt mạng internet ADSL cho các đơn vị, đã tổ chức nhiều đợt nghỉ dưỡng phục hồi sức khoẻ cho CBCNV.

Sau 2 năm thành lập, Xí nghiệp đã từng bước khẳng định được vị trí, tiềm năng và thế mạnh của mình trong ngành. Từ chỗ chỉ có hơn 80 CBCNV, đến nay toàn đơn vị có 2.100 lao động với tài sản khoảng 4.000 tỷ đồng, chiếm 30% số vốn và khoảng 10% lao động của Công ty Điện lực 1. Với phương châm “không ngại khó, không sợ khổ”, tập thể đơn vị đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các tỉnh miền Bắc qua 5.420 km đường dây và 104 trạm biến áp 110 kV với tổng dung lượng các TBA là 4.210 MVA;  sản lượng điện năng truyền tải năm 2006 đạt 6.247,9 triệu kWh. Trong thời gian tới, Xí nghiệp phấn đấu quản lý vận hành lưới điện 110 kV đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan; giảm thiểu sự cố, tỷ lệ tổn thất điện năng; nâng công suất truyền tải, tăng độ tin cậy và an toàn của hệ thống lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế xã hội ngày càng cao; hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được Công ty Điện lực 1 giao; triển khai áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quản lý ISO 9001:2000...

Để có bước trưởng thành như ngày hôm nay là có sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực 1, sự chỉ đạo và động viên kịp thời của Công đoàn Công ty Điện lực 1, sự hỗ trợ của các công ty, đơn vị bạn, cùng tinh thần không ngừng phấn đấu học hỏi, lao động chuyên cần của  CBCNV toàn Xí nghiệp. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đánh giá việc hình thành Xí nghiệp là đúng đắn, phù hợp với tình hình lưới điện hiện tại. Sự kiện này đánh dấu bước trưởng thành lớn của Xí nghiệp, thể hiện sự quan tâm và niềm tin của cấp trên, đồng thời cũng đòi hỏi sự nỗ lực vươn lên toàn diện của CBCNV Xí nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn tới.  

Theo TC Điện lực số 11 - 2007