Sự kiện

Ialy, một năm “vượt cạn”

Thứ tư, 4/2/2009 | 09:50 GMT+7
Buổi sáng một ngày cuối năm, trời Tây Nguyên trong xanh, mặt hồ Ialy cũng trong xanh, phẳng lặng - sự phẳng lặng khác thường. Dấu vết của ngấn nước hồ chứa Ialy đã cho thấy điều đó…

Năm nay, lượng nước về hồ thấp hơn nhiều so với mức nước cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng được nêu ra trong báo cáo của Công ty Thủy điện Ialy: Tình hình thủy văn bất lợi cho sản xuất, lưu lượng nước về hồ chỉ bằng 84% lưu lượng nước về hồ trung bình nhiều năm và chỉ bằng 89% lưu lượng nước về hồ cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy, ông Tạ Văn Luận nói với tâm trạng tiếc nuối: “Năm nay thật lạ, mưa lũ, lụt lội hết nơi này đến nơi kia trong cả nước, vậy mà vùng đầu nguồn Ialy mưa có nhiều đâu. Ngành thủy điện mà ít mưa, đồng nghĩa với “mất mùa”. Bực một nỗi, năm nay Ialy chuẩn bị rất tốt cả về con người lẫn máy móc, vậy mà phải “ăn dè”, “thắt lưng, buộc bụng”, tiết kiệm nguồn nước từng chút, không đủ nước để chạy hết công suất máy, cố gắng lắm mới đạt 4 tỷ 550 triệu kWh điện cho cả 2 nhà máy Ialy và Sê San 3 (năm 2007, công ty sản xuất được 4 tỷ 543 triệu kWh điện)”.

Tuy kết quả đạt được chưa xứng với sự chuẩn bị rất kỹ, cũng như những nỗ lực đã bỏ ra …nhưng năm nay, Thủy điện Ialy vẫn đạt được những thành công nhất định. Đầu tiên là, dù lượng nước về trong năm rất thấp nhưng lượng điện sản xuất không bị tụt giảm mà vẫn đảm bảo khai thác sản lượng hiệu quả nhất. Có được điều này chính là nhờ lãnh đạo doanh nghiệp đã làm tốt công tác điều tiết thủy văn khoa học, hợp lý; tính toán việc khai thác nguồn nước theo phương án tối ưu có thể. Thành công kế đến chính là việc xây dựng, khẳng định và đưa “Thương hiệu Ialy” vươn xa trong cộng đồng. Bằng chứng là trong năm 2008, doanh nghiệp đã đón nhận 3 sự kiện quan trọng: Giải thưởng cao nhất “Thương hiệu xanh bền vững”, Chứng chỉ thực hành tốt “5S” và được trao giải “Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam”. Ngoài giá trị tinh thần, thì những giải thưởng còn là kết quả cho lời cam kết từ đầu năm của lãnh đạo doanh nghiệp: Nâng cao một bước chất lượng cuộc sống cho cán bộ, công nhân …

Giải thưởng “Thương hiệu xanh bền vững” mà Thủy điện Ialy là một trong 13 doanh nghiệp trên toàn quốc được trao tặng trong năm là phần thưởng xứng đáng, bởi Ialy đã giải được bài toán về môi trường theo hướng tích cực nhất. Để có được điệp trùng màu xanh của hoa, của cây tạo ra “không gian xanh” cho Thủy điện Ialy như hôm nay là cả một hành trình tôn tạo, giữ gìn. Nhìn lại chặng đường hơn 10 năm thành lập và phát triển, nhìn những gì mà mỗi CBCNV thủy điện Ialy đã, đang và sẽ làm mới thấy hết được cái tâm, trách nhiệm và ý thức của họ với môi trường.

Với “Chứng chỉ thực hành tốt 5S” do Hội đồng chứng nhận quốc gia công nhận, Thủy điện Ialy là doanh nghiệp đầu tiên ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên áp dụng thành công công cụ cải tiến năng suất này. Với 5S, lãnh đạo doanh nghiệp đã thể hiện được quan điểm quản lý của mình: Luôn cải tiến để tìm kiếm cái mới và nâng những gì đã có lên tầm: khoa học, hệ thống và hoàn thiện hơn. Tiếp thu mô hình quản lý tiết kiệm tối ưu 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc và Sẵn sàng) do người Nhật khởi xướng và truyền bá, lãnh đạo doanh nghiệp đã lựa chọn cán bộ để đưa đi đào tạo, xây dựng đề án; điều phối chương trình; biên soạn, công bố, áp dụng tài liệu cho đến những hoạt động sàng lọc trong doanh nghiệp. Qua 7 tháng thực hiện, công ty đã được các chuyên gia Trung tâm năng suất Việt Nam (VPC) và Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JAICA) đánh giá đạt 505/600 điểm thực hành 5S, tương ứng với tỷ lệ 83,8%, vượt mức yêu cầu xét cấp chứng chỉ là 13,8%.

Hiệu quả từ việc áp dụng 5S, dễ nhìn thấy, hiện hữu ngay trước mắt là môi trường xung quanh xanh, sạch, đẹp. Các phòng làm việc gọn gàng, tài liệu, hồ sơ, vật dụng, trang thiết bị phục vụ cho mọi công việc được sắp xếp dễ thấy, dễ tìm và dễ lấy, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho người lao động. Và điều quan trọng khác chính là Công ty Thủy điện Ialy hình thành tác phong làm việc, nâng cao ý thức của mỗi thành viên.

Năm 2008, cũng là năm mà Công ty Thủy điện Ialy phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của EVN. Ngoài việc hoàn thành kế hoạch sản lượng điện, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật thì công ty còn phải đạt các mục tiêu là: Không có tai nạn lao động do lỗi chủ quan, không có sự cố gây hậu quả nghiêm trọng, không có tiêu cực tham nhũng, không gây mất đoàn kết nội bộ. Để đạt mục tiêu thi đua trên, công ty đã xây dựng chương trình hành động bao gồm 5 nội dung: Từng đơn vị phải chủ động, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất để giám đốc có quyết định mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý, điều hành vừa có tính hiện thực vừa có tính chiến lược lâu dài; thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa, vận hành thiết bị, công nghệ, đồng thời tổ chức phân công lao động hợp lý, nâng cao tay nghề, nâng cao năng suất, chất lượng công việc, bảo đảm an toàn lao động và góp phần tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt qui trình qui phạm, nội qui, qui chế của đơn vị; tính toán và dự báo chính xác về tình hình thủy văn để có phương thức điều tiết nước liên hồ hợp lý; thực hiện tốt qui chế dân chủ trong công ty, những vướng mắc phải được giải quyết kịp thời, bảo đảm hài hòa lợi ích chung và người lao động...

Qua một năm phấn đấu để trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong điều kiện phải đối phó với tình hình thời tiết bất lợi, Công ty Thủy điện Ialy đã đạt được kết quả đáng phấn khởi là hoàn thành sản lượng do EVN giao. Đảm bảo an toàn tuyệt đối kể cả về con người lẫn thiết bị máy móc. Suất sự cố của cả hai nhà máy: Thủy điện Ialy và Sê San 3 là 0,12/0,5 thấp hơn kế hoạch là 0,38%; chỉ tiêu hệ số sẵn sàng đạt 0,949/0,9 cao hơn mức cho phép; có 11 sáng kiến cải tiến và ứng dụng công nghệ mới được áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, năng suất lao động tăng từ 15 đến 20%, tiết kiệm chi phí sửa chữa khoảng hơn 4 tỷ đồng…

Còn một điều nữa không thể không nhắc đến, như một thành quả của năm 2008 mà Công ty Thủy điện Ialy đã đạt được là nâng cao thêm chất lượng cuộc sống cho cán bộ, công nhân. Về điều này, ông Tạ Văn Luận nhấn mạnh: “Nâng cao chất lượng cuộc sống hiện nay, không chỉ nâng cao mức hưởng thụ về vật chất, tinh thần mà còn phải nâng cao về tri thức cho người lao động”. Chính vì vậy, trong năm qua, ngoài việc bố trí, sắp xếp lại lao động hợp lý để tăng năng suất lao động, phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, trên cơ sở đó tăng nguồn thu nhập, thì Công ty Thủy điện Ialy đã đầu tư cải tạo, nâng cấp các khu thể thao ở Biển Hồ, Sê San, Plêikrông; tổ chức các hội thi văn nghệ, hội thao, tạo điều kiện cho CBCNV thăm quan, nghỉ dưỡng ở trong nước, nước ngoài. Đặc biệt là công tác đào tạo nâng cao kiến thức, trình độ cho người lao động. Sở hữu nguồn nhân lực có trình độ cao với 2 thạc sỹ, 100 đại học, 37 cao đẳng, 192 trung cấp... Công ty Thủy điện Ialy được đánh giá có đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm, trình độ tay nghề ngày càng được nâng cao và đang ở trong giai đoạn chín muồi, nhưng công tác đào tạo không vì thế không được tiếp tục. Ngay trong năm 2008, Công ty đã đầu tư gần 600 triệu đồng cho gần 800 lượt người được đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, nhận thức trong các lĩnh vực về chính trị, tư tưởng, pháp luật…

Cứ mỗi năm trôi qua lại thêm những minh chứng khẳng định bản lĩnh của những cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty Thủy điện Ialy. Đó là dù có khó khăn, thách thức nhưng bằng trí lực họ đã vượt qua và khẳng định thương hiệu của mình. Năm 2008, Ialy cũng đã “vượt cạn” như vậy!

Bằng trí lực và sức sáng tạo, cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty Thủy điện Ialy đang đưa “Thương hiệu Ialy” vươn xa.

Theo Công Thương