Sự kiện

Mùa Xuân và tiến độ trên công trình thế kỷ

Thứ sáu, 23/1/2009 | 09:34 GMT+7
Sau ngăn sông Đà đợt 2 (ngày 23/12/2008), Công trình Thủy điện Sơn La đã bước vào mùa Xuân thứ 5 với các hạng mục chính của công trình đang hiện dần trên dòng sông Đà. Đây cũng là thời điểm tập trung cao độ trong việc thi công công trình, chuẩn bị cho công tác tích nước và phát điện Tổ máy 1 vào cuối năm 2010. 

Từ tầng 3 Nhà điều độ Công trường nhìn xuống, Thủy điện Sơn La hiện ra với hàng chục chiếc cần cẩu cỡ lớn đang vươn những “cánh tay khổng lồ” nâng, hạ những khối bê tông, sắt thép phục vụ cho công tác thi công Tràn xả lũ, lắp đặt hệ thống đường ống áp lực dẫn nước vào tua bin. Phía trên là những cỗ xe máy chuyên dụng đang thực hiện công tác đổ bê tông đầm lăn cho con đập khi hoàn thành sẽ đạt khối lượng 3 triệu m3. Tiếng xe máy ầm ào vọng vang khắp cả một khúc sông. Ông Thái Phụng Nê - Phái viên của Thủ tướng Chính Phủ, Phó trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về Thủy điện Sơn La cho biết: Đến thời điểm này, toàn Công trường đã thi công các hạng mục công trình đạt và vượt kế hoạch; hoàn thành đào hố xói công trình xả lũ; việc cung cấp thiết bị công nghệ cơ bản đã đáp ứng tiến độ; công tác lập và phê duyệt bản vẽ thi công đã được đẩy nhanh hơn. Đồng thời, công tác di dân, tái định cư được triển khai tương đối tốt, đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch đề ra trong năm 2008.

Hiện tại, trên công trường có gần 10 ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc 3 ca 4 kíp trong  ngày; đã đổ bê tông cho các hạng mục đạt 1,727 triệu m3. Ký hợp đồng 15/16 gói thầu cung cấp thiết bị công nghệ. Hoàn thành cung cấp thiết bị quan trắc đợt 1 và 60% thiết bị quan trắc đợt 2; nhập về 6.300 tấn/ tổng số 25.281 tấn thiết bị cơ điện và 5.400 tấn/tổng số 7.200 tấn thiết bị cơ khí thủy công xả sâu; cung cấp các thiết bị đường ống áp lực, khe van cửa lấy nước và hạ lưu nhà máy, đáp ứng tiến độ lắp đặt thiết bị. Đối với công tác di dân, tái định cư, 20.206 hộ dân thuộc khu vực lòng hồ Thủy điện Sơn La phải được di dời đến nơi ở mới an toàn. Riêng tỉnh Sơn La đã tiến hành thống kê, lập phương án đền bù về đất và tài sản cho trên 15.000 ngàn hộ; tổ chức tái định cư được 8.680 hộ. Tỉnh Điện Biên có 3.922 hộ dân phải di dời, tái định cư, đã có 1.255 hộ dân đã dược giao đất, trong đó 750 hộ đã tái định cư. Tỉnh Lai Châu cũng đã lập phương án đền bù, tái định cư cho 3.916 hộ, hiện đã tái định cư được 2.818 hộ. Theo các nhà chuyên môn, công tác tái định cư tại Thủy điện Sơn la cần được đẩy nhanh hơn nữa để đáp ứng tốt các yêu cầu cho việc tích nước của Nhà máy vào tháng 7/2010. Hiện, Sông Đà có trên 5.000 “quân” đang trực tiếp thi công trên công trường. Mặc dù khí hậu, thời tiết tại đây khắc nghiệt , không thuận lợi cho việc thi công nhưng lãnh đạo, Ban điều hành thường xuyên động viên, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, kỹ sư, công nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, đã thi công hoàn thành các hầm hành lang cao độ 138, cao độ 180. Đối với cửa nhận nước, đơn vị cũng đã thi công hoàn thành giếng bơm cạn số1, số 2 và giếng bơm cầu thang bờ phải; đổ bê tông phạm vi tổ máy 1,2,3 đạt cao độ 156,6 m; lắp đặt đường ống áp lực các tổ máy 1,2,3,4 đúng tiến độ; thi công đập bê tông đầm lăn chính thức từ tháng 11/2008, đến nay đã đạt tới lớp 32, khối L2, cao độ 156,3 m, vượt tiến độ gần 20 ngày. Các công tác khác như thi công Gian biến thế, Dốc nước, Tràn xả lũ, tổ hợp và lắp đặt thiết bị... đều được Sông Đà thực hiện đúng tiến độ. Năm nay, theo đề nghị của các đơn vị thi công trên công trường, Ban chỉ đạo Nhà nước về Thủy điện Sơn La đã đồng ý để cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên Công trình Thủy điện Sơn La được nghỉ tết. Tuy nhiên, tại một số hạng mục cần thi công liên tục để đảm bảo về kỹ thuật, chúng tôi vẫn cử một số cán bộ, kỹ sư, công nhân ở lại trực, thi công như khu vực tràn xả lũ... Lực lượng này chỉ khoảng trên 200 người, nhưng các đơn vị vẫn tổ chức cho họ ăn tết chu đáo tại công trường. 

Phát biểu tại Phiên họp cuối năm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về Thủy điện Sơn La khẳng định: Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm của Nhà nước. Năm 2008, các Bộ, ban ngành đã tập trung phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để công tác thi công công trình đạt tiến độ. Nhân dịp năm mới 2009 và xuân Kỷ Sửu, Phó Thủ tướng đã chúc tết tới toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường một năm mới dồi dào sức khỏe, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, thi công công trình đúng tiến độ, đảm bảo cho Tổ máy số 1 phát điện vào cuối năm 2010. Tiếng xe máy ầm ào vang vọng khắp cả một khúc sông. Cả vùng Tây Bắc sương mù, tiết trời đã vào xuân, những đốm lửa hàn vẫn loé lên, tung những hạt lửa rơi lả tả như pháo hoa.

Theo Bản tin CĐ T1+2