Thí nghiệm định kỳ máy biến áp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Kết quả, trong tháng 4-2019, nền nhiệt độ ở cả 3 miền đồng thời tăng cao ở mức trung bình tăng 16% so với tháng 3-2019, trong đó, nhiệt độ tại hai miền Bắc và miền Nam tăng ở mức cao hơn trung bình cả nước. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu phụ tải điện tăng cao hơn so tháng 3-2019 và so với cùng kỳ 2018. Trong tháng 4-2019, tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với tháng 4-2018 và tăng 14,23% so với tháng 3-2019, trong đó, phụ tải điện của thành phần quản lý, tiêu dùng (điện sinh hoạt) tăng 14,15% so với tháng 4-2018 và tăng 21,03% so với tháng 3-2019.
Theo số liệu từ phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), so sánh riêng số liệu thống kê của tháng 4-2019 so với bình quân năm 2018 cho thấy lượng khách hàng sử dụng điện dưới 200kWh/tháng giảm trong khi số lượng khách hàng dùng trên 200kWh/ tháng tăng. Cụ thể, tháng 4-2019, số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ dưới 200kWh/tháng chiếm tỷ lệ 68,15%, trong đó, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ dưới 100kWh/tháng chiếm tỷ lệ 36,85%.
Kiểm tra thực tế cho thấy, các đơn vị Điện lực thực hiện đúng quy định tại Điều 6 Luật Giá về niêm yết công khai giá điện mới theo QĐ số 648/QĐ-BCT, đảm bảo thông tin về việc điều chỉnh giá điện đến khách hàng sử dụng điện; thực hiện đúng quy trình kinh doanh về ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện (trong tháng thay đổi giá). Hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4-2019 tăng là do nguyên nhân: Sản lượng điện tiêu thụ tăng; tác động của việc điều chỉnh giá điện tăng bình quân 8,36%; kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4-2019 là 31 ngày, nhiều hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3-2019.
Người sử dụng điện dễ dàng tra cứu thông tin khách hàng tại Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty Điện lực và Công ty Điện lực, Điện lực đã chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch cho việc giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Theo thống kê từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ ngày 20-3-2019 đến ngày 4-5-2019, EVN và các đơn vị thuộc lĩnh vực phân phối điện tiếp nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng (hiện EVN đang quản lý và bán điện trực tiếp đến 26,8 triệu khách hàng), trong đó, có 14,541 kiến nghị của khách hàng (chiếm 20%) thắc mắc về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện. 100% yêu cầu của khách hàng đều đã được trả lời và khách hàng đều đồng ý với kết quả giải quyết; 100% khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 lần đến 2 lần đều được các đơn vị Điện lực phúc tra theo đúng quy trình.
Số liệu thống kê tại Hà Nộivà TP Hồ Chí Minh cho thấy, ý kiến khách hàng về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện trong tháng 4-2019 ít hơn nhiều so với các địa phương khác. Nguyên nhân là do khách hàng sử dụng điện tại hai khu vực này chủ động truy cập vào các trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng để tìm hiểu các thông tin về quy định giá điện, tra cứu chỉ số công tơ trong kỳ thay đổi giá điện.
Thực hiện việc tăng giá điện, EVN và các đơn vị Điện lực đã xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông rộng rãi bằng nhiều hình thức các nội dung về giá điện và sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, hạn chế tình trạng tăng đột biến, đặc biệt là vào thời điểm đồng thời nắng nóng và áp giá điện mới.
Qua thực tế kiểm tra việc thực hiện giá điện mới theo QĐ 648/QĐ-BCT, Bộ Công Thương cho rằng, số lượng khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện có địa chỉ cụ thể đều được giải đáp đầy đủ. Có hiện tượng những cá nhân đã lợi dụng trang mạng xã hội để cố tình xuyên tạc, đưa tin không đầy đủ, không khách quan về quyết định điều chỉnh giá điện nhằm kích động, gây rối trật tự an toàn xã hội.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với khách hàng điện sinh hoạt hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ.