Sự kiện

Hoạt động Công nghệ thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Một năm nhìn lại

Thứ sáu, 9/1/2009 | 12:45 GMT+7
Sáng 09/01/2009 tại Hà Nội, Trung tâm Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Chương trình Hội thảo "Trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, quản lý, vận hành, định hướng công nghệ và hợp tác phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin". Tham dự Hội thảo có đại diện của Ban Viễn thông và Công nghệ Thông tin - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Trung tâm Công nghệ thông tin (EVN.IT) và các cán bộ làm công nghệ thông tin từ các đơn vị thành viên của EVN.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Khiêm - Phó Giám đốc EVN.IT cho hay: Trong năm 2008, dưới sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trung tâm tiếp tục triển khai các hoạt động theo đúng chiến lược phát triển công nghệ thông tin của Tập đòan. Đến hết 2008, EVN.IT đã triển khai các hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho dự án phần mềm dùng chung của Tập đoàn bao gồm: Trung tâm dữ liệu, Hệ thống truyền dẫn mạng WAN, Hệ thống dịch vụ hạ tầng và Hệ thống bảo mật và an toàn hệ thống. Trên cơ sở nghiên cứu và định hướng công nghệ, tiêu chuẩn phù hợp, EVN.IT đã triển khai các hệ thống hạ tầng lõi cho Tập đoàn, bao gồm xây dựng trung tâm dữ liệu miền cho dự án FMIS/MMIS EVN; Nâng cao năng lực hệ thống an ninh bảo mật, an toàn và lưu trữ dữ liệu cho hệ thống thông tin EVN; Nâng cấp các dịch vụ hạ tầng của EVN; Nâng cấp mở rộng mạng hội nghị truyền hình...

Hiện tại, trong toàn Tập đoàn, đã có 63 đơn vị thành viên kết nối trực tiếp vào mạng WAN của EVN. Hệ thống mạng này đã góp phần hỗ trợ đắc lực trong việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin tới tận người dùng tại các đơn vị. Bên cạnh các hoạt động cung cấp hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động công nghệ thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh trong toàn tập đoàn, các khóa đào tạo, các hội thảo trao đổi kinh nghiệm và nâng cao trình độ cho các cán bộ, nhân viên làm công tác công nghệ thông tin tại các đơn vị thuộc EVN cũng thường xuyên được tổ chức như: Hội thảo chuyên đề về vận hành, bảo mật cho hệ thống máy chủ, lưu trữ được tổ chức tại Cát Bà trong tháng 9 - 2008; Lớp đào tạo Quản lý Hệ thống thông tin Đấu thầu được tổ chức tại ba miền Bắc, Trung, Nam trong tháng 11 và 12 -2008.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác phát triển công nghệ thông tin phục vụ điều hành, sản xuất kinh doanh, hoạt động CNTT trong Tập đoàn còn vấp phải những khó khăn lớn. Đại diện các trung tâm Công nghệ thông tin của Công ty Điện lực Hà Nội, Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, PC1, 2, 3 đều bày tỏ khó khăn chung trong việc đào tạo, quản lý và sắp xếp các cán bộ chuyên trách về CNTT tại đơn vị mình. Hiện nay, tại các điện lực địa phương thường không có cán bộ chuyên trách theo dõi hoạt động vận hành và ứng dụng CNTT, mà thường là kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chính vì thế, khi xảy ra các sự cố thường khó có người giải quyết kịp thời, đồng thời trình độ chuyên môn cũng không đáp ứng phù hợp với công việc. Bên cạnh khó khăn về nhân lực, thì khó khăn nữa cũng được nêu ra là vốn đầu tư cho công tác CNTT cũng được nêu ra. Theo đại diện của PC2, trong năm 2009, công ty dự kiến xây dựng hệ thống truyền dẫn riêng của PC2 chạy thông suốt các chi nhánh điện và các trạm 110kV trên khắp 21 tỉnh thành do công ty quản lý nhằm đáp ứng tốt cho cả 3 công tác: sản xuất kinh doanh, viễn thông và các hội nghị truyền hình. Tuy vậy, tổng số vốn đầu tư để hoàn thành cho dự án này là khoảng 20 tỷ đồng, một số tiền không nhỏ, buộc lãnh đạo công ty phải hiện thực hóa dự án từng phần.

Hội thảo được tổ chức trong 2 ngày, mùng 9 và 10/1/2009. Dự kiến trong ngày làm việc thứ 2, hội thảo sẽ tiếp tục thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác thực hiện các hoạt động liên quan đến công nghệ thông tin trong thời gian qua và đề ra định hướng mục tiêu cũng như các giải pháp và kế hoạch hạ tầng CNTT trong năm 2009.

Đoàn Nhung