Sự kiện

Xuân về trên công trường thế kỷ

Thứ hai, 12/1/2009 | 10:55 GMT+7

Một mùa xuân nữa lại về trên Công trình thế kỷ, những cánh én báo tin Xuân đang chao nghiêng trên nền trời. Đất trời đã vào xuân, từng hạt mưa xuân nhẹ nhàng đậu trên vai áo những người thợ thuỷ điện Hoà Bình, niềm vui như được nhân lên gấp bội khi vào thời khắc cuối cùng của năm 2008, những người thợ thuỷ điện đã lập lên một thành tích mới.

  

Đêm trên đập tràn xả lũ.
Vào lúc 0 giờ ngày 1 tháng 1 năm 2009, đồng hồ chỉ sản lượng của 8 tổ máy Công ty thuỷ điện Hoà Bình chỉ vào con số: 10,141,536,700 kW, đó là con số tổng sản lượng điện phát ra trong năm 2008. Đây là thành quả của một năm làm việc với sức lực và trí tuệ của cán bộ, công nhân viên Công ty thuỷ điện Hoà Bình.   

Ngày 22 tháng 6 năm 2006, theo quyết định số 147/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình chuyển thành Công ty thuỷ điện Hoà Bình, là Công ty Nhà nước có chức năng trực tiếp sản xuất với các nhiệm vụ: Điều tiết chống lũ đảm bảo an toàn cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Hồng khi xuất hiện lũ lớn với lưu lượng trên 37.000 m3/s. Hàng năm sản xuất cung cấp sản lượng điện theo kế hoạch ( Bình quân 8,16 tỷ kWh cho lưới điện quốc gia). Đảm bảo cung cấp nước chống hạn cho vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dân sinh. Đảm bảo tốt nhu cầu giao thông thuỷ để tàu có tải trọng đến 1.000 tấn lưu thông trên sông Đà, đặc biệt chuyên chở thiết bị siêu trường, siêu trọng phục vụ xây dựng nhà máy thuỷ điện Sơn La.  

Nhìn lại một năm qua với nhiều khó khăn và thách thức lớn, con số điện năng đã phát ra trong một năm trên 10 tỷ kWh quả là không nhỏ chút nào, trao đổi cùng những cán bộ, kỹ sư trực tiếp đọc sản lượng điện đêm 31 tháng 12 năm 2008, trong thời điểm đất - trời đang chuyển dần sang năm mới, được biết, đây là năm đầu tiên kể từ ngày phát điện, Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình phát được sản lượng cao như thế này và đây là một kỷ lục về công suất phát của các nhà máy thuỷ điện trong một năm. Năm 2008 cũng đánh dấu một kỷ lục về tháng phát điện cao nhất trong 20 năm qua, đó là sản lượng điện của tháng 9/2008 đạt 1,405, 145,600 kWh, bằng nhà máy thuỷ điện Thác Bà phát trong gần 4 năm (Sản lượng theo thiết kế của thuỷ điện Thác Bà bình quân 400 triệu kwhS / năm - TG). Kỹ sư Vũ Công Hoà, cán bộ trực chính trung tâm và Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang, Trưởng ca vận hành cho biết: Thời điểm này, luỹ kế tổng sản lượng từ khi TĐHB hoà lưới Quốc gia đã đạt con số 134,382,930,502 kWh 

Hai mươi năm toả sáng vì dòng điện Việt Nam, hôm nay, thuỷ điện Hoà Bình có quyền tự hào với những gì đã làm được cho công cuộc xây dựng đất nước, họ đang sở hữu một đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có trình độ và tay nghề vững vàng, có tâm với thuỷ điện, luôn xứng danh là đơn vị Anh hùng trong thời kỳ mới. Cũng từ thuỷ điện Hoà Bình, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng vẫn là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thuỷ điện, như các ông Thái Phụng Nê, Bùi Thức Khiết, Phạm Tửu Vũ Đức Quỳnh.. mặc dù tuổi đã cao, nhưng họ vẫn luôn có mặt trên mọi công trình điện trọng điểm của đất nước.       

  Phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình


Năm 2008, kế hoạch trên giao cho thuỷ điện Hoà Bình là 7, 6 tỷ kWh, nhưng đến hôm nay, sản lượng đã đạt trên 10 tỷ kwh. Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Công ty, sự năng động sáng tạo làm việc với tinh thần trách nhiệm cao của Ban lãnh đạo và đặc biệt là tinh thần phấn đấu lao động, sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Công ty, Công ty thuỷ điện Hoà Bình đã hoàn thành tất cả những mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất trong năm và hoàn thành vượt mức kế hoạch . Niềm vui nối tiếp niềm vui khi Công ty vừa kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập - Phần thưởng cao quý được Nhà nước trao tặng . Đúng là không có gì vui hơn khi những người thợ thuỷ điện được tận mắt chứng kiến thành quả do mình làm ra là những kwh điện và mong chờ trong cả một năm đã đơm hoa kết trái, những cái bắt tay chúc mừng, những nụ cười và ánh mắt tươi vui của những người thợ vận hành chứng kiến thành tích ngày hôm nay đã nói lên tất cả.    

Một mùa Xuân nữa đang về, trong lòng hầm các tổ máy vẫn tiếp tục quay chạy đua cùng thời gian, không khí mùa xuân đã tràn ngập khắp nơi ánh điện như sáng hơn trên Công trình thế kỷ. Trời cuối năm se lạnh, trên gương mặt những người thợ thuỷ điện Hoà Bình vẫn rạng rỡ và ngời sáng niềm vui đón chào một mùa Xuân mới. Một mùa Xuân quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch năm 2009 góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xin chúc cho những người thợ thuỷ điện Hoà Bình đang ngày đêm bám máy, đón chào năm mới ngay trong lòng hầm cùng các tổ máy. Một năm mới với nhiều thắng lợi mới hơn nữa để cho dòng điện ngày càng sáng mãi trên khắp quê hương ta.

Theo Báo Điện tử Hòa Bình