Sự kiện

Những ngày đầu năm trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh

Thứ ba, 13/1/2009 | 08:46 GMT+7
Đến Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh vào một ngày đầu tháng 1 năm 2009, chúng tôi được chứng kiến tiến độ thi công khẩn trương của Nhà máy.

Một góc Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh.

 

Anh Hoàng Dũng, chuyên gia của Tập đoàn Dầu khí Thượng Hải (SEC), đơn vị tổng thầu cho biết: “ Đến thời điểm này, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh đã thi công được 125 tuần và có thể nói Dự án này đã hoàn thành vượt mức kế hoạch. Giai đoạn I hiện đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc, giai đoạn II đã được trên 30% khối lượng (đó là công việc trong nhà máy), còn những phần phụ trợ khác đã hoàn thành cùng với giai đoạn I. Với tiến độ này chắc chắn tổ máy I, II của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh giai đoạn I sẽ hoàn thành vào cuối năm 2009 và tổ máy III, IV (giai đoạn II) sẽ phát điện chậm nhất đầu quý II năm 2011”.

Theo anh Dũng, mặc dầu trong năm vừa qua nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tình hình lạm phát, giá nguyên vật liệu tăng cao nhưng cán bộ, công nhân nhà thầu đã từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công việc và đã đạt được kết quả to lớn. Ngày 8-7-2008, đã hoàn thành việc thử áp lực lò hơi với kết quả thành công ngoài mong đợi. Có thể nói, cuối năm 2008 và những tháng đầu năm 2009 có 3 mốc quan trọng trong quá trình thi công Dự án. Mốc thứ nhất đó là, cuối tháng 11, đầu tháng 12-2008, nhà thầu đã thực hiện phần xông điện (cấp điện lần đầu) đối với tổ máy số I (Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh giai đoạn I) tại trạm biến áp 110 KV. Mọi thông số, yêu cầu về kỹ thuật đều đạt so với yêu cầu, thiết kế. Đây là mốc quan trọng trong quá trình xây dựng Nhà máy, động viên tinh thần lao động hăng say của toàn thể cán bộ, công nhân trên công trường. Từ đầu tháng 1-2009, các đơn vị thi công tập trung cho việc thông thổi đường ống bằng hoá chất. Khi toàn bộ đường ống đã hoàn thành sẽ đưa hoá chất vào thông thổi, vệ sinh toàn bộ để đảm bảo những yêu cầu về thông số, kỹ thuật. Toàn bộ công việc của mốc này đã gần như hoàn chỉnh. Và hiện nay, nhà thầu đang tập trung nguồn nhân lực cho việc lắp đặt lò hơi khởi động (lò phụ trợ). Dự kiến trong tháng 2-2009 lò hơi khởi động sẽ được đốt và hoà lưới phát điện. Thời điểm này, nhà thầu cũng đang tập trung cho việc tập kết những thùng dầu với khối lượng hàng nghìn tấn phục vụ cho việc đốt lò phụ trợ mà theo kỹ sư Trần Huy Học, đơn vị tư vấn Quản lý dự án thì “đây là một mốc vô cùng quan trọng và chắc chắn sẽ thành công”.

Nói về tiến độ dự án, chuyên gia Hoàng Dũng còn cho biết thêm: “Hiện tại, tiến độ dự án được triển khai nhanh chóng, trong đó phần lớn là do cán bộ, công nhân nhà thầu nỗ lực hết mình. Bên cạnh đó còn có sự giúp đỡ của chủ đầu tư, nhất là vấn đề thanh toán, giải ngân nhanh chóng, kịp thời để nhà thầu có điều kiện đẩy nhanh tiến độ”.

Lắp đặt ống khí điều khiển van bình gia nhiệt cao áp tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh.
Để đảm bảo tiến độ thi công Dự án, khi xuân Kỷ Sửu đã đến gần toàn bộ cán bộ, công nhân nhà thầu thuộc Tập đoàn Dầu khí Thượng Hải ngày đêm miệt mài trên công trường, hy vọng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh hoà lưới điện quốc gia vào một ngày sớm nhất. Theo ông Vương Vĩnh Lượng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Thượng Hải: “Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và SEC coi là dự án kiểu mẫu trong ngành nhiệt điện. Vì vậy, nhà thầu sẽ tích cực, nỗ lực về mọi mặt để dự án hoàn thành đúng tiến độ, nhất là tổ máy số I sẽ được đốt lò khởi động vào giữa tháng 2 và sẽ hoà lưới điện vào đầu tháng 3-2009.Tết cổ truyền của Việt Nam và Trung Quốc trùng nhau nên Tập đoàn khuyến khích cán bộ, công nhân ăn Tết tại Việt Nam, tập trung sức lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Và một điều quan trọng là để cổ vũ, khích lệ tinh thần lao động hăng say của công nhân lao động, Tết năm nay lãnh đạo Tập đoàn SEC cũng sang đón năm mới tại công trường Nhà máy”.

Xuân Kỷ Sửu đã cận kề, những nụ đào đã chúm chím bên gió xuân nhưng trên công trường thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh gần 2.300 cán bộ, công nhân của Tập đoàn Dầu khí Thượng Hải vẫn miệt mài lao động hăng say với những nỗ lực không mệt mỏi. Không khí lao động khẩn trương này như mang mùa xuân đến gần hơn và ấm áp hơn.

Theo Báo điện tử Quảng Ninh