Sự kiện

Ngăn sông thành công tại Công trình thuỷ điện Khe Bố: Chiến công mới của bộ đội thời bình

Thứ ba, 6/1/2009 | 09:35 GMT+7
Trưa ngày 5-1, trước sự chứng kiến của hàng vạn nhân dân tỉnh Nghệ An, sông Cả hung dữ đã được chặn dòng bởi lực lượng thi công của Công ty Đầu tư xây lắp và Thương mại 36 (Bộ Quốc phòng), đánh dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng Nhà máy thuỷ điện Khe Bố-Nhà máy thuỷ điện lớn nhất do doanh nghiệp quân đội duy nhất đảm nhận toàn bộ phần xây lắp. Theo nhận xét của Ban quản lý dự án và lãnh đạo tỉnh Nghệ An thì đây là chiến công xuất sắc của bộ đội thời bình…


 

Phát lệnh ngăn sông

Niềm vui của người thắng trận

Theo thông báo chính thức của UBND huyện Tương Dương thì Lễ ngăn sông Cả trên công trường xây dựng Nhà máy thuỷ điện Khe Bố được tổ chức từ 9 giờ 30 phút và đến trưa, việc ngăn sông mới chính thức được tiến hành, nhưng ngay từ sáng sớm ngày 5-1, bà con các dân tộc của huyện đã có mặt tại hai bên bờ sông. Bác Lô Việt Hường, 75 tuổi, dân tộc Thái, cựu chiến binh ở bản Tam Bông, xã Tam Quang phấn khởi nói với chúng tôi: “Nhân dân Tam Quang chúng tôi tự hào vì trên quê hương mình có một nhà máy thuỷ điện tầm cỡ quốc gia. Dòng sông Cả sẽ bớt hung dữ trong mùa mưa và có nước chảy nhiều hơn trong mùa khô. Càng tự hào hơn bởi công trình lại do một doanh nghiệp của quân đội thực hiện”.

Đúng 11 giờ, khi những chiếc xe tải hạng nặng của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Đầu tư xây lắp và Thương mại 36 (Công ty 36) nối đuôi nhau đổ những khối đất đá cuối cùng chặn dòng sông Cả, cả công trường như vỡ oà trong niềm vui chiến thắng. Dường như đất trời ở Nghệ An cũng chia vui cùng con người. Sau mấy ngày mưa sập sùi, trời bỗng sáng lên và ấm áp. Nắng như dát vàng trên công trường. Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công Thương, tỉnh Nghệ An, các tướng lĩnh quân đội, đại diện của ngành điện, chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu ôm chầm lấy nhau, sung sướng cười, có người xúc động rơi nước mắt.

Kỹ sư Phạm Văn Vụ, Giám đốc Ban quản lý dự án nhà máy thuỷ điện Khe Bố nắm chặt tay tôi và nghẹn ngào: “Tôi đã có 26 năm công tác ở ngành điện, từng tham gia nhiều công trình thuỷ điện lớn, nhưng đây lần đầu tiên tôi được chứng kiến một công trình thuỷ điện có tiến độ thi công nhanh đến bất ngờ”. Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc Công ty 36 xúc động chia sẻ: “Chúng tôi đã chiến thắng chính mình”. Còn kỹ sư Vũ Lập Phương, Giám đốc Xí nghiệp 32 kiêm Chỉ huy trưởng công trường xây dựng Nhà máy thuỷ điện Khe Bố của Công ty 36 thì tự hào nói với chúng tôi rằng, đây là mốc rất quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của Công ty cũng như sự trưởng thành của doanh nghiệp quân đội. Bởi trước đó, đã có những lúc Ban quản lý dự án và nhiều cơ quan doanh nghiệp vẫn chưa tin được một doanh nghiệpcủa quân đội có thể đảm nhận toàn bộ phần xây lắp của một nhà máy thuỷ điện có công suất lắp máy tới 100 MW trên địa hình, địa chất phức tạp.

Công trình mở hướng phát triển mới

 

Vinh quang thuộc về những người đúng hẹn
Thượng tá kỹ sư Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Công ty phụ trách công trường xây dựng thuỷ điện Bản Vẽ và thuỷ điện Khe Bố của Công ty 36 cho chúng tôi biết:Cả hai dự án xây dựng thuỷ điện Bản Vẽ và Khe Bố đều được xây dựng trên dòng chính của sông Cả thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Nếu như ở thuỷ điện Bản Vẽ, Công ty 36 chỉ là một nhà thầu đảm nhận một số hạng mục trong tổng thể công trình do nhiều nhà thầu thi công, thì tại thuỷ điện Khe Bố, Công ty là nhà thầu duy nhất đảm nhận toàn bộ phần xây lắp với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Phương pháp thi công ở Khe Bố cũng khác so với nhiều dự án thuỷ điện khác. Để bảo đảm công trình sớm đưa vào sử dụng, tại đây, nhà thầu tổ chức khởi công không có năm chuẩn bị đầu tư, không đào kênh dẫn dòng. Lần đầu tiên ở phía Bắc, giải pháp thi công “tường mềm trong đất” được áp dụng. Khi mới bắt tay vào xây dựng công trình, nhiều người nghĩ rằng một mình Công ty 36 sẽ không đảm đương được. Thế nhưng bằng ý chí quyết tâm của người chiến sĩ, Công ty 36 đã xốc lại đội hình, tổ chức phương án thi công hợp lý, mạnh dạn đầu tư thiết bị hiện đại và các cán bộ kỹ thuật, tiến độ công trình đã được đẩy nhanh, gây ngạc nhiên cho chủ đầu tư. Đặc biệt, trong quá trình thi công, đơn vị đã phát hiện nhiều vấn đề mới phát sinh và đã báo cáo kịp thời chủ đầu tư và tư vấn kỹ thuật để xử lý kịp thời và hiệu quả. Chẳng hạn như khi đào hố móng của cửa nhận nước, đơn vị thi công đã phát hiện ra túi than kẹt đá và đề xuất phương án xử lý bóc phủ toàn bộ các vỉa than này. Nhờ vậy chất lượng và tiến độ công trình được bảo đảm. Để đối phó với lũ tiểu mãn và lũ chính vụ năm 2008, nhà thầu đã chủ động nâng cao đê quây lên 3 mét so với thiết kế, nhờ đó màviệc thi công không bị gián đoạn, tiết kiệm hang chục tỷ đồng so với phương án để lũ tràn qua đê quây. Nhà thầu còn chủ động thiết kế và thi công cầu treo qua sông để phụ vụ thi công thay thế cầu theo đề xuấtcủa chủ đầu tư, đã tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho chủ đầu tư và Nhà nước.

Sát ngày diễn ra Lễ ngăn sông, đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước Nhà máy thủy điện Khe Bố do giáo sư tiến sĩ khoa học Nguyễn Thế Phùng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công trình và nhất trí ghi vào biên bản: Tiến độ công trình bảo đảm rất tốt, vượt thời gian dự kiến. Mặt bằng thi công gọn, sạch, khoa học, vệ sinh môi trường tốt. Chất lượng bê tông đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, được xếp vào loại tốt nhất trong số các công trình thuỷ điện. Công tác chuẩn bị cho việc lấp sông đã hoàn tất. Với những nhận xét như vậy, Đoàn công tác của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã cho phép Công ty 36 được tổ chức ngăn sông Cả.

Theo Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc Công ty 36, việc tổ chức thi công nhà máy thuỷ điện Khe Bốkhẩn trương, bảo đảm kỹ thuật khắt khe trong điều kiện giá cả vật tư biến động mạnh là một thành công lớn của Công ty 36 và mở ra hướng phát triển mới của Công ty trong lĩnh vực thuỷ điện.

Khó khăn vẫn còn chờ ở phía trước

Trong niềm vui tràn ngập của buổi lễ ngăn sông, Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc và Thượng tá Đoàn Minh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ-Phó giám đốc Công ty vẫn nhắc nhở các cán bộ, nhân viên dưới quyền của mình rằng khó khăn vẫn còn chờ ở phía trước. Đất nước đang thiếu điện, do vậy công trình sớm đưa vào sử dụng ngày nào là góp phần giải quyết tình trạng đói điện ngày ấy. Không chỉ có vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công còn thực hiện giải pháp kích cầu của Chính phủ. Phát biểu ý kiến tại lễ ngăn sông, đại diện chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đã nhấn mạnh điều này. Vì vậy, ngay sau thời điểm ngăn sông, công trường phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Một số hạng mục thi công mới trong mùa khô và mùa mưa năm nay sẽ có những khó khăn mới.

 

 

Phút ngăn sông, thuỷ điện Khe Bố

Kỹ sư Vũ Lập Phương, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng Nhà máy thuỷ điện Khe Bố của Công ty 36 cho chúng tôi biết: Sau khi lấp sông, khối lượng phải thi công trong mùa kiệt (phải hoàn thành trước tháng 6-2009) rất lớn, nhà thầu sẽ phải hoàn thànhcông tácđào hố móng đập tràn, hoàn thành công tác đổ bê tông và xử lý nền đập; đổ bê tông thân đập tràn tới cao độ 46,5 mét; đổ bê tông thân đập dâng bờ phải đến cao độ 51 mét. Ngoài ra còn phải khẩn trương thi công nhiều hạng mục khác như cửa lấy nước, đắp đê quai và bắt đầu đổ bê tông nhà máy.

Tiến độ căng thẳng, công việc khẩn trương, nhưng qua trao đổi với kỹ sư Vũ Lập Phương và các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của Công ty 36 trên công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Khe Bố, chúng tôi tin rằng, các hạng mục sẽ hoàn thành đúng tiến độ, Nhà máy sẽ phát điện trước kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công ty 36 sẽ lại ghi thêm chiến công mới, khẳng định vị thế của doanh nghiệp quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dự án thuỷ điện Khe Bố được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Quyết số 1793/TTg-CN ngày 7-11-2006. Nhà máy được xây dựng trên dòng chính sông Cả thuộc xã Tam Quang, huyện Tương Dương, Nghệ An. Mục tiêu đầu tư là khai thác thuỷ năng sông Cả để phát điện lên lưới điện quốc gia với công suất lắp máy 100 MW. Cùng với thuỷ điện Bản Vẽ, thuỷ điện Khe Bố góp phần điều tiết dòng chảy sông Cả, tăng thêm việc cấp nước và đẩy mặn cho vùng hạ du về mùa kiệt, giảm thiểu khả năng chống lũ và điều hòa khí hậu cho khu vực. Tổ máy một sẽ phát điện vào năm 2011.

Nguồn: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Theo QĐND Online