Sự kiện

Xuân này, Hà Giang có thêm nhà máy điện

Thứ sáu, 2/1/2009 | 16:14 GMT+7
Rằm tháng giêng Ất Dậu (2005) chúng tôi có dịp đi khảo sát vị trí xây dựng Nhà máy thuỷ điện Nậm Ngần (huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang). Bẵng đi mấy năm, đầu tháng 11 năm nay, trở lại, mới biết rằng nhà máy sắp phát điện tổ máy số 1.

Một góc thủy điện Nậm Mu.

Dẫn chúng tôi ngược lên vị trí đập thuỷ điện, kỹ sư Hà Ngọc Phiếm, Chủ tịch HĐQT Cty CP thuỷ điện Nậm Mu (Cty Sông Đà 9 -TCty Sông Đà) cho biết: Thiết kế của đập đã thay đổi từ đập vòm sang đập trụ chống. Vị trí của đập cũng thay đổi so với lần cùng tôi đi khảo sát. Nếu đắp đập theo vị trí ban đầu, nhà máy chỉ đạt công suất khoảng 10MW. Với vị trí như hiện nay, công suất tăng thêm 3MW nữa. Kỹ sư Phiếm nhấn mạnh, làm cái anh thuỷ điện cột nước cao này, công phu nhất là khảo sát thiết kế. Đến lần khảo sát thứ 20, Ban điều hành dự án Nậm Ngần mới chọn được vị trí đắc địa nhất.

Từ đập thuỷ điện, chúng tôi lần xuống vị trí đặt đường ống dẫn nước. 1.726m đường hầm dẫn nước đã đào xong. Nguyễn Đình Lợi, trưởng kíp thợ Sông Đà 10.4 cho biết: Anh em đang gia cố những mét hầm cuối cùng. Phía ngoài đường hầm, ngổn ngang những đoạn đường ống thép dẫn nước, đường kính 1,8m, chuẩn bị nối với cửa hầm dẫn nước ra và hệ thống đường ống áp lực từ trên cao vắt xuống nhà máy, đã lắp đặt xong từ tháng trước. Phần việc quan trọng nhất bây giờ là lắp đặt thiết bị 2 tổ máy. Kỹ sư Lê Viết Quớn, nguyên Phó giám đốc Cty Lắp máy 10 Hoà Bình, chuyên gia lắp máy cho biết: Hai tổ máy này có tổng công suất 13,5MW, do Trung Quốc chế tạo. Tiến độ và chất lượng lắp máy bảo đảm. Khả năng cuối tháng 12 này khởi động không tải tổ máy số 1 là hiện thực. Trong tháng 1/2009, tổ máy số 1 sẽ phát điện. Tiếp theo, sẽ là tổ máy số 2, cũng trong quý I.

Vậy là vào mùa xuân Kỷ Sửu này, trên đất Hà Giang có thêm một nhà máy thuỷ điện thứ 2, phát điện với sản lượng hàng năm hơn 58 triệu KW/h.

Cũng là tròn 7 năm, những người thợ Sông Đà có mặt trên đất Hà Giang. Bắt đầu từ công trình thuỷ điện Nậm Mu (xây dựng trên suối Ngần) thuộc địa bàn xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, Cty Sông Đà 9 (đơn vị Anh hùng lao động) thí điểm mô hình BOT đầu tiên. Thuỷ điện Nậm Mu, công suất 12MW, sản lượng điện hàng năm là 55 triệu 700 ngàn KW/h. Nhà máy được khởi công chính thức ngày 16/1/2002 và hoàn thành vào tháng 5/2004. Tiến độ xây dựng rất nhanh, hiệu quả kinh tế cao. Từ kết quả này, Cty Sông Đà 9 giao Cty CP thuỷ điện Nậm Mu là chủ đầu tư, xây dựng thuỷ điện Nậm Ngần, cũng theo phương thức BOT. Tại công trường, đảm nhận việc thi công là cho các cán bộ, kỹ sư trẻ, đa số mới ra trường. Trưởng thành từ Nậm Mu, lớp cán bộ, kỹ sư trẻ tiếp tục thi công thuỷ điện Nậm Ngần trên địa bàn 2 xã Việt Lâm và Quảng Ngần thuộc huyện Vị Xuyên. Kỹ sư Nguyễn Đức Nan, Phó giám đốc BQLDA thuỷ điện Nậm Ngần cho biết: Công trường rất chú trọng phát động các phong trào thi đua, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ cả về chuyên môn lẫn chính trị. Riêng ở thuỷ điện Nậm Ngần, đã có 12 kỹ sư trẻ được kết nạp vào Đảng. Kỹ sư Nguyễn Đình Thắng, tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất năm 2000, nay đã là trưởng ban kỹ thuật.

Những công nhân, kỹ sư trẻ của Cty thuỷ điện Nậm Mu lại đón một mùa xuân nữa ở Hà Giang. Sau Nậm Ngần, họ sẽ triển khai xây dựng thuỷ điện Nậm An, công suất 6 MW, bậc thang trên của thuỷ điện Nậm Mu. Trong câu chuyện với chúng tôi, nhiều người đều bày tỏ tình cảm tốt đẹp với người và đất Hà Giang, mảnh đất địa đầu của tổ quốc. Không kể thuỷ điện Nậm Mu, riêng ở thuỷ điện Nậm Ngần, đã có 3 kỹ sư trẻ lấy vợ là người địa phương. Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền và người dân Hà Giang với những người thợ Sông Đà thôi thúc họ phải sống làm sao cho xứng với tình cảm ấy. Thuỷ điện Nậm Mu- thuỷ điện Nậm Ngần cho đến nay là 2 công trình do một doanh nghiệp Trung ương xây dựng đạt hiệu quả kinh tế trên đất Hà Giang. Đó là đóng góp thiết thực của những người thợ Sông Đà cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở tỉnh vùng cao còn nhiều gian khó này.

Theo Báo Xây dựng Điện tử