Sự kiện

Ngày đầu năm trên công trường Thủy điện Srê Pôk3

Thứ năm, 25/2/2010 | 10:16 GMT+7

Đúng vào ngày mồng một Tết Dương lịch năm 2010, chúng tôi có mặt trên công trường xây dựng Thủy điện Srê Pôk 3. Mặc dù là ngày nghỉ lễ, nhưng trong cái nắng gắt gao, trên những con đường công vụ, gió bụi vẫn mù mịt bởi những đoàn xe chở đầy đất đá nối đuôi nhau. Máy đầm, lu, san, ủi vẫn vồn vã, ào ạt thi công chạy đua với thời gian, để kịp về đích đảm bảo cao trình chống lũ, tích nước hồ chứa và phát điện tổ máy số 1 vào tháng 6 năm 2010.

Nghỉ đón Xuân…1 ngày

Công trình Thủy điện Srêpôk 3 với công suất 220 MW, được xây dựng trên dòng sông Srêpôk hùng vĩ, cuồn cuộn chảy về Tây, chở đầy phù sa, bồi đắp cho đôi bờ. Bên kia là vườn quốc gia Yokdon, bờ bên này là bản Đôn hiền hoà. Với dung tích chứa khoảng gần nửa tỷ m3 nước, hồ thủy điện sẽ góp phần xoa dịu các cơn hạn hán, sản xuất điện hoà lưới quốc gia trong năm 2010, giải quyết nhu cầu điện năng vào mùa khô (mùa các thủy điện phía Bắc và phía Nam đang thiếu nước), cũng như góp phần thực hiện thành công Quy hoạch điện VI đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.


 
Thi công đập dâng thủy điện Srêpôk 3

Dự án Thuỷ điện Srêpôk 3 là công trình đầu tiên Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được chỉ định làm tổng thầu xây dựng. Đến với công trường, chúng tôi thấy vui và ấm áp hơn khi được thấy mầu áo xanh chiến sỹ của các anh bộ đội Cụ Hồ trên công trình đập dâng, chợt nhớ đến câu thơ: “Ngày nay thiên hạ ùa ra phố/ Mùa mưa Trường Sơn anh ngược rừng/ Trong cuộc tranh khôn anh chọn dại/ Hỡi người chiến sỹ của Trường Sơn”. Những người chiến sỹ Binh đoàn 19/5 (đơn vị được thành lập ngày 19/5/1959) năm xưa đã từng phá núi, mở hầm, băng rừng, vượt suối để làm lên hàng chục nghìn km đường giao thông phục vụ những đoàn xe Nam tiến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta. Và hôm nay là Binh đoàn Trường Sơn hùng hậu lại có mặt trên khắp mọi miền của Tổ quốc, ngoài việc xây dựng những tuyến đường giao thông, còn xây dựng những công trình thủy điện lớn như Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Ba Hạ, A Vương, Sơn La... Gặp chúng tôi ngay tuyến đập chính, Đại tá Ngô Văn Lý - Giám đốc Ban điều hành Tổ hợp Nhà thầu hồ hởi cho biết: Để thi công tổng khối lượng đắp đất đá đập chính khoảng trên 1,36 triệu m3, các đơn vị trong Tổng công ty Trường Sơn đã huy động trên trăm xe ô tô các loại chở đất, đá cùng nhiều máy lu, san, đầm khác, thi công ngày đêm liên tục 3 ca, bảo đảm đắp 3 lớp, cao 0,6 mét mỗi ngày đêm. Hiện các đơn vị đã đắp được 810 nghìn m3 ở cao trình 235,6. Dự kiến, Tết Canh Dần này, anh em chỉ nghỉ 1 ngày đón Xuân, còn lại sẽ làm việc liên tục 3 ca để thi công lên cao trình chống lũ (Cao trình 275 mét) và tích nước hồ chứa ngày 30/4/2010 - đúng vào dịp Kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Tại hạng mục đập tràn xả lũ, phần xây dựng cơ bản đã thi công xong, những người thợ lắp máy của Tổng công ty Lắp máy 45-3 đang hối hả lắp đặt các thiết bị cơ khí thuỷ công (những thiết bị hàng trăm tấn do những nhà máy cơ khí trong nước chế tạo) vào các cửa phai van tràn. Các tuyến đập phụ số 1, số 2 và số 3, mỗi đập có hàng chục xe ô tô và thiết bị san, ủi, đầm cũng đang thi công hối hả đảm bảo kịp tiến độ đề ra. Tại khu vực nhà máy, những nhóm công nhân xây dựng đang tiếp tục đổ bê tông kết cấu khung Nhà máy. Các thiết bị chính của tổ máy số 1, gồm stator và rotor nặng gần 500 tấn đã được tổ hợp xong để đến đầu tháng 2/2010 sẽ lắp đặt vào vị trí. Tổ hợp tua bin của tổ máy – “trái tim” nhà máy (nặng hơn 100 tấn) cũng đang được những người thợ lắp máy cân chỉnh để sẵn sàng cho việc lắp đặt vào vị trí ổn định trước khi lắp stator và rotor.


 
Lắp đặt trục Tua bin TM1 Thủy điện Srêpôk 3

Sự hy sinh sẽ được đền đáp

Chúng tôi đến khu vực thi công cửa lấy nước, nhiều công nhân đang đổ bê tông đến cao trình 273 m, chuẩn bị lắp đặt cửa van. Tại vách kênh dẫn nước vào cửa lấy nước, những người thợ đang treo mình trên vách mái kênh dựng đứng để khoan phụt bê tông gia cố bờ kênh, hay bò trên vách kênh để lắp đặt khung sắt, hàn múi nối các tấm lưới B40... Ngắm nhìn các anh làm việc, tôi thầm nhủ, nếu không có một tinh thần lao động hăng say, quả cảm cùng ý chí quyết tâm - tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc thì các anh sẽ rất khó để có thể vượt qua được những khó khăn như vậy.

Được biết, đến nay các hạng mục hầm tuyến năng lượng đã thi công xong, trạm biến áp đang thi công. Với nhịp độ lao động khẩn trương như những ngày đầu năm này, hy vọng những người thợ xây dựng sẽ đạt được cao trình chống lũ, đảm bảo mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào ngày 30/6/2010 và tổ máy số 2 vào tháng 9/2010 - hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh. Chính từ mục đích cao cả này mà nhiều công nhân, kỹ sư đã không nghỉ Tết Dương lịch, mà họ còn đăng ký xung phong ở lại làm việc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần tại công trường, trong số họ có nhiều người thợ đã từng đón Tết Kỷ Sửu tại đây. Vậy là Tết này, nhiều anh em cán bộ, công nhân trên công trường Thuỷ điện Srêpôk 3 sẽ không được đoàn tụ cùng những người thân nơi quê nhà. Nhưng tôi tin rằng, sự hy sinh đó sẽ được đền đáp xứng đáng bởi mai này, dòng điện từ đây sẽ vươn tới những bản làng xa xôi hơn và cuộc sống sẽ tiếp tục nở hoa chính từ bàn tay vun trồng của các anh - những người thợ xây dựng Thủy điện Srêpôk 3.

Theo: Tạp chí Điện lực