PC Long An quyết tâm điện tử hóa hệ thống đo đếm

Thứ năm, 13/4/2023 | 09:12 GMT+7
Mục tiêu đạt 80% số lượng công tơ điện tử vận hành trên lưới điện, thay thế công tơ cơ khí truyền thống là một trong những công tác trọng tâm, đã và đang được Công ty Ðiện lực Long An (PCLA) đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết liệt trong năm 2023.

PCLA thực hiện công tác thay thế công tơ điện tử.

Ðiều này, không chỉ góp phần gia tăng tính minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, không gây phiền hà khách hàng, nâng cao năng xuất lao động cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành điện…. mà còn tiết giảm được nhiều chi phí đáng kể theo chủ đề của năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý và chăm sóc khách hàng, Công ty Ðiện lực Long An luôn theo dõi, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc, tăng cường triển khai lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện. Tính đến tháng 3/2023, trong toàn PCLA đã thực hiện thay thế 338.134/559.668 công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ 60,42% trong đó tại các khu vực thành phố Tân An, các huyện Đồng Tháp Mười gồm: huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng đã được thay thế 100% công tơ điện tử.

Đối với ngành Điện, trước đây việc sử dụng công tơ cơ đến mỗi kỳ ghi chỉ số công tơ, công nhân Điện lực phải trực tiếp đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng ghi chỉ số điện, kết hợp ảnh chụp qua camera để tính toán sản lượng điện tiêu thụ trong tháng. Việc sử dụng công tơ điện tử sẽ loại bỏ được tình trạng nhân viên đi ghi chỉ số. Với tính năng ứng dụng công nghệ số, hàng tháng đến giờ, ngày đã ấn định thì tín hiệu truyền số liệu về máy chủ để khai thác chỉ số điện tiêu thụ và xuất hóa đơn.

Thực hiện đo ghi từ xa, cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác theo dõi, quản lý, bảo đảm tính chính xác khi cập nhật chỉ số điện hàng tháng, loại bỏ những sai sót chủ quan của con người do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công. Bên cạnh đó việc ghi chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng đều được thực hiện đúng theo lịch ghi chỉ số đã được thông báo đến khách hàng, bất kể các ngày thứ bảy, chủ nhật hay ngày Lễ, Tết. Từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và chính xác, thể hiện được tính minh bạch hóa đơn tiền điện. Bên cạnh đó còn giảm tối đa nguy cơ bất lợi có thể xảy ra trong qua trình ghi chỉ số công tơ bằng thủ công.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An cho biết, tất cả các công tơ điện tử hiện nay trước khi lắp đặt cho khách hàng, đều được kiểm định theo đúng quy trình kiểm định của Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng, đảm bảo tính chính xác cao, ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ điện tử đã có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đối với khách hàng sử dụng điện, có thể ngồi tại nhà chủ động theo dõi được chỉ số công tơ điện, theo dõi sản lượng điện tiêu thu hằng ngày/tháng thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng “CSKH EVNSPC” trên Appstore/CHplay để kịp thời điều chỉnh nhu cầu sử dụng điện hợp lý hơn, tránh để phát sinh hóa đơn tăng cao; đồng thời, công tơ điện tử còn có chức năng cảnh báo rò rỉ điện, giúp phát hiện các trường hợp chạm, chập dây phía sau công tơ của khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Cường, cư ngụ tại xã Hướng Thọ Phú, thành phố Tân An, Long An cho biết, hiện nay gia đình anh đã được triển khai lắp công tơ điện tử, qua những tháng sử dụng và theo dõi sản lượng điện sử dụng, anh luôn bám sát các chỉ số điện đầu kỳ và cuối kỳ thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng, thấy luôn đảm bảo chính xác, khiến anh rất an tâm.

Theo kế hoạch hiện đại hóa lưới điện, dự kiến đến hết năm 2024, PCLA sẽ thay thế, lắp đặt hoàn thiện 100% công tơ điện tử trên lưới, nâng cao tỷ lệ đo xa tự động hoàn toàn. Trước tiên, trong năm 2023 này PCLA quyết tâm hoàn thành mục tiêu đạt 80% điện tử hóa thiết bị đo đếm của khách hàng.

Việc triển khai hệ thống công tơ điện tử, đo ghi từ xa đã cho thấy bước chuyển mình trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện. Từ việc chuyển đổi mô hình thủ công, sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được đều hiện đại và hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần xây dựng hệ thống lưới điện thông minh theo chủ trương đã được phê duyệt.
 

 Hoàng Danh