Đổi mới doanh nghiệp

PC Quảng Ninh: Văn hóa 5S được lan tỏa từ văn phòng ra đến lưới điện

Thứ sáu, 28/7/2023 | 11:16 GMT+7
Nhiều năm qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Ninh đã triển khai áp dụng mô hình 5S tại tất cả đơn vị trực thuộc từ văn phòng đến lưới điện và cả trong vận hành lưới điện.


5S được CBCNV PC Quảng Ninh duy trì thực hiện từ văn phòng...

Đặc biệt, những kết quả mà PC Quảng Ninh đã đạt được đang góp phần hình thành nên văn hóa 5S trong toàn Công ty.

Ý thức thực hành duy trì 5S để cải tiến hiện trường nhờ tính kỷ luật sẽ góp phần tạo dựng nên thói quen của mọi người. Thông qua 5S, mỗi cán bộ, công nhân viên và người lao động hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, sàng lọc để loại bỏ các vật tư, thiết bị không cần thiết, xây dựng nguyên tắc sắp xếp khoa học tại trụ sở làm việc và cả trên lưới điện. Mô hình 5S đã giúp định hướng việc làm hằng ngày của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong Công ty.

Ngay khi bắt tay vào thực hiện, PC Quảng Ninh tập trung chủ yếu vào việc "sàng lọc", "sắp xếp" và "sạch sẽ", đặc biệt là công đoạn "săn sóc", "sẵn sàng" sẽ được thực hiện thường xuyên trong quá trình vận hành lưới điện. Từ đó, công việc hàng ngày trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được điều hành và tổ chức thực hiện một cách khoa học. 

Trải qua quá trình thực hiện, việc áp dụng mô hình 5S lưới điện đã giúp tiêu chuẩn hóa về cách thức quản lý, mỹ quan trong thiết kế, thi công, lắp đặt các thiết bị trên lưới điện ở Quảng Ninh.

Cụ thể, từ khi triển khai nhân rộng mô hình 5S đến nay, PC Quảng Ninh đã thực hiện được tại 19 trạm biến áp 110 kV và 240,5 km đường dây 110 kV; 828 TBA phân phối, 1488 km đường dây trung áp và 609 km đường dây hạ áp ở các huyện, thành phố trong tỉnh theo đúng tiêu chí 5S lưới điện. Các trạm biến áp được xây dựng từ lâu được chọn lựa để thực hiện mô hình 5S lưới điện. Nhờ được sắp xếp hợp lý lại các bộ phận nên đã làm giảm đến mức tối đa nguy cơ mất an toàn cho công nhân vận hành. Qua đó, đã góp phần chỉnh trang mỹ quan cho những trạm biến áp này. 

Theo đó, các đơn vị tập trung vào vệ sinh sạch sẽ khuôn viên trạm biến áp; loại bỏ các dây dẫn không phù hợp, hộp công tơ cũ nát, đồng thời đánh số thứ tự các xuất tuyến hạ áp, treo cờ chỉ thị pha (xanh – đỏ - vàng) trên lưới trung áp; cố định dẫn một cách chắc chắn và sử dụng các vật liệu phù hợp ngăn chặn không để côn trùng, rắn, chuột chui vào trạm gây sự cố điện và hỏng các thiết bị. Đến nay, PC Quảng Ninh đã loại bỏ các dây dẫn điện không cần thiết, đánh số thứ tự để dễ nhận biết, lắp đặt lại hệ thống hòm hộp công tơ; Phối hợp với các nhà mạng viễn thông thực hiện bó gọn, thu hồi các cáp mạng rác không sử dụng đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. Việc áp dụng mô hình 5S đã mang lại những hiệu quả cho công tác quản lý, vận hành lưới điện.

Anh Phạm Quang Bách - Công nhân Điện lực thành phố Hạ Long cho biết: “So với trước đây, việc xử lý sự cố cho khách hàng dễ dàng hơn nhiều. Trước đây, hệ thống dây điện ở các trạm biến áp lộn xộn, nhiều dây thừa, do vậy, khi xử lý sự cố phải mất nhiều thời gian để tìm ra đường dây lỗi. Còn hiện nay, các đường điện từ trạm biến áp cấp điện cho khách hàng và nối với tủ điện đều được đánh số thứ tự nên việc sửa chữa, bảo dưỡng dễ dàng thuận tiện hơn. Khách hàng ở khu vực nào mất điện, công nhân chỉ cần nhìn vào số thứ tự là biết ngay đường dây gặp sự cố. Việc sửa chữa, cấp điện lại cho khách hàng nhanh hơn trước nhiều. Mặt khác, việc này cũng nâng cao độ an toàn cho công nhân trực tiếp vận hành lưới điện”.


Đường dây, trạm biến áp được thực hiện theo đúng tiêu chí 5S.

Có thể khẳng định, để có được kết quả như vậy, PC Quảng Ninh đã thực hiện triển khai đồng bộ những giải pháp hữu hiệu trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, giải pháp nổi bật nhất đã được Công ty áp dụng đó là đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ để cán bộ, công nhân viên và người lao động hiểu rõ về mô hình 5S. Khi các CBCNV trong Công ty hiểu rõ được lợi ích của mô hình mang lại thì việc thực hiện không còn là chỉ đạo mệnh lệnh mà trở thành thói quen hàng ngày và trở thành nét văn hóa trong thực hành 5S.

Mô hình 5S từ văn phòng ra lưới điện đã giúp PC Quảng Ninh thay đổi chính mình và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Ngoài ra, cũng chính từ sự sạch sẽ, ngăn nắp đã dẫn dắt tới cách làm việc khoa học và chuyên nghiệp, xây dựng sự năng động, thân thiện trong văn hóa EVN đối với mỗi CBCNV PC Quảng Ninh.

Thông qua những hiệu quả thiết thực đem lại, thời gian tới, PC Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hành duy trì 5S triển khai nhân rộng, đồng thời khắc phục những hạn chế để mô hình 5S ngày càng hoàn thiện hơn.

Theo: NPC