Sự kiện

Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Điện: Không thể thiếu sự hợp tác

Thứ ba, 29/6/2010 | 09:41 GMT+7

Hiện nay, nhiều tổ chức kinh doanh điện nông thôn không đủ điều kiện hoạt động theo quy định vẫn phớt lờ trách nhiệm, tiếp tục kinh doanh và áp giá bán điện bậc thang sai quy định. Tại các “điểm nóng” không có được sự hợp tác này, các đơn vị điện lực có đành “chịu trận” trong khi thời điểm “chốt”- 30/6/2010 theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị EVN đang đến rất gần?



Hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận đã được ngành Điện cải tạo cơ bản

Bức xúc trong dân…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 232/TB-VPCP ngày 31/7/2009 về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương hoàn thành thực hiện việc tiếp nhận và bán điện trực tiếp đến hộ dân nông thôn trong năm 2010, EVN đã tích cực chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện. Mặc dù đây là một chủ trương đúng đắn, thể hiện được “ý Đảng, lòng dân”, song đến nay, công tác này vẫn còn tồn tại khó khăn, vướng mắc, gây chậm tiến độ tiếp nhận xuất phát từ sự thiếu hợp tác của các tổ chức kinh doanh điện nông thôn và ngành chức năng tại các địa phương.

EVN cho biết, hiện nay, còn gần 2.400 xã (rải rác tại 39/63 tỉnh, thành phố) do các tổ chức tại địa phương quản lý, bán điện đến hộ nông thôn. Trong đó có trên 1.300 xã thuộc dự án Năng lượng nông thôn II (RE II) do Ban quản lý dự án tại các địa phương thi công lưới điện hạ áp, quản lý, bán điện và 1.100 xã do tổ chức kinh doanh điện nông thôn quản lý. Theo EVN, thời hạn bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý của các tổ chức kinh doanh điện nông thôn không đủ điều kiện theo Quyết định số 21/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã qua khá lâu (từ 1/9/2009), nhưng đến nay, nhiều tổ chức kinh doanh điện nông thôn không đủ điều kiện vẫn tiếp tục kinh doanh và áp giá bán điện bậc thang sai quy định, gây bức xúc trong nhân dân…

Không thể thiếu sự hợp tác

Ngày 3/3/2010, EVN đã có văn bản số 737/EVN-KD chỉ đạo các đơn vị đề nghị Sở Công Thương các tỉnh kiểm tra và cung cấp danh sách các tổ chức bán lẻ điện nông thôn không đủ điều kiện được áp giá bán buôn theo quy định. Bản thân các đơn vị điện lực cũng đã tích cực làm việc với UBND các cấp và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, nhưng đến nay có rất ít Sở Công Thương cung cấp danh sách cho các đơn vị điện lực. Bên cạnh đó, một số tổ chức kinh doanh điện nông thôn đã có xác nhận của Sở Công Thương không đủ điều kiện kinh doanh, nhưng vẫn chưa thực hiện bàn giao cho ngành Điện. Nguyên nhân là do các tổ chức quản lý điện nông thôn cố ý... “dây dưa” thời gian để được hưởng lợi từ chênh lệch giá bán điện.

Khó khăn còn ở chỗ, theo quy định, ngành Điện có quyền sử dụng chế tài ngừng cấp điện (bán buôn) cho các đơn vị không đủ điều kiện hoạt động nếu chậm bàn giao, nhưng thực tế đơn vị điện lực vẫn phải bán cho “cai thầu”, vì nếu cắt sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân, có thể gây hiểu lầm và dư luận không tốt.

Trước những khó khăn trên, để các tổ chức điện nông thôn còn lại tại các địa phương không đủ điều kiện để kinh doanh theo Quyết định số 21/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nghiêm túc, khẩn trương bàn giao cho ngành Điện, theo quan điểm của EVN, một mặt các đơn vị điện lực phải tiếp tục có những bước đột phá, chủ động xây dựng các biện pháp thực hiện chi tiết, quyết liệt, kịp thời trong quá trình thực hiện. Mặt khác, chính quyền các cấp, các sở ban ngành liên quan chưa thực sự hỗ trợ, hợp tác với EVN thời gian qua và các tổ chức kinh doanh điện nông thôn tại các địa phương cần nhận thức đầy đủ về lợi ích của chủ trương tiếp nhận LĐHANT, đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về công tác này của Chính phủ.

Theo: TCĐL số 5/2010