Cán bộ, công nhân viên Điện lực Than Uyên hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, thanh toán tiền điện theo đúng tiêu chí 5S.
Công tác quản lý, vận hành lưới điện được cải tiến, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả công việc. Lưới điện được vận hành theo quy tắc 5S giúp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn, hạn chế các vấn đề sự cố và cải thiện môi trường làm việc, mỹ quan đô thị.
Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Điện lực Than Uyên, cho biết, tới thời điểm hiện tại, Điện lực Than Uyên đang quản lý vận hành 148 TBA với tổng dung lượng 15.923kVA; 251,18km đường dây trung thế 35kV; 254,19km đường dây hạ thế 0,4kV. Cùng với đó là gần 170 máy biến áp chuyên dụng và phân phối điện, hạ tầng lưới điện đảm bảo cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho gần 17 nghìn khách hàng.
Điện lực Than Uyên xác định 5S là một nhiệm vụ trọng tâm trong các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) của đơn vị. Đơn vị đã chỉ đạo triển khai theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng, tổng hợp báo cáo công ty kịp thời đúng quy định. Song song với quá trình nâng cao chất lượng phục vụ, Điện lực Than Uyên tích cực triển khai chương trình 5S một cách đồng bộ, sau hơn 5 năm triển khai đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Công tác văn phòng, toàn bộ hệ thống văn phòng được thay đổi theo nguyên tắc “Dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và dễ trả lại”. Tất cả hệ thống đều được sắp xếp gọn gàng, khoa học, từ tài liệu đến dụng cụ lao động sản xuất; các hồ sơ quản lý kỹ thuật, lý lịch thiết bị được thực hiện theo đúng chỉ đạo của công ty và theo đúng bộ tiêu chí 5S lưới điện, được lưu giữ đảm bảo. Góp phần tạo cảnh quan môi trường làm việc sạch đẹp, khoa học, thúc đẩy nâng cao năng suất lao động trong sản xuất kinh doanh.
Ông Lê Minh Hiệu - Trưởng Phòng Kinh doanh tổng hợp - Điện lực Than Uyên, cho biết: Đối với hệ thống lưới điện, năm 2023 đơn vị đã thực hiện 5S tại toàn bộ trạm biến áp và hệ thống đường dây. Đường dây 0,4kV đã thực hiện dán số cột, bó buộc dây cáp nguồn, dây cáp khách hàng sau công tơ, căn chỉnh hòm công tơ, dán tem nhận diện công tơ khách hàng. Lưới điện 35kV đơn vị đã thực hiện treo 100% biển số cột, biển an toàn. Cùng với đó, Điện lực Than Uyên cũng duy trì phát quang hành lang, không có cây cối vi phạm hành lang. Các trạm biến áp thực hiện bó, buộc dây cáp lực, cáp xuất tuyến, dán tên lộ, treo biển nhận diện lộ xuất tuyến, lắp chụp đầu cực.
Đẩy mạnh 5S trong hoạt động, cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của đơn vị, Điện lực Than Uyên duy trì hoạt động của tiểu ban chỉ đạo thực hiện 5S từ văn phòng ra lưới điện. Hàng ngày, tuần, tháng tiểu ban của đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các phòng làm việc, kho lưu trữ, hiện trường lưới điện. Chiều thứ 6 hàng tuần tiểu ban đi kiểm tra đánh giá chất lượng, khối lượng từng bộ phận làm việc thực hiện; từ đó rút kinh nghiệm và đưa ra các biện pháp thực hiện phù hợp với thực tế. Có kế hoạch cụ thể thực hiện từng tuần, từng tháng báo cáo công ty kết quả một cách kịp thời.
Trước mắt, ngành Điện Than Uyên tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và đảm bảo 100% CBCNV nắm vững tiêu chí 5S; Thường xuyên thực hành và duy trì 5S trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại văn phòng và trên hiện trường; Tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo, tuyên truyền tới Nhân dân trên địa bàn trong việc đảm bảo an toàn mỹ quan đô thị cũng như an toàn hành lang lưới điện; đẩy mạnh số hóa; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, kiểm tra đôn đốc các đơn vị viễn thông tổ chức bó gọn đường dây cáp viễn thông, quản lý chặt chẽ việc treo cáp mới nhằm hạn chế tối đa mất an toàn, đảm bảo mỹ quan trên lưới điện.
Xác định rõ vai trò của 5S, Điện lực Than Uyên vạch rõ lộ trình, kế hoạch triển khai, giúp ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Qua đó, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực cho sự phát triển của địa phương.
Link gốc