Sự kiện

Thủy điện Đrây H’linh - ngày ấy , bây giờ...

Thứ tư, 28/10/2009 | 14:25 GMT+7

Kỷ niệm 20 năm nhà máy thuỷ điện Đrây H’linh phát điện lên lưới

Thế là hơn hai mươi lăm năm đã đi qua, kể từ ngày ấy…

Ngày 30.4.1984, bên cạnh thác Đray H’linh huyền thoại trên dòng sông Sêrêpôk hùng vĩ, những người con của đại ngàn Tây Nguyên cùng với những người thợ mang áo lính của Sư đoàn 470 anh hùng – tay trong tay, cờ đỏ sao vàng, băng rôn, biểu ngữ, những nhánh hoa rừng, lòng hân hoan và xúc động chờ đón những tiếng nổ lớn vang lên - tiếng nổ phá đá, đào đất để bắt đầu cho một công trình: THỦY ĐIỆN ĐRAY H”LINH.

 

Toàn cảnh Nhà máy thuỷ điện Đrây H’linh

Thời điểm 1984, Đăk Lăk “đói” điện triền miên, trong khi tỉnh nhà đang bước vào giai đoạn bắt đầu phát triển - chỗ nào cũng cần điện! Lúc bấy giờ, hai trạm thủy điện nhỏ Đray H’linh và Ea Nao với công suất chưa đến 0,8MW đã qua vận hành mấy chục năm, các tổ máy diesel cũ kỹ, chắp vá với công suất chưa đến 2,5MW mà thời gian ngừng để sửa chữa còn nhiều hơn thời gian phát điện!

Thủy điện Đray H’linh 12MW được khởi công xây dựng. Một tin vui làm nức lòng cả DakLak, làm biết bao con tim của những người con Êđê, Ba Na, M’nông vốn hiền hòa, chất phát tràn đầy cảm xúc như chưa từng có cảm xúc ấy; làm vỡ òa nỗi niềm chờ đợi bấy lâu nay, thắp lên hi vọng không còn phải dùng điện luân phiên “một có, nhiều không” nữa.

Rồi thời gian năm năm đi qua với rất nhiều công sức, chất xám đã bỏ ra; với rất nhiều mồ hôi nước mắt và cả xương máu đã đổ xuống vì dòng điện Đray H’linh, sự lao động miệt mài của những người lính xây dựng, của những người thợ lắp máy, của các thế hệ CBCNV làm công tác quản lý công trình và chuẩn bị sản xuất đã đem đến thành quả: Trong hai năm 1989, 1990 – ba tổ máy thủy điện Đray H’linh lần lược được đưa vào vận hành an toàn, ổn định, góp phần quyết định để giải được cơ bản bài toán: “ĐăkLăk lấy điện ở đâu, trong khi lưới điện quốc gia còn xa vời vợi?”.

- Tháng 10 năm 1989: Tổ máy số 1 phát điện
- Tháng 02 năm 1990: Đạt sản lượng  một triệu KWh
- Đến hết tháng 09 năm 2009: đã phát được 1.337.000.830 kWh
- Hình thức khen thưởng cao nhất: Huân chương Lao động hạng Ba (1996).
Dòng điện Đray H’linh được đưa về thắp sáng đường phố Buôn Ma Thuột khiến thị xã trở nên xinh xắn, đáng yêu hơn. Dòng điện Đray H’linh cũng đến các huyện vùng xa, các buôn làng vùng sâu. Dòng điện Đray H’linh đã cùng với con người chống hạn cứu lúa, tưới xanh cà phê, khơi nguồn du lịch, tăng nhanh sản phẩm cho xã hội.

Theo dòng thời gian, hai mươi năm đã đi qua, nhà máy thủy điện Đray H’linh bên dòng sông Sêrêpôk vẫn vững vàng với bao thách thức. Đội ngũ các thế hệ lãnh đạo nhà máy (nay là phân xưởng thủy điện Đray H’linh) trẻ trung, năng động cùng lực lượng sửa chữa, vận hành tuy lúc đầu còn ít kinh nghiệm nhưng đầy sáng tạo và nhiệt tình đã cùng nhau một lòng, một tâm nguyện - giữ vững dòng điện Đray H’linh.

Những sự cố xảy ra trong thời gian mà các tổ máy Đray H’linh còn là nguồn điện chủ lực của ĐakLak luôn thôi thúc đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân kỹ thuật lao vào nghiên cứu, khắc phục với quyết tâm lớn và lòng kiên trì hiếm thấy, nào là hiện tượng xâm thực buồn xoắn - ống hút và cánh bánh xe công tác, gãy trục servo bánh xe công tác, sự cố hệ thống kích từ, báo chạm đất giả roto… Qua đó, đội ngũ đã lớn lên, đã vững mạnh và hôm nay, họ đã làm chủ được thiết bị, đã thuộc tính nết các tổ máy như thuộc tính nết những đứa con của mình.

Hơn 1,3 tỷ kW điện đã phát lên lưới mang rất nhiều ý nghĩa, góp phần làm nên những đổi thay sâu sắc của ĐăkLăk hôm nay.

Tấm Huân chương Lao động hạng Ba cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng, Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ĐăkLăk, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam tặng thưởng cho đội ngũ quản lý, vận hành, sửa chữa thủy điện Đray H’linh đã ghi nhận sự cống hiến, sự hy sinh – mãi mãi sống trong lòng CBCNV của Điện lực ĐăkLăk hôm nay.

Thời điểm này, điện đối với ĐăkLăk cơ bản không còn thiếu nữa, nhớ lại ngày ấy, nhớ đến “công lao” của thủy điện Đray H’linh vào những năm đầu của thập niên 90, mới thấy lớn vô cùng.

Theo: PC3