Trao đổi kinh nghiệm sự cố nhà máy nhiệt điện và phổ biến cẩm nang sự cố nhà máy điện

Thứ sáu, 21/10/2022 | 22:23 GMT+7
Ngày 21/10, tại TP.HCM, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội nghị trao đổi về sự cố nhà máy nhiệt điện và phổ biến cẩm nang sự cố nhà máy điện.
 

Ông Nguyễn Tuấn Anh – chuyên viên Ban Kỹ thuật sản xuất EVN phổ biến cẩm nang sự cố nhà máy điện tới các đại biểu tham dự hội nghị. 
 
Ông Tạ Tuấn Anh – Phó trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất EVN chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Ban An toàn EVN, lãnh đạo Tổng công ty phát điện 1,2,3, lãnh đạo các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN và EVNGENCO1,2,3, Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN. 
 
Ông Tạ Tuấn Anh – Phó trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất EVN cho biết: Trong thời gian qua, tình hình vận hành các nhà máy nhiệt điện nói chung và tình hình sự cố các nhà máy nhiệt điện của EVN đã có sự tiến bộ vượt bậc, số sự cố và suất sự cố đề giảm đáng kể. Qua đó cho thấy từ quan điểm chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Tập đoàn, đến điều hành quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị và ý thức tuân thủ quy định và trình độ của lực lượng vận hành các nhà máy được nâng lên.
 
Nói đến nhà máy nhiệt điện, cách đây 5 năm ít ai nghĩ đến nhà máy không không có sự cố nhưng hiện nay đã có một số nhà máy số sự cố đã giảm nhiều, có nhà máy có năm không còn sự cố. Chính vì vậy, mỗi đơn vị có số sự cố lớn cần cần rút kinh nghiệm sâu sắc để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 
Phân tích nguyên nhân sự cố, ông Tạ Tuấn Anh cho biết: Nguyên nhân gây sự cố có cả chủ quan và khách quan như chất lượng thiết bị nhà máy xuống cấp, chất lượng nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu đặc biệt là nhà máy nhiệt điện than. Ngoài ra có cả nguyên nhân chủ quan từ lực lượng vận hành đên công tác phân tích nguyên nhân gốc dễ sự cố chưa được làm rõ nên có sự cố lặp lại.
 
EVN đặt ra mục tiêu trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa qua, hoạt động hiệu quả bền vững... Phấn đấu đưa EVN thành một trong những đơn vị hàng đâu trong các nước Đông Nam Á trong những năm tới. 
 
Vì vậy ông Tạ Tuấn Anh đề nghị các nhà máy nhiệt điện than cần hoàn thiện lại hệ thống quy trình, quy định trong nhà máy để phù hợp với điều kiện vận hành trong tình hình mới hiện nay, chủ động bổ sung quy trình phù hợp với hiện trạng các nhà máy. Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ đào tạo, sát hạch, diễn tập sự cố... Tăng cường quản lý tình trạng thiết bị, phối hợp chặt chẽ với lực lượng sửa chữa để đưa ra giải pháp kịp thời, đặc biệt áp dụng RCM trong sửa chữa.
 
Ông Tạ Tuấn Anh đề nghị các đơn vị chú trọng quản lý chất lượng nhiên liệu đầu vào, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, tự động hóa trong quản lý, vận hành. Phân tích kỹ và tìm được nguyên nhân gốc dễ của các sự cố, nhìn thẳng vào sự thật và cập nhật thường xuyên lên PMIS để EVN có thể phổ biến đến các đơn vị khác.
 
Tại hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Anh – chuyên viên Ban Kỹ thuật sản xuất EVN phổ biến cẩm nang sự cố nhà máy điện tới các đại biểu tham dự hội nghị. 
Đại diện Tổng công ty Phát điện 3, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty Nhiệt điện Mông Dương, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Công ty Dịch vụ Sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) đã có tham luận làm sâu sắc hơn kinh nghiệm trong quản lý, vận hành, sửa chữa nhằm hạn chế rủi ro gây sự cố nhiệt điện.
Kim Thái