Chuyển đổi số trong EVN

Chuyển đổi số toàn diện tại Trung tâm dịch vụ kỹ thuật 2

Thứ năm, 20/4/2023 | 15:55 GMT+7
Để đáp ứng được yêu cầu công việc và tiến độ hoàn thành cập nhật dữ liệu theo quy định của EVNNPT, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Trung tâm dịch vụ kỹ thuật 2 (NPTS2) thuộc Công ty dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện, đơn vị đã tổ chức các buổi hướng dẫn tập trung cụ thể về chuyển đổi số theo từng chủ đề và toàn diện cho toàn bộ cán bộ công nhân viên.

Tổ công tác tập trung tại Trung tâm.

Trung tâm đã tích cực và đồng loạt triển khai áp dụng các phần mềm dùng chung trong EVNNPT như: Triển khai phân hệ CBM (Condition Based Maintenance)- Phương pháp sửa chữa, bảo dưỡng theo tình trạng vận hành của thiết bị; Thiết lập và ký số biên bản thí nghiệm, thiết lập tự động theo dõi thời hạn thí nghiệm định kỳ thiết bị trên phần mềm Quản lý thí nghiệm (QLTN); Ký số nhật ký thi công điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử trên phần mềm ứng dụng quản lý đầu tư xây dựng IMIS2.0. Ngoài ra, đơn vị đã tham gia đầy đủ các khoá đào tạo, hướng dẫn sử dụng, góp ý sửa đổi và tiếp tục áp dụng các phần mềm khác trong thời gian đến như: Phần mềm quản lý sửa chữa lớn (eSCL); Phần mềm quản lý an toàn (QLAT); Triển khai module tiện ích lập/trình duyệt/ký số biên bản khảo sát hiện trường, phương án thi công và biện pháp an toàn trong phần mềm QLTN…

Có thời điểm, Trung tâm đã tổ chức sắp xếp lực lượng lao động phù hợp để vừa đảm bảo triển khai hoàn thành công tác sản xuất (thí nghiệm định kỳ, sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố), công tác sản xuất khác (đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn), vừa đảm bảo duy trì một tổ công tác có mặt thường trực tại Trung tâm để thực hiện cập nhật dữ liệu cơ sở cho một số phần mềm.

Tổ công tác cập nhật dữ liệu vào phần mềm CBM cho thiết bị cao áp là một ví dụ điển hình. Được thành lập từ các thành viên nắm vững quy trình và các thông số kỹ thuật thiết lập (nhân viên phòng kỹ thuật, đội thí nghiệm điện), kết hợp với các thành viên sử dụng thông thạo máy vi tính, có kiến thức chuyên môn tốt (nhân viên đội sửa chữa thiết bị điện) được hướng dẫn cụ thể để thực hiện.
 

Nhân viên nắm vững quy trình, kiến thức chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra nhân viên khác thuộc tổ công tác tập trung.

Nhờ vào sự linh hoạt và quyết tâm hành động, đến thời điểm cuối tháng 04/2023, đơn vị đã hoàn thành 100% khối lượng thí nghiệm định kỳ thiết bị năm 2023 trên lưới do Công ty Truyền tải điện 2 quản lý, lập và ký số 100% biên bản kiểm định và thí nghiệm thiết bị sau thí nghiệm, đồng thời đơn vị cũng đã hoàn thành 100 % khối lượng cập nhật dữ liệu kỹ thuật cho phần mềm CBM. Hiện nay, đơn vị tiếp tục triển khai cập nhật dữ liệu biên bản thí nghiệm quá khứ cho các năm 2017-2022 lên phần mềm QLTN.

Thực hiện chủ trương Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Truyền tải điện về chủ trương làm chủ công nghệ về hệ thống điều khiển tích hợp các TBA tiến tới tự xây dựng các Trung tâm giám sát vận hành B0x, đơn vị đã lựa chọn các nhân viên trẻ có chuyên môn tốt về rơ le số, đào tạo bồi dưỡng và gửi tham gia các đợt đào tạo về hệ thống điều khiển tích hợp TBA do Công ty tổ chức để phát triển nhân lực thực hiện khai báo cấu hình Hệ thống điều khiển tích hợp TBA. Trong năm 2021, 2022 nhân lực này của đơn vị đã tham gia vào các tổ chuyên gia của Công ty thi công cấu hình các gói thầu khai báo mở rộng hệ thống tích hợp điều khiển TBA như: Dự án MBA số 2 TBA 500kV Tân Uyên, Dự án thay thế hệ thống điều khiển máy tính TBA 500kV Quảng Ninh…). Ngoài ra, nhân lực của đơn vị chủ động thực hiện hoàn thành hạng mục cấu hình mở rộng hệ thống máy tính tại dự án “Lắp MBA 220kV thứ 2 và các ngăn lộ 110kV TBA 220kV Tam Kỳ”.

Chuyển đổi số là xu hướng của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề, trong các doanh nghiệp tư nhân cũng như doanh nghiệp nhà nước. Là một đơn vị sản xuất trực tiếp trong mô hình của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, ngoài trách nhiệm lớn trong việc tạo dựng cơ sở dữ liệu số ban đầu, từng cán bộ công nhân viên trong đơn vị đang xây dựng cho mình ý thức chấp nhận thay đổi, thử nghiệm cái mới, thoải mái sáng tạo, không ngần ngại đối diện các thất bại khi thử nghiệm… góp phần hoàn thành công cuộc chuyển đổi số của EVN.

Phạm Hiền Thục- Nguyễn Tấn Quang