Sự kiện

Cung cấp điện mùa khô năm 2008 ở Bình Định: Sẵn sàng các phương án tối ưu

Thứ hai, 5/5/2008 | 10:45 GMT+7

Từ đầu tháng 1/2008 đến nay, tình trạng thiếu điện đã xuất hiện không chỉ ở Bình Định mà cả khu vực miền Trung với thời lượng sa thải trên hệ thống điện dài hơn, mất điện nhiều hơn trên diện rộng, nằm ngoài khả năng điều tiết của các điện lực địa phương. Do phải thực hiện theo lệnh đột xuất của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia và điều độ miền, các điện lực gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện quy định “phải thông báo trước lịch cắt điện cho khách hàng ít nhất 5 ngày, trường hợp xảy ra sự cố thì trong vòng 2 giờ phải thông báo rộng rãi cho khách hàng biết”.

Kiểm tra thiết bị, đảm bảo vận hành tốt Trạm 110 kV Bình Định

Năm 2007, lượng điện năng tiêu thụ ở tỉnh Bình Định đạt con số thương phẩm là 712, 2 triệu kWh, tăng 14% so với năm 2006, tương ứng với tốc độ tăng GDP trong toàn Tỉnh là 12,5%. Năm nay, theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Tỉnh về yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tốc độ tăng GDP của Bình Định sẽ ở mức: 13-13,5% và như vậy tốc độ tăng nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng theo là 14,6 - 15,1%; tương đương với sản lượng điện thương phẩm là 816 triệu đến 820 triệu kWh. Để có được lượng điện năng thương phẩm nói trên, hệ thống lưới điện ở Bình Định hoàn toàn đủ khả năng mang tải, (trừ một số trường hợp quá tải cục bộ như khu vực khai thác tận thu ti - tan ở Nhơn Hội giai đoạn từ tháng 01 đến tháng 4/2008) còn công suất nguồn cung cấp sẽ phải tăng từ 138-140 MW. Trong bối cảnh thiếu điện toàn hệ thống quốc gia trong thời điểm hiện nay thì việc cung cấp điện tại Bình Định theo dự kiến sẽ gặp khó khăn là điều không tránh khỏi.

Chia sẻ với khó khăn chung của cả nước và của toàn miền Trung trong công tác cung cấp điện mùa khô 2008, Điện lực Bình Định đã đề ra các giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện theo một phương thức tối ưu, bảo đảm phục vụ tốt đời sống và sản xuất trên địa bàn. Cụ thể là: Duy trì và tăng cường công tác bảo dưỡng các máy phát điện điesel ở khu vực Nhà máy điện Nhơn Thạnh để sẵn sàng huy động phát điện công suất 5-10 MW vào các giờ cao điểm mà hệ thống điện quốc gia cần hỗ trợ. Mặt khác, phối hợp tốt với Công ty cổ phần Thuỷ điện Định Bình để huy động tối đa công suất 6,6 MW của Nhà máy vào hệ thống nguồn điện địa phương.

Đối với khách hàng sử dụng điện, Điện lực tiến hành vận động và thoả thuận với các khách hàng lớn - có máy phát điện riêng để yêu cầu tự phát điện cung cấp nội bộ vào các giờ cao điểm, khi nguồn điện hệ thống bị đuối. Tất nhiên, các khách hàng có máy phát riêng sẽ phải cân đối so sánh giá mua điện trong giờ cao điểm với giá thành tự sản xuất điện trong tình hình giá nhiên liệu tăng như hiện nay.

Điện lực Bình Định đẩy mạnh việc lắp đặt tụ bù nhằm nâng cao khả năng phát điện của các nhà máy điện, tăng cường việc lắp đặt công tơ nhiều giá đối với các khách hàng sản xuất  dịch vụ, để khách hàng tự bố trí thời gian sử dụng điện hợp lý, hạn chế việc sử dụng điện trong giờ cao điểm tối.

Bên cạnh đó, để khách hàng chủ động trong sử dụng điện sản xuất, Điện lực Bình Định sẽ lập và thông báo đến khách hàng lịch cắt điện do thiếu nguồn quốc gia với 3 mức độ. Tuỳ tình hình thiếu nguồn quốc gia từ ít đến nhiều và các thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam ở mỗi giai đoạn khác nhau, các mức 1, 2 và 3 sẽ áp dụng tương ứng.

Tất nhiên, lịch cắt điện chỉ thực hiện khi có lệnh yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và sẽ được thông báo trước trên các phương tiện thông tin đại chúng của Tỉnh trước 5 ngày như quy định của Bộ Công Thương. Nếu đã ban hành thông báo, mà hệ thống điện quốc gia đình chỉ việc sa thải điện lại theo tình hình thực tế, thì Điện lực Bình Định cũng không cắt bù vào thời gian khác.

Để hạn chế việc ngừng cung cấp điện cho sửa chữa lưới điện tại địa phương, Điện lực Bình Định sẽ phối hợp công tác sửa chữa lưới điện khi có lệnh cắt điện của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia. Đối với các khu vực được UBND Tỉnh duyệt cấp điện ưu tiên, nhưng cấu trúc lưới điện không thể thực hiện được, Điện lực Bình Định sẽ bằng nhiều nguồn khác nhau thiết lập đường dây ưu tiên riêng để cấp điện cho các khu vực này.

Bằng nỗ lực cao nhất của mình, với sự cảm thông chia sẻ và giúp đỡ của khách hàng, chắc chắn Điện lực Bình Định sẽ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện năng cho địa phương trong năm 2008. 

Theo TCĐL số 3/2008