Sự kiện

Điện lực Bắc Giang trả lời phản ánh về tình hình cung ứng điện trên địa bàn thời gian gần đây

Thứ sáu, 15/8/2008 | 17:08 GMT+7
Ông Nguyễn Hồng Hướng (tỉnh Bắc Giang) phản ánh Chi nhánh điện Hiệp Hoà - Bắc Giang cung cấp điện không đảm bảo về thời gian cũng như chất lượng, thường xuyên cắt điện mà không thông báo cụ thể, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống của người dân. Về vấn đề này, Điện lực Bắc Giang có Công văn số 2082/ĐBG-P9 ngày 12/8/2008 trả lời như sau:

Trong thời gian gần đây, nguồn điện chưa đáp ứng nhu cầu của phụ tải, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, Điện lực Bắc Giang đã nỗ lực tập trung nhân lực, vật lực để cung cấp điện trước tình hình thiếu nguồn. Căn cứ vào lượng công suất được phân bổ rất hạn hẹp, trên cơ sở danh sách khách hàng trọng điểm, khách hàng theo thứ tự ưu tiên được Chủ tịch UBND phê duyệt, Điện lực đã lập các phương án cấp điện tối ưu báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để cấp điện cho sản xuất và cho sinh hoạt thiết yếu của nhân dân trên nguyên tắc luân phiên.

Tuy nhiên, cuối tháng 6 và tháng 7/2008 tình hình thời tiết nắng nóng, phụ tải điện tăng cao, một số nhà máy điện do bị sự cố hoặc ngừng vận hành để bảo dưỡng nên nguồn điện đã thiếu lại càng thiếu hơn. Để giữ an toàn cho hệ thống điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Miền Bắc đã lệnh sa thải phụ tải, với Điện lực Bắc Giang có ngày phải sa thải tới 60% công suất sử dụng điện của toàn tỉnh nên khu vực phải sa thải rộng. Việc sa thải phụ tải theo kế hoạch Điện lực thực hiện thông báo đầy đủ đúng theo Luật Điện lực đến khách hàng mua điện, trường hợp sa thải khẩn cấp (bất khả kháng) sau khi thực hiện sa thải cũng đã thông báo đến khách hàng theo quy định.

Hiện nay, mô hình quản lý điện khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chủ yếu là các Hợp tác xã dịch vụ điện (HTXDV) hoặc HTXDV nông nghiệp ký hợp đồng mua điện với điện lực Bắc Giang và tổ chức bán lẻ đến hộ dân. Khi có kế hoạch sa thải, Điện lực Bắc Giang đã thông báo đầy đủ đến chủ thể hợp đồng mua bán điện theo thoả thuận trong hợp đồng. Việc thông báo tới nhân dân mua điện của các HTX thuộc trách nhiệm của các HTX. Do vậy, vì một lý do nào đó mà một số lần cắt điện ông Nguyễn Hồng Hướng không nhận được thông báo của HTX, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của gia đình.

Nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng do tạm ngừng cung cấp điện, ngoài việc thông báo đến khách hàng theo thoả thuận trong hợp đồng mua bán điện, Điện lực Bắc Giang đã tăng cường phối hợp với phương tiện truyền thanh địa phương, gửi văn bản tới Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm các HTX để thông báo tình hình nguồn điện hiện nay và đề nghị thông báo tới toàn thể nhân dân trên địa bàn được biết để chủ động trong sản xuất, sinh hoạt.

Điện lực Bắc Giang rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của nhân dân trên địa bàn tỉnh với những khó khăn chung của ngành điện trong giai đoạn thiếu nguồn Điện hiện nay.  

Theo: Ban Bạn đọc - Đối ngoại, Trang tin Điện tử Chính phủ