Sự kiện

EVN: Chủ động phòng chống, khắc phục nhanh, an toàn nhất về người và tài sản

Thứ năm, 7/8/2008 | 10:33 GMT+7
Ngay từ đầu quý II năm 2008, Bộ Công thương đã có chỉ thị số 04/CT-BCT về công tác phòng chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008. Trong đó, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các nhà máy thủy điện độc lập lập phương án đảm bảo an toàn cho các hồ thuỷ điện, chuẩn bị lực lượng, dự trữ vật tư thiết bị, phương tiện sẵn sàng cứu hộ công trình khi có sự cố; phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương liên quan rà soát quy trình vận hành các hồ chứa, ngoài việc đảm bảo phát điện an toàn trong mùa mưa bão, phải chủ động tham gia điều tiết phòng chống lũ cho hạ lưu; tổ chức kiểm tra kế hoạch, phương án phòng chống lũ, bão, thiên tai, đảm bảo an toàn đối với các hồ chứa nước, đập thuỷ điện, các đường dây tải điện, trạm biến áp.

Kiểm tra an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Khi thiên tai xảy ra, nhanh chóng khắc phục thiệt hại để đảm bảo cấp điện. Không được phép vận hành hồ chứa khi chưa có quy trình vận hành. Trên cơ sở đó, EVN đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác PCLB năm 2007 và chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện công tác phòng chống lụt bão năm 2008 với các nội dung trọng tâm. Cụ thể: Mùa mưa bão năm 2008 được nhận định có diễn biến phức tạp do hiện tượng Elnina xuất hiện sớm, các cơn bão, lũ lụt có thể hình thành nhiều và mạnh hơn mọi năm. Do đó, để đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng, không để gián đoạn cấp điện trong mọi tình huống, EVN yêu cầu các đơn vị thành viên cần coi công tác phòng chống lụt bão là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất và đi vào nề nếp, tránh tình trạng chủ quan; cần nỗ lực phát huy kết quả, kinh nghiệm của các năm trước và năm 2007 nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này trong năm nay.

Đối với các dự án xây dựng thuỷ điện của EVN, cần tăng cường kiểm tra, rà soát để có phương án chống lũ cụ thể cho từng giai đoạn của công trình. Ban Quản lý xây dựng EVN cần chủ động chỉ đạo, kiểm tra các công trình đang xây dựng nhằm hoàn thiện các biện pháp đối phó có hiệu quả đối với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với địa phương để có sự hỗ trợ đắc lực của các địa phương cũng như các ban ngành trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt; Ban chỉ huy PCLB của các đơn vị hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc trong ngành cũng như các phương tiện dự phòng để có đầy đủ điều kiện chỉ huy trong mùa mưa bão.

Khi có bão lụt xảy ra, ban chỉ huy PCLB các đơn vị chủ động phát huy mọi điều kiện có thể để khắc phục nhanh, an toàn nhất về con người, tài sản của CBCNV và của nhân dân. Báo cáo nhanh những thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả về Ban Thường trực PCLB của EVN, Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia đối với các công trình lưới 220 kV, 500 kV, các công ty phát điện trong hệ thống sau 24 giờ.

Theo Tạp chí Điện lực số 7/2008