Sự kiện

Thủy điện Sơn La phải tập trung tháo gỡ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ

Thứ sáu, 15/8/2008 | 09:29 GMT+7
Trong bối cảnh tình hình tài chính có nhiều biến động, việc đảm bảo đủ nguồn vốn để giải ngân cho các công trình điện năm 2008 gặp rất nhiều khó khăn. Công trình xây dựng nhà máy Thủy điện Sơn La cũng không nằm ngoài những khó khăn chung đó và nếu không sớm có cơ chế hợp lý để tháo gỡ nguồn vốn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ thi công cầu Pá Uôn - một hạng mục trong dự án giao thông tránh ngập Thủy điện Sơn La

Nổi bật lên trong cuộc họp giao ban 6 tháng đầu năm 2008 của Ban chỉ đạo Nhà nước Công trình thủy điện Sơn La do Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì đó là vấn đề cấp vốn. Theo Chủ đầu tư EVN, các nhà thầu thi công trên công trường và các ban quản lý dự án  di dân, tái định cư các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu thì vấn đề lạm phát tăng mạnh và việc thắt chặt tín dụng của Chính phủ trong thời gian qua đã khiến các đơn vị này gặp khó khăn trong việc tiếp cận và đảm bảo giải ngân các nguồn vốn đầu tư. Ông Phạm Lê Thanh, TGĐ EVN cho biết: Do việc thắt chặt tín dụng, việc lãi suất tiền gửi tăng đột biến trong thời gian qua đã khiến các ngân hàng thương mại chần chừ trong việc giải ngân nguồn vốn vay đã cam kết với EVN. Cùng quan điểm này, ông Lê Văn Quế - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sông Đà - đại diện Tổng thầu cũng đề nghị Ban chỉ đạo Nhà nước có ý kiến với các ngân hàng nhằm sớm đáp ứng vốn năm 2008 cho dự án để Chủ đầu tư thanh toán cho các nhà thầu. Bởi hiện tại các nhà thầu trên công trường đang rất khó khăn về vốn do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng rất mạnh, tiến độ thi công lại gấp gáp nhằm mục tiêu hoàn thành trên 1,7 triệu m3 bê tông trong năm 2008 và nhiều hạng mục công trình quan trọng khác. Vấn đề vốn không chỉ nảy sinh đối với các đơn vị thi công trên công trường Nhà máy mà với các hạng mục thi công thuộc các dự án tái định cư cũng gặp khó khăn tương tự do đơn giá trong bồi thường TĐC được xây dựng trước đây không còn phù hợp điều kiện thực tế.

Bên cạnh vấn đề vốn đầu tư, tại Hội nghị một số khó khăn, tồn tại trong công tác thi công, triển khai tái định cư, thi công các hạng mục giao thông tránh ngập cũng được đề cập. Cụ thể, với công tác thi công các hạng mục nhà máy: Khối lượng đổ bê tông CVC tràn xả lũ chưa đạt kế hoạch tiến độ, công tác đấu thầu cung cấp thiết bị trạm phân phối 500kV(GIS) bị chậm. Với công tác di dân TĐC, thông báo kết quả thẩm định cho thấy chất lượng rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể chưa đạt yêu cầu; chất lượng một số quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt còn nhiều tồn tại nên khi triển khai xây dựng các dự án thành phần phải thay đổi nhiều về quy mô và tăng vốn đầu tư, diện tích đất sản xuất thực tế ở một số khu TĐC ít hơn so với quy hoạch đã được duyệt. Số lượng di dân và giá trị giải ngân vốn TĐC không đạt kế hoạch. Tiến độ xây dựng các khu tái định cư đô thị Phiêng Lanh và Mường Lay rất chậm so với yêu cầu tiến độ. Hiện vẫn còn khoảng 900 hộ dân của tỉnh Sơn La chưa ký cam kết di chuyển đến khu TĐC. Đối với dự án giao thông tránh ngập hiện vẫn chậm hoàn thành đấu thầu các gói thầu Dự án Quốc lộ 12 và cầu Hang Tôm.

 

 

Công trường Thủy điện Sơn La đang được khẩn trương thi công

Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại ở các dự án thành phần này, theo Ông Thái Phụng Nê, Phó Ban Chỉ đạo Nhà nước Công trình Thủy điện Sơn La thì: Do chậm phê duyệt hợp đồng cung cấp thiết bị cơ điện dẫn đến chậm cung cấp bản vẽ thiết kế công nghệ, nên bản vẽ thi công ở nhà máy bị chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ đổ bê tông, lực lượng thi công bê tông của nhà thầu Licogi còn thiếu, thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục chưa kịp thời. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong công tác di dân TĐC là lực lượng thực hiện công tác này ở các địa phương chưa có kinh nghiệm, chất lượng quy hoạch chi tiết không đáp ứng yêu cầu. Một số nội dung cụ thể hóa cơ chế chính sách trên địa bàn các tỉnh chưa kịp thời, hồ sơ thủ tục để giải ngân chậm hoàn chỉnh, chưa có giải pháp khả thi cho số hộ dân chưa thỏa thuận nơi đến. Với dự án thi công các công trình giao thông tránh ngập, sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc bố trí và chuyển vốn để xây dựng dự án các công trình giao thông tránh ngập chưa đạt yêu cầu đề ra…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo tiến độ các hạng mục chính của công trình. Để đảm bảo phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2010, chắc chắn công việc sẽ còn nhiều khó khăn, sẽ có nhiều đường găng về tiến độ mới xuất hiện, do đó Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị cần nỗ lực tập trung lực lượng, phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết vướng mắc. Với vấn đề vốn đầu tư, Phó thủ tướng khẳng định công trình thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia, bằng mọi cách phải đáp ứng đủ nguồn vốn đầu tư, yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ xem xét quyết định cơ chế cho vay lại đối với khoản vay 400 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để EVN thanh toán các hợp đồng cung cấp thiết bị cho dự án xây dựng công trình. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế để EVN giải chấp khoản tiền 2,8 nghìn tỷ đồng đã ký quỹ khi mở L/C thanh toán cho hợp đồng thiết bị cơ điện TĐ Sơn La. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, các quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC còn tồn tại trong quá trình tổ chức thực hiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định; đẩy nhanh tiến độ xây dựng thị trấn Phiêng Lanh và các khu TĐC tại Thị xã Mường Lay. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công trên công trường phải đảm bảo an toàn cho công trình và không để xảy tại nạn lao động trên công trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2008, các bộ ngành, địa phương và các đơn vị tham gia dự án đã có nhiều nỗ lực nhằm đảm bảo tiến độ các hạng mục quan trọng của công trình. Cụ thể về dự án xây dựng, khối lượng các công việc như đổ RCC đập dâng, đổ bê tông công trình chính, đào các hầm tiêu nước, khoan phun gia cố và chống thấm, cung cấp và vận chuyển tro bay về công trường cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Công tác cung cấp thiết bị công nghệ cơ bản đáp ứng tiến độ xây dựng công trình; dự án tro bay nhà máy nhiệt điện Phả Lại giai đoạn 1 đã đưa vào đạt công suất thiết kế, công tác lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công được tập trung đẩy mạnh.

Về dự án tái định cư các cơ quan liên quan đã ban hành đồng bộ các chính sách về di dân, TĐC. Công tác lập thẩm định và phê duyệt QHCT các khu, điểm TĐC và xây dựng các công trình cơ bản đáp ứng được tiến độ di dân theo kế hoạch năm 2007 và 2008; công tác tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống nhân dân tại nơi TĐC từng bước được các địa phương chú trọng; tiến độ di dân tuy chưa đạt kế hoạch được giao nhưng về cơ bản có thể đáp ứng được tiến độ tích nước hồ chứa vào năm 2010.

Về các dự án giao thông tránh ngập đã tổ chức thi công các trụ cấu Pá Uôn đáp ứng yêu cầu chống lũ năm 2008, đã khởi công xây dựng Quốc lộ 12.

(Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Nhà nước Công trình Thủy điện Sơn La)

Theo Tchí Điện lực số 7/2008