Sự kiện

Đồng chí Võ Đức Huy - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương: Đảng bộ EVN cần tiếp tục nâng cao sức chiến đấu

Thứ ba, 16/11/2010 | 11:09 GMT+7

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, công tác xây dựng Đảng của EVN được đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Chính vì vậy, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ngày càng được nâng cao…Hướng tới Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ nhất, phóng viên Tạp chí Điện lực đã có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Đức Huy - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

PV: Xin đồng chí cho biết vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đối với các tập đoàn kinh tế như thế nào?

Đ/c Võ Đức Huy:  Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (KDNTW) bao gồm các Đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng là những doanh nghiệp nhà nước lớn hàng đầu của đất nước, nắm những vị trí then chốt trong nền kinh tế, là lực lượng nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đảng ủy KDNTW được Bộ Chính trị giao nhiệm vụ: Lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng ở các tập đoàn, tổng công ty, đơn vị trong Khối.

Trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta chủ trương phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt; nhất là làm rõ và giữ vững tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường, thì vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Khối với các tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp trong Khối là rất quan trọng. Đảng ủy KDNTW tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp trong Khối đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; tăng cường chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp để giữ vị trí then chốt, vai trò chủ lực trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; góp phần quan trọng đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy Khối tiếp tục lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối nâng cao vai trò chủ lực, nòng cốt để giữ vững vị trí then chốt trong nền kinh tế; tập trung chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp trong Khối đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đầu tư nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, nhất là chất lượng tăng trưởng. Đồng thời, quán triệt sâu sắc quan điểm và tổ chức thực hiện tốt việc đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động; xác định rõ nhiệm vụ thường xuyên của các doanh nghiệp trong Khối trong việc thực hiện chương trình an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nhiệm vụ an ninh quốc phòng; đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong công tác xây dựng đảng, Đảng ủy Khối tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng và bồi dưỡng chính trị; thực hiện bền bỉ và thường xuyên Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các nội dung thiết thực; từng bước đổi mới, kiện toàn các tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đảng viên; chuyển biến rõ rệt năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường lãnh đạo toàn diện công tác dân vận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp.

PV: Trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động của Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam?

Đ/c Võ Đức Huy:  Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện nhiệm vụ với nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn khi tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới. Đặc biệt trong năm 2010, do tác động từ sự biến đổi khí hậu dẫn đến thiếu hụt nước các hồ thuỷ điện phía Bắc, Tây Nguyên và phía Nam; tình trạng giá điện duy trì thấp và chậm được cải cách cũng là một trong những nguyên nhân chính gây khó khăn cho việc huy động vốn và hạn chế việc tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển các nhà máy điện.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ Tập đoàn đã lãnh đạo toàn EVN nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, cố gắng mức cao nhất cơ bản đáp ứng nhu cầu về điện cho nền kinh tế và nhu cầu xã hội; đẩy mạnh đầu tư nguồn và lưới điện; chăm lo tốt hơn cung ứng điện cho nông thôn; tích cực sản xuất thiết bị điện… Tập đoàn đã thực hiện đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu quan trọng. Tổng công suất lắp đặt nguồn điện mới tăng 1,98 lần so với năm 2005. Tổng sản lượng điện sản xuất và mua ngoài năm 2010 ước đạt trên 97 tỷ kWh, tăng gần 2 lần so với năm 2005. Nghị quyết Đại hội X của Đảng “Phấn đấu đến năm 2010, trên 90% hộ dân nông thôn có điện” thì đến nay cả nước đã có 100% số huyện đất liền có điện lưới và điện tại chỗ; 97,78% số xã và 95,4% số hộ nông dân nông thôn sử dụng lưới điện quốc gia, vượt 6% so với chỉ tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đề ra.

Về công tác xây dựng Đảng, bám sát chủ trương, đường lối, các nghị quyết của Đảng và chính sách của Nhà nước, Đảng uỷ Tập đoàn đã gắn công tác xây dựng đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chú trọng công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, động viên cán bộ, đảng viên và người lao động vượt qua khó khăn, thách thức bảo đảm sản xuất kinh doanh, ổn định và cải thiện đời sống người lao động; coi trọng việc triển khai thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, coi đó vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là giải pháp phát triển Tập đoàn.

Đảng bộ Tập đoàn đã chú trọng công tác đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, kiểm tra, giám sát thực hiện dân chủ; lãnh đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tham gia quản lý sản xuất kinh doanh và các phong trào thi đua; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo; cùng các địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực cần sớm có giải pháp quyết liệt khắc phục một số hạn chế như: Một số dự án nguồn điện chậm tiến độ làm cho việc cấp điện gặp khó khăn, nhất là mùa khô năm 2010 còn xảy ra tình trạng tiết giảm điện; công tác cổ phần hoá còn chậm so với kế hoạch đề ra; công tác quản trị doanh nghiệp ở một số đơn vị trong Tập đoàn chuyển biến chậm, hiệu quả chưa cao; một số đơn vị thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí chưa triệt để...

PV: Trong giai đoạn tới, EVN sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thử thách khi thực hiện nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho nền kinh tế đất nước, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có định hướng chỉ đạo như thế nào đối với Đảng bộ EVN?

Đ/c Võ Đức Huy:  Giai đoạn 2010 - 2015 là thời kỳ quan trọng nhằm đưa nền kinh tế nước ta phát triển nhanh, bền vững; nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được các mục tiêu đó, ngành Điện mà chủ yếu là Tập đoàn Điện lực Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Đảng bộ Tập đoàn cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phát huy dân chủ, đoàn kết; đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp, xây dựng hệ thống quản lý có năng lực quản trị doanh nghiệp cao, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, trọng tâm là đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, cụ thể:

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị: Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần rà soát, bổ sung chiến lược phát triển của Tập đoàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm (2011 - 2020) và kế hoạch 5 năm (2011–2015) của đất nước, sau khi được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thông qua. Đồng thời, làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng điện, khả năng đáp ứng trong khoảng thời gian không chỉ là 5 năm, 10 năm mà phải từ 20 năm, 30 năm trở lên. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của doanh nghiệp trên mọi mặt; tập trung hoàn thành các dự án để sớm có thêm nguồn điện, lưới truyền tải điện; nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và giảm chi phí sản xuất; khai thác tối ưu nhất đối với các nguồn nhiên liệu, đặc biệt nguồn tài nguyên thủy điện, than, khí; giảm tỷ lệ điện tổn thất trong truyền tải và phân phối, triệt để thực hành tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả. Ngoài ra, chủ động nghiên cứu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam. Tham mưu với Chính phủ việc hoàn thiện và ban hành cơ chế huy động và sử dụng vốn có hiệu quả cho đầu tư phát triển ngành Điện.
 
Đảng bộ Tập đoàn đã lãnh đạo toàn EVN cơ bản đáp ứng nhu cầu về điện cho nền kinh tế và xã hội, đưa điện về nông thôn.

Về công tác xây dựng Đảng: Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong tình hình mới, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết của Đảng bộ Khối và Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2010 - 2015; tiếp tục thực hiện tốt “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đưa cuộc vận động vào chiều sâu, thường xuyên ở trong từng đơn vị, bằng những phong trào thiết thực đem lại hiệu quả rõ nét trong sản xuất kinh doanh; củng cố và xây dựng hệ thống chính trị thống nhất, xuyên suốt trong Tập đoàn, thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; phát huy vai trò gương mẫu, tính chủ động sáng tạo của cán bộ, đảng viên; lãnh đạo và tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên tham gia vào sản xuất kinh doanh, tổ chức các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng văn hoá doanh nghiệp; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, các hoạt động từ thiện, nhân đạo…

Đảng uỷ KDNTW tin tưởng rằng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với bề dày truyền thống vẻ vang và tinh thần đoàn kết, Đảng bộ Tập đoàn nhất định lãnh đạo toàn EVN vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ chủ đạo trong đảm bảo cung cấp điện cho nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Theo: TCĐL số 10/2010