Sự kiện

Gấp rút hoàn thiện các công trình đảm bảo điện 1000 năm Thăng Long- Hà Nội: Nhiều khu vực bị mất điện liên tục và kéo dài

Thứ sáu, 18/6/2010 | 10:20 GMT+7

Trong tuần qua (từ ngày 13-6), do ảnh hưởng của vùng thấp nóng phía Tây, với hiệu ứng gió phơn mạnh ở nam đồng bằng Bắc Bộ, thủ đô Hà Nội, các tỉnh bắc và trung Trung Bộ xảy ra nắng nóng diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 38 độ C, nhiều nơi ở Bắc Trung Bộ nhiệt độ lên tới 38 – 40 độ C, cao nhất ở thủ đô Hà Nội vào ban ngày (16/6) là 40,4 độ.

Song để hoàn tất các công trình điện đảm bảo điện phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HA NOI) phải tạm ngừng cung cấp điện để gấp rút hoàn tất các hạng mục cuối cùng các dự án đảm bảo điện phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, vì theo Thông báo số 120/TB-UBND ngày 24-4-2010 của UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Chủ đầu tư các dự án hạ ngầm các đường dây, cáp đi nối đồng bộ cải tạo chỉnh trang tuyến phố phải kết thúc việc đào hè đường xong trước ngày 30-6-2010; hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi trên các tuyến Phạm Văn Đồng- Phạm Hùng, tuyến Âu Cơ- Nghi Tàm, phố Lý Thường Kiệt, Lê Duẩn xong trong tháng 7-2010.

Theo Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và  kế hoạch đã phê duyệt, để đảm bảo điện phục vụ cho Đại Lễ 1.000 Thăng Long- Hà Nội và những năm tiếp theo, trong năm 2010, EVN HANOI sẽ phải nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới 26 công trình ở cấp điện áp 110kV. Cùng với các công trình trọng điểm trên, việc cải tạo nâng cấp nhằm củng cố lưới điện trung áp trên toàn địa bàn cũng đồng thời được tiến  hành với tổng số 322 công trình vay vốn ngân hàng Thế giới (WB). Việc triển khai các dự án trên được triển khai ngày từ đầu năm, đến nay nhiều công trình đã hoàn thành đi vào vận hành và một số công trình đang vào giai đoạn hoàn tất phải tạm ngừng cung cấp điện để thi công, như công trình nâng điện áp từ 10kV lên 22kV của 5 lộ cấp điện cho khu vực Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Tràng Tiền, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm); 2 lộ cấp điện cho khu vực Kim Ngưu, Thanh Nhàn, Lê Đại Hành, Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng); 1 lộ cấp điện cho khu vực Thành Công, Giảng Võ (quận Ba Đình); 1 lộ cấp điện cho khu vực Thái Hà, Thái Thịnh, dọc Cống Mọc (quận Đống Đa); 2 lộ cấp điện cho khu vực Nhân Chính, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thượng Đình, Hạ Đình (quận Thanh Xuân); 1 lộ cấp điện cho khu vực Lĩnh Nam, Thanh Trì, Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai); 2 lộ cấp điện cho khu vực Nghĩa Tân, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch, Trung Hòa, Yên Hòa, Quan Hoa (quận Cầu Giấy) và nâng công suất và xây dựng mới 20 trạm biến áp phân phối trên địa bàn quận Tây Hồ.

Một số công trình 110kV cũng đang được hoàn tất trước thời điểm 30-6, như: thay dây dẫn tuyến đường dây Chèm –Thành Công cấp điện cho các trạm 110kV Thành Công, Giám, Thanh Xuân, Nghĩa Đô; thay dây dẫn tuyến đường dây 110kV Hà Đông-Vân Đình cấp điện cho huyện Mỹ Đức, Vân Đình và một phần huyện Phú Xuyên; cải tạo và mở rộng trạm biến áp 110kV Văn Điển cấp điện cho huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai và một phần quận Thanh Xuân; cải tạo nâng cấp trạm 110kV Nội Bài cấp điện cho 4 xã miền Tây huyện Sóc Sơn và chủ yếu là khu công nghiệp Nội Bài; lắp máy biến áp 110kV Phúc Thọ cấp điện cho huyện Phúc Thọ, Đan Phượng và Sơn Tây; cải tạo nâng cấp trạm biến áp 110kV Gia Lâm cấp điện cho khu vực quận Long Biên, Gia Lâm và một phần huyện Đông Anh.

Với việc tạm ngừng cung cấp điện để tiến  hành hoàn tất các công trình trước thời điểm quy định của UBND thành phố Hà Nội rơi vào thời điểm nắng nóng gay gắt khiến cho đời sống của nhân dân gặp vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, do tiến độ gấp rút để hoàn tất các công trình (trong đó có công trình điện) đã được UBND thành phố Hà Nội đặt ra ngay từ đầu năm nay và được yêu cầu lại bằng Thông báo số 120 vào tháng 4-2010, nên việc tạm ngừng cung cấp điện là bất khả kháng.

Để tăng cường đảm bảo điện trong những ngày nắng nóng, EVN HANOI đã ban hành Thông báo số yêu cầu các Công ty Điện lực kịp thời khắc phục sự cố ở những khu vực đang được cung cấp điện, nếu thời gian sửa chữa dự kiến trên 1 giờ đồng hồ phải thông báo cho dân cư bằng hệ thống loa phóng thanh trên ô tô; phải sửa chữa triệt để sự cố xảy ra, không được khắc phục tạm thời. Vì phải tạm ngừng cung cấp điện trên diện rộng, do đó các Công ty Điện lực phải chủ động thông báo liên tục cho chính quyền sở tại lịch tạm ngừng cung cấp điện chi tiết, đây đủ để chính quyền thông báo đến hộ dân bằng hệ thống loa đài dân cư, để người dân chủ động trong sinh hoạt. Phải đảm bảo điện cho Đại hội Đảng các cấp.
Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết, hiện nay mực nước tại các hồ thủy điện khác trong toàn quốc đang ở tình trạng xấp xỉ mực nước chết. Đặc biệt là hồ thủy điện Hòa Bình đang ở mức 82,19m (mực nước chết là 80m), vì vậy, các nhà máy thủy điện phải vận hành làm sao để không làm suy giảm mực nước thấp hơn và các nguồn khác đều được phát tối đa như: phát điện bằng dầu FO, DO, than, khí và mua điện Trung Quốc với tổng sản lượng trong ngày 16-6 khoảng 274 triệu kWh.

Theo dự báo, hình hình hạn hán vẫn tiếp tục kéo dài, vì vậy, việc cung cấp điện vẫn tiếp tục khó khăn cho đến khi nước về các hồ thủy điện để phát điện được tối đa  sản lượng (hiện nay thủy điện đang phát 50triệu kWh/ngày, nếu tối đa có thể phát được từ 130-140 triệu kWh/ngày).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội là địa phương được ưu tiên cung cấp điện để tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, nên hiện nay sản lượng điện cấp cho Hà Nội đang chiếm tới khoảng 15% sản lượng hệ thống.

Đứng trước tình trạng trên, ngày 17-6, Sở Công Thương đã ban hành Văn bản số 1888/SCT-TKNL yêu cầu các cơ quan Nhà nước, đơn vị công lập trên địa bàn Hà Nội phải cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị khi hết giờ làm việc và các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và chỉ để chế độ từ 25 độ C trở lên, tắt điều hòa nhiệt độ 30 phút trước khi hết giờ làm việc. Dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.

Các cơ quan phải ban hành nội quy sử dụng điện cho cơ quan mình và thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện./

Thanh Mai