Giá bán lẻ điện xây dựng phù hợp với hoạt động thị trường

Thứ năm, 15/5/2008 | 14:35 GMT+7

Ngày 15-5, tại Hà Nội, Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty tư vấn Soluziona (Tây Ban Nha) tổ chức Hội thảo “Đánh giá phương pháp tính toán giá bán lẻ điện”.

 

Theo Quyết định số 276/2006/QĐ-TTg ngày 4-12-2006 của Thủ tướng Chính phủ Lộ trình điều chỉnh giá điện giai đoạn 2007-2010, từ năm 2010 giá bán lẻ điện sẽ được thực hiện trên cơ sở tiệm cận dần đến giá thị trường và được xây dựng với cách định giá điện hiện hành.

Phương pháp định giá điện dựa trên cơ sở thị trường phải được xây dựng phù hợp với cấu trúc và hoạt động của thị trường điện là thị trường điện sẽ được phát triển dần cho hoạt động cạnh tranh ở các khâu phát điện, bán buôn, bán lẻ điện, các khâu mang tính độc quyền tự nhiên như truyền tải, phân phối sẽ được điều tiết để tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện, giảm áp lực tăng giá, tăng quyền lựa chọn nhà cung cấp cho khách hàng sử dụng điện. Do vậy, biểu giá phải tách bạch rõ chi phí các khâu và đều phải xác định theo nguyên tắc hoạt động hiệu quả.

Tại Hội thảo, Tư vấn Soluziona trình bày Dự thảo báo cáo đánh giá phương pháp tính toán giá bán lẻ điện với các nội dung chủ yếu, gồm: phân tích đánh giá phương pháp lập biểu giá bán lẻ điện, đề xuất và đưa ra các điều chỉnh phù hợp; phương pháp tiếp cận liên quan đến số liệu tính toán cho giai đoạn tính giá điện đầu tiên từ 2010.

Hội thảo lần này nằm trong chuỗi các hội thảo thuộc khuôn khổ của dự án “Tính toán giá điện cho các công ty điện lực”. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ được bổ sung hoàn thiện cho báo cáo “Đánh giá phương pháp tính toán giá bán lẻ điện” và bắt đầu tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu áp dụng cho kỳ định giá đầu tiên từ năm 2010./

Thanh Mai