Lựa chọn phương pháp tính giá truyền tải tại Việt Nam

Thứ tư, 5/12/2007 | 09:18 GMT+7

Ngày 4-12, tại Hà Nội, Cục Điều tiết Điện lực tổ chức Hội thảo "Đánh giá lựa chọn phương pháp tính giá truyền tải tại Việt Nam".

     

Một trong các điều kiện để phát triển thị trường điện ở các cấp độ là các đơn vị họat động điện lực phải có quyền sử dụng lưới điện truyền tải một cách bình đẳng.

Trong khuôn khổ các dự án Hỗ trợ thuật của Ngân hàng thế giới, từ tháng 9/2007, tư vấn quốc tế của Ngân hàng thế giới phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực đã thực hiện dự án "Xây dựng phương pháp lập phí truyền tải điện", với nội dung: đánh gía kinh nghiệm các nước trong tính giá truyền tải, theo đó đề xuất phương pháp tính giá truyền tải thích hợp cho Việt Nam; trên cơ sở phương pháp đề xuất để xây dựng chi tiết phương pháp tính gía truyền tải; xây dựng dự thảo Quy định về phương pháp lập, trình tự thủ tục thẩm định và phê duyệt phí truyền tải; phối hợp với tư vấn công nghệ thông tin xây dựng mô hình tính tóan phí truyền tải.

Các ý kiến tại Hộit hải tập trung phân tích khung pháp lý, đánh giá đặc điểm hệ thống điện Việt Nam và phân tích kinh nghiệm quốc tế.

Theo đề xuất của Tư vấn, để áp dụng được phương pháp tính tóan giá truyền tải, điều kiện tiên quyết là các đơn vị quản lý lưới truyền tải, đơn vị vận hành thị trường  và đơn vị vận hành hệ thống điện cần phải tách thành các đơn vị hạch tóan độc lập.

Trên cơ sở các ý kiến tại hội thảo, Cục Điều tiết Điện lực và Tư vấn quốc tế sẽ hoàn thiện báo cáo đánh giá và thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Dự kiến, Quy định về phương pháp tính, trình tự, thủ tục xây dựng và phê duyệt giá truyền tải sẽ được Cục Điều tiết Điện lực trình Bộ Công Thương duyệt, ban hành và áp dụng vào cuối năm 2008./

Thanh Mai