Giá truyền tải điện: Công bằng, minh bạch hơn

Thứ năm, 3/4/2008 | 08:32 GMT+7

Tuần qua, tại Hà Nội, Cục Điều tiết điện lực (ERAV) và Tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức Hội thảo “Phương pháp tính giá truyền tải điện”.

 

Theo ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng ERAV, hiện nay, biểu giá bán lẻ điện đang bộc lộ nhiều hạn chế do không khuyến khích hiệu quả kinh tế, không hấp dẫn được nhà đầu tư và không phản ánh đúng chi phí thực tế. Toàn bộ các khâu phát điện, truyền tải và phân phối đều do EVN điều hành nên không thể tách bạch từng khâu để làm rõ chi phí. Vì vậy, người sử dụng cũng không biết mình phải trả tiền điện bao gồm những chi phí nào.

Một trong những điều kiện để phát triển thị trường điện là các đơn vị hoạt động điện lực phải có quyền sử dụng lưới điện truyền tải một cách bình đẳng, vì vậy cần phải tách hoạt động sản xuất kinh doanh của khâu truyền tải ra khỏi các khâu phát điện và phân phối điện, đồng thời cần có phương pháp xây dựng phí truyền tải điện minh bạch, phù hợp với cơ cấu ngành điện ở từng cấp độ phát triển của thị trường điện.

Theo dự thảo của ERAV, giá truyền tải gồm 2 loại giá đặc thù: Đó là giá sử dụng dịch vụ truyền tải và giá đấu nối truyền tải. Khách hàng phải trả giá dịch vụ truyền tải bao gồm: các công ty phân phối điện và các khách hàng đấu nối trực tiếp với lưới truyền tải. Mức trả theo tỷ lệ chi phí trên đường dây mà công ty truyền tải đã sử dụng để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Khách hàng trả giá đấu nối truyền tải bao gồm: các nhà máy nguồn phát điện lên lưới truyền tải, các công ty điện lực phân phối và những khách hàng đấu nối trực tiếp với lưới truyền tải. Mức trả theo phần chi phí mà công ty truyền tải đã sử dụng để cung cấp dịch vụ đấu nối với lưới truyền tải cho khách hàng đó. Khách hàng mua điện ở cấp nào (cao thế, trung thế hay hạ thế) thì phải trả cho giá thực ở cấp đó. Cùng với sự minh bạch rõ ràng về giá điện ở các khâu phát điện và phân phối điện, khách hàng sẽ biết rõ mình đang phải trả chi phí cho từng khâu như thế nào.

Ngoài ra, còn giá vận hành hệ thống và vận hành thị trường (giá SMO) sẽ được phân bổ theo tỷ lệ chi phí phải trả của khách hàng cho đơn vị vận hành hệ thống và vận hành thị trường. Tỷ lệ này được tính bằng tỷ lệ điện năng tiêu thụ hoặc phát lên lưới trong tổng lượng điện năng của tất cả các khách hàng.

Theo các chuyên gia, việc Nhà nước điều tiết khâu truyền tải thông qua giá truyền tải điện là rất cần thiết vì nó không chỉ góp phần tránh xu hướng độc quyền, khuyến khích các đơn vị truyền tải điện nâng cao hiệu quả thông qua tiết kiệm chi phí và giảm tổn thất điện năng mà còn đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong giá điện.  

Theo báo Thương Mại