Sự kiện

Phỏng vấn Chủ tịch Hội đồng Quản trị ABBANK: ABBANK - “Vì một ASEAN thịnh vượng”

Thứ tư, 31/10/2007 | 00:00 GMT+7
Trung tuần tháng 10/2007, diễn đàn Doanh nghiệp Thủ đô các nước ASEAN (ACBF) lần thứ nhất với chủ đề “Vì một ASEAN thịnh vượng” đã được tổ chức tại Hà Nội. Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình là đơn vị tài trợ cho sự kiện chính trị, kinh tế, đối ngoại đặc biệt quan trọng này của Thủ đô. Tạp chí Điện lực đã phỏng vấn ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình xung quanh sự kiện này.

PV: Thưa ông, vì sao ABBANK  quyết định tài trợ cho ACBF với mức tài trợ vàng?

 

Ông Vũ Văn Tiền: Diễn đàn doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN(ACBF) không những quảng bá được hình ảnh Hà Nội trên chính trường quốc tế mà còn mở ra nhiều cơ hội thu hút được đầu tư nước ngoài đến từ các quốc gia trong khối ASEAN và Châu Á. Đây là một cơ hội vàng thúc đẩy sự hợp tác của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nói riêng, và toàn quốc nói chung với các nhà đầu tư nước ngoài. Là một doanh nghiệp đóng địa bàn Hà Nội, Ngân hàng An Bình nhận thấy việc tham gia tài trợ là cơ hội để Ngân hàng được góp phần vào những sự kiện lớn của Thành phố, và đây cũng là trách nhiệm thực thi những chủ trương, đường lối của chính quyền thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Ngân hàng An Bình coi việc tài trợ là một khoản đầu tư chiến lược lâu dài. Trong tuơng lai, Ngân hàng An Bình có kế hoạch mở rộng mạng luới ra thủ đô các nước ASEAN và Châu Á. Diễn đàn là cơ hội giúp thương hiệu ABBANK của Ngân hàng An Bình đến được với các thị trường trong và ngoài nước.

PV: Ông nhận định như thế nào về mức độ thành công cũng như cơ hội mà ACBF mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như cho thủ đô Hà Nội?

Ông Vũ Văn Tiền: Cơ hội mà ACBF mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội nói chung và Ngân hàng An Bình nói riêng là rất lớn. ACBF sẽ là cơ hội để doanh nghiệp các nước ASEAN tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm phát triển, đồng thời là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, xúc tiến ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong khối ASEAN. Về phía Ngân hàng An Bình, đây cũng là cơ hội để chúng tôi quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư và mở rộng mạng lưới.

Đồng thời, việc tổ chức các sự kiện song song với chương trình nghị sự, các hội thảo song phương và đa phương và các hợp tác sau Diễn đàn, ACBF sẽ mang lại cho thủ đô Hà Nội nhiều lợi thế kinh tế, đặc biệt là tăng khả năng hội nhập của doanh nghiệp Thủ đô và Việt Nam, nhằm phát huy và đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút vốn FDI vào Hà Nội, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

PV: Diễn đàn ACBF có tới 1000 khách mời, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, với tư cách là một doanh nghiệp tham gia sự kiện này, ông có thể cho biết những chiến lược cụ thể về đối tác hay thị trường nước ngoài mà Ngân hàng An Bình nhắm đến?

Ông Vũ Văn Tiền: Với tư cách là một doanh nghiệp tham gia tài trợ vàng cho ACBF, Ngân hàng An Bình hy vọng sẽ thu hút được nhiều khoản đầu tư để đẩy mạnh vị thế của Ngân hàng trên thị trường tài chính vốn đã có tính cạnh tranh rất cao. ACBF tạo điều kiện cho Ngân hàng An Bình gặp gỡ và có thể đi đến hợp tác với các đối tác chiến lược dự kiến.

Hiện nay, với sự hỗ trợ từ phía cổ đông chiến lược của ngân hàng là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC), Ngân hàng An Bình đang xúc tiến việc đầu tư tại Lào, Campuchia với việc tham gia trở thành cổ đông của các Công ty cổ phần EVN - Lào và EVN- Campuchia, đầu tư và phát triển các công trình thủy điện, đầu tư vào các hoạt động viễn thông, lâm nghiệp và khai thác mỏ trên toàn quốc và các nước ASEAN.

Trong thời gian tới, Ngân hàng An Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tài trợ thương mại xuất nhập khẩu tại các thị trường tiềm năng trong khu vực như Singapore, Hàn Quốc và Hồng Kông. Bên cạnh đó, ABBANK nhanh chóng xúc tiến việc mở rộng mạng lưới hoạt động của mình ra bên ngoài lãnh thổ Việt Nam như mở văn phòng đại diện, chi nhánh tại Campuchia, Lào, Đài Loan và Hồng Kông.

Với tốc độ phát triển vượt bậc và ngoạn mục trong năm 2007, Ngân hàng An Bình đã và đang chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động hợp tác nước ngoài trong tương lai với việc kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài trở thành cổ đông của ABBANK. Điều này đã nhận được sự quan tâm lớn của các đối tác là các ngân hàng nước ngoài, các tập đoàn tài chính lớn… Với sự tham gia góp vốn của các nhà đầu tư nước ngoài, Ngân hàng An Bình sẽ có điều kiện tăng vốn, tiếp thu những kinh nghiệm và công nghệ hiện đại về quản lý và các hoạt động Ngân hàng.

PV: Được biết, ngay tại buổi họp báo của diễn đàn diễn ra vào ngày 11/08/2007, các doanh nghiệp tài trợ cho Diễn đàn đã ủng hộ đồng bào lũ lụt số tiền lên đến 1 tỷ đồng?

Ông Vũ Văn Tiền: Truyền thống của người Việt Nam là lá lành đùm lá rách. Ngân hàng An Bình cũng mong muốn chia sẻ một phần nào đó những mất mát, đau thương mà đồng bào chịu thiên tai đã trải qua. Tôi tin rằng đây là trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, sự hỗ trợ kịp thời không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà có ý nghĩa lớn lao về tinh thần.

Những hoạt động xã hội mang tính nhân văn như vậy luôn là mối quan tâm lớn của Ngân hàng An Bình. Quan điểm kinh doanh của chúng tôi là: Hoạt động Ngân hàng không chỉ đơn thuần “tiền sinh ra tiền”, mà chúng tôi luôn luôn mong muốn được góp phần giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng. Ngân hàng An Bình đã tham gia tài trợ cho những hoạt động xã hội có ý nghĩa như: ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ người nghèo, tham gia chương trình Vòng tay nhân ái của Bộ Y tế, đóng góp xây dựng Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo, Quỹ khuyến học, giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó. Tôi mong rằng, các doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm sẽ tiếp tục đóng góp giúp đỡ đồng bào chịu thiên tai bị bão lụt và khó khăn.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV thực hiện