Sự kiện

Tạo vốn cho ngành điện

Thứ hai, 31/12/2007 | 09:28 GMT+7

Một trong những lý do khiến năm nào Việt Nam cũng thiếu điện là các dự án không đảm bảo thi công đúng tiến độ do năng lực tài chính của nhà thầu có hạn. Ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năng lực tài chính kém, không đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu phụ, trả lương cho nhân công… đang là vấn đề đau đầu với các nhà thầu và cả EVN.

                 

Trên thực tế, các nhà thầu thường xuyên phải đối mặt với bài toán vốn. Thứ nhất, vướng ở tài sản thế chấp, đành rằng vay vốn phải có tài sản đảm bảo, nhưng tỷ lệ 30% tài sản như quy định hiện tại của nhiều ngân hàng là quá cao. Thứ hai, thủ tục giấy tờ đối với việc vay vốn rất khắt khe, thời gian xét duyệt kéo dài có khi tới cả tháng.  Một vướng mắc nữa là thời gian "ngâm vốn" cho các hồ sơ tham gia thầu quá lâu. Hiện nay, muốn tham gia thầu các dự án điện, doanh nghiệp phải có bảo lãnh dự thầu, tham gia nhiều gói thầu mới mong muốn trúng được hợp đồng, song thời gian bảo lãnh lên tới 2 tháng, chưa kể thời gian bảo lãnh hợp đồng từ 6 - 8 tháng tương ứng 10% giá trị hợp đồng, bảo lãnh bảo hành đến 18 tháng.

Trước phản ánh trên, ông Tri cho biết, EVN có trách nhiệm đảm bảo giải ngân, thanh toán đúng hạn cho các nhà thầu. Ngoài ra, EVN kết hợp với ABBANK cung ứng các giải pháp tài chính linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu về vốn lưu động và ứng trước để thanh toán. ABBANK cũng đã ký hợp tác toàn diện với các thành viên EVN để cung cấp trọn gói các sản phẩm dịch vụ tài chính -ngân hàng cho các đơn vị này.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, Phó tổng giám đốc ABBANK cho biết, một giải pháp tài chính linh hoạt mà Ngân hàng sẵn sàng đáp ứng cho các nhà thầu điện lực là mở rộng các hình thức đảm bảo. Nếu nhà thầu có nhu cầu vay vốn, ngoài tài sản bảo đảm theo quy định chung của ABBANK, khách hàng còn có thể cầm cố các khoản phải thu từ hợp đồng bán hàng, cung ứng dịch vụ hay hợp đồng thi công cho EVN. Giải pháp tài chính cho nhà thầu thực hiện các dự án điện mà ABBANK đưa ra là các sản phẩm tài chính tín dụng trọn gói. Với sản phẩm này, nhà thầu sẽ được ưu đãi về duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản và được miễn phí giải ngân bằng tiền mặt, sản phẩm tài trợ vốn. Các nhà thầu điện lực sẽ được ABBANK cấp hạn mức cho vay đến 80% giá trị tài sản đảm bảo, với lãi suất chỉ khoảng 90% - 95% lãi suất áp dụng cho khách hàng thông thường tùy theo tài sản đảm bảo.

Nếu đáp ứng được một số tiêu chí về tài chính và có lịch sử quan hệ với EVN, ABBANK sẵn sàng tín chấp dựa trên hợp đồng với EVN. Nhà thầu điện lực đang thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện các gói thầu của EVN sẽ được ABBANK cung cấp các loại hình bảo lãnh như: bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh bảo hành, bảo lãnh tiền ứng trước với mức phí ưu đãi. 

Theo ĐTCK-online