Sự kiện

Vì dòng điện an toàn, liên tục

Thứ sáu, 28/12/2007 | 10:17 GMT+7

Được phân công quản lý, vận hành hơn 440 km đường dây 500 kV, 220 kV và trạm bù 500 kV truyền tải điện cho các tỉnh khu Bốn cũ, trong nhiều năm qua, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã bảo đảm cấp điện liên tục cho sản xuất, sinh hoạt. Đặc biệt, trong những ngày cơn bão số 5 đổ bộ với sức gió cấp 11-12, dòng điện truyền tải cho các tỉnh vẫn bừng sáng…

 

                     

    Công nhân Truyền tải điện Hà Tĩnh bảo dưỡng đường dây 500 kV.

Như thường lệ, Hồ Viết Trung và Lê Kim ở Đội đường dây Hồng Lĩnh lại xốc túi đồ nghề lên vai, lặng lẽ vượt núi Hồng Lĩnh kiểm tra an toàn tuyến đường dây 220 kV bên sườn núi. Công việc của các anh bắt đầu từ mờ sương, đến lúc mặt trời đứng bóng trong môi trường làm việc nặng nhọc, ở độ cao lưng chừng núi,  nhưng không vì thế mà các công đoạn kiểm tra bị bỏ qua.

Công việc thường ngày của các anh là kiểm tra móng cột điện có bị sạt lở, mất phụ kiện, sứ bị vỡ, hay một số khiếm khuyết của đường dây, cột điện phát sinh trong quá trình vận hành. Anh Trung cho biết: “Kiểm tra vất vả nhất là vào ban đêm hay những ngày mưa bão, nếu sơ ý là trượt chân xuống núi… Tuy nhiên, công việc của chúng tôi vất vả chưa thấm vào đâu so với đồng nghiệp ở đội Kỳ Anh, vì phần lớn đường dây 500 và 220 kV ở đây đều chạy qua núi cao…”.     

Qua trao đổi với các kỹ sư của đơn vị, họ đều xác định nhiệm vụ trọng tâm là trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải bảo đảm an toàn khi vận hành lưới điện, thường xuyên kiểm tra, sửa chữa định kỳ các thiết bị, kỹ thuật theo đúng quy trình, quy phạm đối với từng cột điện, từng đường dây và thiết bị của trạm. Việc kiểm tra đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, chính xác cao, thí dụ như: hiện tượng phóng điện không an toàn, vệ sinh sứ điện, kiểm tra dây tiếp đất…

Ông Nguyễn Trọng Thược, Trưởng Truyền tải điện Hà Tĩnh, cho biết: Để làm được điều đó không phải đơn giản vì đơn vị chỉ có 185 cán bộ, công nhân viên nhưng phải quản lý và vận hành 250 km đường dây 500 kV, 190 km đường dây 220 kV và trạm bù 500 kV. Trong đó có đến một phần ba số cột điện và đường dây đi qua vùng núi hiểm trở”.

Chỉ có sự điều hành khoa học, nghiệp vụ cao cùng với lương tâm, trách nhiệm mới hoàn thành nhiệm vụ. Hằng tháng những người thợ đường dây phải căng ra, đến từng cột điện được giao để kiểm tra, xử lý kịp thời sự cố, phối hợp vệ sinh sứ điện trên từng hệ thống…

Ngoài nhiệm vụ bảo đảm an toàn hệ thống đường dây, Truyền tải điện Hà Tĩnh còn được phân công quản lý, vận hành trạm bù 500 kV, gồm máy biến áp 450 kVA và máy biến áp 125 kVA cung cấp cho ba tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh.  

Hằng năm, đơn vị đã lập kế hoạch cùng phối hợp kiểm tra với  cơ quan chuyên môn làm thí nghiệm, sửa chữa định kỳ các thiết bị của trạm theo đúng quy định. Hệ thống cấp mạch áp, mạng tiếp đất, dầu máy biến áp… thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm an toàn tuyệt đối vì đây là tài sản của Nhà nước trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Công tác phòng, chống cháy, nổ phải được quan tâm đặc biệt cả về thiết bị lẫn quy trình, quy phạm.  

Trong nhiều năm vận hành trạm bù chưa để xảy ra bất kỳ hiện tượng cháy, nổ, gây hư hỏng thiết bị của trạm hay để xảy ra sự cố mất điện, đơn vị luôn là lá cờ đầu về bảo đảm an toàn thiết bị, bảo vệ tài sản Nhà nước.

Do đặc trưng địa hình và khí hậu các tỉnh khu 4 cũ là nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, mưa bão, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống lụt bão. Các điểm xung yếu, có nguy cơ sự cố được ưu tiên xử lý trước mùa mưa bão,  hoàn chỉnh phương án khắc phục, vật tư dự trữ được chuẩn bị chu đáo theo phương châm bốn tại chỗ. Công tác trực ban theo dõi mưa bão, lập các chốt trực cơ động, bố trí lực lượng bảo vệ đường dây, phát hiện sự cố ở những khu vực đường dây  bị cô lập do mưa bão đều được duy trì thường xuyên.

Anh Trần Công Hòa, Đội trưởng Đội đường dây Hồng Lĩnh, cho biết: Trong những ngày bão số 5 đổ bộ vào Hà Tĩnh, các tuyến đường dây trong khu vực ngoài đê La Giang bị chia cắt, nước ngập mênh mông, nhiều hệ thống cột điện, đường dây bị sự cố, anh em phải nhờ thuyền của dân đi kiểm tra, chở vật tư đến từng cột điện để khắc phục kịp thời… Các kíp trực thông qua hệ thống tín hiệu tại trạm bù đã tiếp nhận và xử lý kịp thời 17 xử cố kỹ thuật, bảo đảm an toàn đường điện cấp cho các tỉnh… 

Một công việc chuyên môn không kém phần quan trọng đối với Truyền tải điện Hà Tĩnh là lồng ghép nhiều biện pháp tuyên truyền đến tận người dân. Phối hợp lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền của 120 xã, nơi có 1.080 cột điện và đường điện đi qua, làm tốt công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, đồng thời nâng cao tính tự giác, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ an toàn cho lưới điện quốc gia. Nhờ đó đã chấm dứt hiện tượng trẻ em leo trèo cột điện, lấy cắp dây tiếp đất hay trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện…

Đối với những hộ dân ở gần khu vực đường dây, cán bộ kỹ thuật của đơn vị thường xuyên kiểm tra, lắp dây tiếp đất cho các gia đình, để giảm thiểu sự cố nếu có. Với ý thức trách nhiệm cao trong vận hành an toàn, bảo vệ tài sản của Nhà nước, Truyền tải điện Hà Tĩnh đã góp phần duy trì dòng điện an toàn và liên tục, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội  ở ba tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh.   

Theo Nhân dân