Sự kiện

Thủy điện Buôn Kuốp: Sẽ sớm hòa vào điện lưới quốc gia

Thứ năm, 29/11/2007 | 10:27 GMT+7

Gần 4 năm qua, trên vai trò là tổng thầu và đảm nhận thi công toàn bộ hai tuyến đường hầm dẫn nước - đường ống áp lực, tháp điều áp có chiều dài tổng cộng 10.147m và cũng là hạng mục đường găng quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án, ngày 25/11 vừa qua, Tổng công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã long trọng tổ chức Lễ thông đường hầm dẫn nước số 1 cuối cùng tại lý trình K6+65 của Dự án thủy điện Buôn Kuốp.  

                 

 

                           Toàn cảnh công trình TĐ Buôn Kuốp

Công trình thủy điện Buôn Kuốp là dự án nằm trong quy hoạch bậc thang thủy điện sông Srêpôk bao gồm 6 thủy điện thành phần mang tên gọi: Đức Xuyên (58MW), Buôn Tua Srah (86MW), Buôn Kuốp (280MW), DrâyHling (28MW), Srêpôk 3 (70MW), Srêpôk 4 (33MW). Đây là một trong những công trình được thực hiện theo cơ chế đặc biệt của Chính phủ do Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư với số vốn lên tới hơn 5.000 tỷ đồng, Công ty Tư vấn điện 2 thiết kế. Tổng tiến độ xây dựng sẽ kéo dài từ tháng 12/2003 và hoàn thành bàn giao toàn bộ công trình đúng dịp 30/4/2009. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình sẽ tạo nguồn cung cấp cho lưới điện quốc gia với điện lượng trung bình khoảng 1,4 tỷ KWh/năm, ngoài ra công trình còn có nhiệm vụ điều hòa nguồn nước, cấp nước tưới cho hạ du công trình và ổn định đời sống nhân dân trong khu vực, tạo cảnh quan du lịch, phát triển giao thông, thủy sản.

Ban điều hành Dự án thủy điện Buôn Kuốp - Vinaconex cho biết: Sau gần 4 năm thi công, Vinaconex trên cương vị tổng thầu và chịu trách nhiệm thi công toàn bộ 2 tuyến đường hầm dẫn nước - đường ống áp lực, tháp điều áp với giá trị xây lắp khoảng 1.200 tỷ đồng đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, công ty tư vấn và các nhà thầu trong tổ hợp là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng số 1, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Công ty Contrexim Holdings cùng tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, điều kiện khó khăn về địa chất thủy văn..., đề ra những giải pháp tổ chức thi công xen kẽ giữa xây và lắp hợp lý ở các hạng mục như: đập tràn, đường hầm dẫn nước, nhà máy thủy điện... để tổ chức, quản lý điều hành và thi công đáp ứng được các mục tiêu tiến độ của công trình. Đặc biệt, năm nay, công trường đã hoàn thành mốc tiến độ ngăn sông Srêpôk vào ngày 8/2 và đảm bảo công tác chống lũ năm 2007.

Nói thêm về những nỗ lực của Vinaconex trong quá trình thi công 2 tuyến đường hầm dẫn nước - đường áp lực có chiều dài tổng cộng 9.889m, tổng công ty đã huy động nhân lực, xe máy, thiết bị và nghiên cứu triển khai phương án hợp lý nhất là đào hố móng và hầm ngách thi công phục vụ cho công tác đào hầm chính ở các hướng thi công, đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan xử lý tình trạng địa chất được coi là xấu nhất trong các dự án thủy điện đã triển khai. Trong quá trình thi công, Vinaconex đã lần lượt hoàn thành được các mốc tiến độ đào và gia cố hầm chính. Và ngày 25/11/2007, Vinaconex tổ chức thông đường hầm dẫn nước số 1 cuối cùng tại lý trình K6+65, tập trung chuyển sang giai đoạn thi công vỏ hầm và giếng đứng đảm bảo đáp ứng tiến độ phát điện.

Hiện tại, công trường đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy và đường hầm dẫn nước để tổ máy số 1 (140MW) phát điện vào ngày 30/11/2008, tổ máy số 2 (140MW) là ngày 31/1/2009.

Theo VENOVN